Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường thăm và làm việc tại Hưng Yên

06/08/2018 | 1328

Ngày 4/8/2018, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT do đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT làm trưởng đoàn đã về thăm và làm việc với tỉnh về tình hình sản xuất, tiêu thụ nông sản, đặc biệt là tiêu thụ nhãn của tỉnh năm 2018. Cùng đi có Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Quốc Doanh; Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Đoàn Thị Thanh Mai; đại diện các doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu tình hình sản xuất và thu mua nhãn của tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Phóng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Minh Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã nghe báo cáo khái quát về tình hình sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới của Hưng Yên thời gian qua và tình hình sản xuất, tiêu thụ nhãn của tỉnh năm 2018. 

Theo báo cáo, Hưng Yên hiện trồng hơn 4,3 nghìn ha nhãn, trong đó có hơn 3,8 nghìn ha cho thu hoạch, sản lượng ước đạt trên 41 nghìn tấn quả, tăng trên 10 nghìn tấn so với năm 2017.  Nhãn có 3 trà, trong đó trà sớm cho thu hoạch từ ngày 20 – 30.7, sản lượng khoảng 2,7 nghìn ha; trà chính vụ chuẩn bị cho thu hoạch, thu đến ngày 25.8, sản lượng ước đạt 22,7 nghìn tấn; trà muộn cho thu hoạch trong tháng 9, sản lượng ước đạt trên 16 nghìn tấn. Được sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của tỉnh cùng với trình độ thâm canh khá cao của người trồng, nhãn của Hưng Yên ngày càng đa dạng về chủng loại giống, thời gian thu hoạch kéo dài, chất lượng quả ngon, mã đẹp, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm...

Toàn cảnh buổi làm việc tại tỉnh Hưng Yên

Nhằm tuyên truyền, quảng bá, phát triển thị trường, hỗ trợ tiêu thụ nhãn, UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ nhãn – Lễ hội nhãn lồng năm 2018. Theo đó, Hưng Yên đang tích cực chuẩn bị và sẽ tổ chức các sự kiện như: Hội nghị kết nối giao thương tiêu thụ nhãn và các sản phẩm nông nghiệp; Lễ hội nhãn lồng – Hội nghị xúc tiến thương mại nhãn và nông sản, tổ chức từ ngày 11-13.8 tại thành phố Hưng Yên; tuần lễ nhãn lồng Hưng Yên năm 2018 tại Hà Nội, thời gian từ ngày 10-20.8; phiên chợ nhãn lồng tại khu Đô thị Ecopark Văn Giang, dự kiến từ ngày 25-26.8...  Đến nay, nhiều doanh nghiệp, siêu thị, cơ sở kinh doanh hoa quả đã tham quan vùng sản xuất nhãn của tỉnh và ký biên bản ghi nhớ tiêu thụ nhãn cho người sản xuất với sản lượng lớn hơn so với năm 2017...

Hưng Yên kiến nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT đề xuất Chính phủ điều chỉnh một số tiêu chí trong Quyết định số 66/2015/QĐ – TTg ngày 25.12.2015 của Thủ tướng Chính phủ Quy định về tiêu chí, thẩm quyền, trình tự, thủ tục công nhận vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để phù hợp với quy mô sản xuất tại các tỉnh đồng bằng sông Hồng; ban hành nghị định quy định về hợp tác xã nông nghiệp theo Luật Hợp tác xã năm 2012. 

Tỉnh đề nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tích cực mở rộng thêm thị trường mới như: Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản... tạo điều kiện tiêu thụ các sản phẩm quả nhãn, vải; hỗ trợ xây dựng một số cơ sở bảo quản, chế biến nông sản nói chung, nhãn, vải nói riêng theo quy mô vùng tại Hưng Yên; giới thiệu các doanh nghiệp có năng lực xuất khẩu rau, quả tươi tham gia xuất khẩu nhãn Hưng Yên trong niên vụ 2018, đồng thời giới thiệu các hệ thống siêu thị lớn trong và ngoài nước tham gia tiêu thụ sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGap cho tỉnh. 

Bộ Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo Viện nghiên cứu rau quả hỗ trợ tỉnh tiếp tục nghiên cứu các biện pháp kỹ thuật rải vụ thu hoạch nhãn, vải, đẩy sớm thời gian thu hoạch vải lai trứng, lai u và kéo dài thời gian thu hoạch nhãn muộn hơn...  Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường đề nghị toàn tỉnh cần phát động tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, ở từng gia đình và tại các vườn cây; xử lý tình trạng nước đọng, chỉnh trang vườn nhãn bảo đảm sạch sẽ, mỹ quan, tạo sự hấp dẫn để thu hút người đến tham quan vùng sản xuất nhãn và thu mua nhãn của tỉnh. Tiếp tục thực hiện đa dạng các hình thức xúc tiến thương mại tiêu thụ nhãn để nâng cao giá trị thu nhập cho nông dân. 

Sau khi kết thúc vụ nhãn có tổng kết, đánh giá toàn diện, từ đó đề ra các giải pháp về cơ cấu giống, thời vụ thu hoạch nhãn, tái cơ cấu nông nghiệp, từng bước xây dựng nền nông nghiệp ven đô, đưa du lịch, dịch vụ, chế biến vào kinh tế nông nghiệp của tỉnh... Bộ Nông nghiệp và PTNT sẽ ủng hộ và tạo điều kiện tốt nhất để nông nghiệp, nông thôn của Hưng Yên phát triển.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng trân trọng cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của Bộ Nông nghiệp và PTNT, sự đồng hành của các doanh nghiệp và công tác tuyên truyền của các cơ quan truyền thông đối với tỉnh trong thời gian qua. Trên cương vị công tác của mình, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ cùng tập thể tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để xây dựng nông nghiệp của tỉnh trở thành điểm sáng của cả nước...

Cùng ngày, đoàn công tác và các vị lãnh đạo tỉnh đã đi thực tế tại vùng sản xuất nhãn ở huyện Khoái Châu và thành phố Hưng Yên.

Tại thành phố Hưng Yên, đoàn đã về thăm tình hình sản xuất và tiêu thụ nhãn trong vùng nhãn xuất khẩu ở thôn Nễ Châu, xã Hồng Nam.

Theo báo cáo của UBND xã Hồng Nam, toàn xã hiện có trên 200 ha nhãn đến tuổi cho thu hoạch quả. Trong đó có 54,06 ha nhãn trong vùng xuất khẩu sản xuất theo quy trình VietGap, trong đó hợp tác xã sản xuất nhãn Nễ Châu có 22,8 ha, ước tính đạt 380-400 tấn quả trong năm nay. Nhằm giúp bà con tiêu thụ nhãn thuận lợi, ngay từ những đầu vụ, UBND thành phố đều sớm tổ chức xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thu mua, xuất khẩu nhãn, đẩy mạnh tiêu thụ tại các siêu thị, chợ đầu mối, trung tâm thương mại lớn trong cả nước. Do vậy, những năm gần đây, sản lượng nhãn quả được tiêu thụ thuận lợi ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Hiện nay, hợp tác xã sản xuất nhãn Nễ Châu đã ký hợp đồng với một số doanh nghiệp với giá bán là 42 nghìn đồng/kg.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường

thăm vùng nhãn xuất khẩu ở thôn Nễ Châu, xã Hồng Nam, thành phố Hưng Yên

Sau khi thăm hộ ông Ngô Văn Sinh sản xuất nhãn theo tiêu chuẩn VietGap, thuộc hợp tác xã sản xuất nhãn Nễ Châu, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của tỉnh và thành phố trong việc chỉ đạo, hướng dẫn người nông dân sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGap, tạo ra sản phẩm đảm bảo chất lượng. Đồng thời đề nghị từ nay đến cuối vụ, tỉnh và thành phố tiếp tục tập trung hỗ trợ bà con tiêu thụ nhãn; đặc biệt hướng dẫn các biện pháp chăm sóc sau thu hoạch, vệ sinh vườn tược để đảm bảo các điều kiện cho mùa nhãn năm sau. Bộ trưởng tin rằng, với những lợi thế sẵn có, lợi thế đặc biệt về khí hậu, thổ nhưỡng của thành phố Hưng Yên nói riêng và tỉnh Hưng Yên nói chung rất phù hợp để phát triển vùng cây ăn quả, đặc biệt là quả nhãn. Bộ trưởng đề nghị  thành tỉnh và thành phố rà soát, xác định tái cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển vùng cây ăn quả trù phú gắn với công nghiệp chế biến và du lịch sinh thái, mở rộng thị trường tiêu thụ

Tiếp thu ý kiến của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, đồng chí Nguyễn Văn Phóng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên khẳng định sẽ tiếp tục tập trung đồng bộ các giải pháp chỉ đạo từ nay đến cuối vụ để nhãn tiêu thụ thuận lợi và được giá. Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục đồng hành cùng bà con nông dân trong việc tạo chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ nông sản và giới thiệu các doanh nghiệp chế biến về đầu tư tại Hưng Yên./.

          Nguyễn Hồng  - Công Hiếu (Đài Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.