Công tác kiểm tra, giám sát của Ủy ban kiểm tra Thành ủy góp phần trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ thành phố Hưng Yên

04/04/2018 | 1639

Đảng bộ thành phố Hưng Yên có gần 7000 đảng viên sinh hoạt tại 55 chi, đảng bộ cơ sở, có 366 đảng viên là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý; trong số 55 tổ chức đảng trực thuộc có 33 đảng bộ (17 đảng bộ phường, xã; 16 đảng bộ cơ quan, doanh nghiệp, sự nghiệp) và 22 chi bộ cơ sở. Có 33 UBKT Đảng ủy cơ sở với tổng số 132 ủy viên, trong đó 17/17 UBKT Đảng ủy phường, xã có Phó Chủ nhiệm chuyên trách. Căn cứ Nghị quyết số 90/2016/NQ- HĐND ngày 20/12/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc sửa đổi Nghị quyết số 11/2013/NQ- HĐND ngày 31/7/2013 của Hội đồng nhân dân tỉnh và Quyết định số 31/2016/QĐ- UBND ngày 30/12/2016 của UBND tỉnh Hưng Yên quy định chức danh, số lượng và mức phụ cấp hàng tháng đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố; UBKT Đảng ủy các phường, xã đến nay đều đã kiện toàn tổ chức bộ máy đảm bảo số lượng, cơ cấu theo đúng quy định.

Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy và UBKT từ thành phố đến cơ sở, cho nên ngay sau khi Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015- 2020, Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT từ thành phố đến cơ sở triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định tại Điều 30 và Điều 32 Điều lệ Đảng. Đã xây dựng và ban hành Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, đồng thời hằng năm đều xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị và đặc điểm tình hình thực tế của địa phương.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015- 2020, UBKT Thành ủy đã chủ động tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong đảng, nhất là Đề án 03-ĐA/TU ngày 15/8/2016 của Tỉnh ủy Hưng Yên về nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, UBKT các cấp nhiệm kỳ 2015- 2020, góp phần tăng cường xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch vững mạnh, đến cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ thành phố, qua đó giúp cho tổ chức đảng, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra nâng cao trình độ, nhận thức, triển khai thực hiện  toàn diện các nhiệm vụ về công tác kiểm tra, giám sát đạt kết quả tốt.

Từ đầu nhiệm kỳ cho đến nay, UBKT Thành ủy đã tham mưu giúp Ban Thường vụ Thành ủy kiểm tra 62 lượt tổ chức đảng và 85 lượt đảng viên; giám sát chuyên đề 26 lượt tổ chức đảng và 32 lượt đảng viên. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào các lĩnh vực: Việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của đảng, pháp luật của nhà nước, việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao đối với đảng viên, việc quán triệt triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chính đốn đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng” cho các đồng chí có nhiều thành tích,

đóng góp cho công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ thành phố.

Trên cơ sở các nhiệm vụ theo quy định tại Điều 32 Điều lệ Đảng, UBKT Thành ủy, xác định: Công tác kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ trọng tâm, UBKT Thành ủy đã kiểm tra 03 tổ chức đảng và 44 đảng viên, trong đó có 04 cấp ủy viên cùng cấp khi có dấu hiệu vi phạm; qua kiểm tra kết luận 04 tổ chức đảng và 44 đảng viên có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 02 đảng viên. Thông qua kết quả kiểm tra đã ngăn ngừa vi phạm, không để vi phạm nhỏ trở thành vi phạm lớn, vi phạm ít nghiêm trọng trở thành vi phạm nghiêm trọng, vi phạm của cá nhân trở thành vi phạm của tổ chức; đồng thời giúp cấp ủy đánh giá đúng tình hình để có những chủ trương, biện pháp đúng đắn nhằm củng cố và nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng.

Cùng với nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, UBKT Thành ủy đã kiểm tra 27 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong đảng. Qua kiểm tra kết luận có 27 tổ chức đảng thực hiện cơ bản tốt nhiệm vụ này. Từ việc kiểm tra trên đã giúp cấp ủy, UBKT các cấp nâng cao nhận thức, nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, công tác giám sát nói chung, giám sát theo chuyên đề luôn được UBKT Thành ủy chú trọng quan tâm. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBKT Thành ủy đã giám sát theo chuyên đề đối với 16 lượt tổ chức đảng và 60 lượt đảng viên. Thông qua giám sát đã giúp cho cấp ủy và đảng viên thấy được những mặt tích cực để phát huy, những hạn chế thiếu sót để có biện pháp khắc phục sửa chữa, từ đó tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy, các tổ chức đảng, cơ quan đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng ở địa phương, cơ quan đơn vị mình, góp phần tích cực trong việc ngăn ngừa vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên có thể xảy ra.

Xác định được công tác giải quyết tố cáo là nhiệm vụ quan trọng, rất khó khăn, phức tạp; từ đầu nhiệm kỳ đến nay UBKT Thành ủy đã tích cực, chủ động tham mưu giúp cấp ủy, trực tiếp triển khai thực hiện và chỉ đạo, hướng dẫn UBKT Đảng ủy cơ sở trú trọng đến công tác giải quyết tố cáo. Do sự chỉ đạo sâu sát, công tác giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên đạt được nhiều kết quả. Đã được 28 đơn tố cáo tổ chức đảng, đảng viên. Qua phân loại đơn thuộc thẩm quyền giải quyết là 05 đơn. Đến nay đều đã giải quyết dứt điểm 05 đơn. Kết quả: 03 đơn tố sai; 02 đơn tố đúng và đúng một phần. Kết quả giải quyết đơn tố cáo kết luận 02 đảng viên có vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật. Thông qua nhiệm vụ giải quyết tố cáo đã góp phần ổn định tình hình chính trị của địa phương, đơn vị; chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật của Đảng, hạn chế tiêu cực, tăng cường phát hiện, kiểm tra và xử lý vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên; đấu tranh phòng, chống những biểu hiện tiêu cực.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp ủy đã thi hành kỷ luật 48 đảng viên, hình thức kỷ luật đã áp dụng: Khiển trách 39, cảnh cáo 05, cách chức 01, khai trừ 03. UBKT Thành ủy đã thi hành kỷ luật 07 đảng viên, hình thức kỷ luật đã áp dụng: Khiển trách 01, cảnh cáo 01, khai trừ 05. Việc thi hành kỷ luật được tiến hành một cách công minh, chính xác, khách quan và kịp thời; áp dụng đúng nguyên tắc, quy trình thủ tục, xử lý phù hợp với nội dung, tính chất, mức độ vi phạm, có tính giáo dục cao, góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa” trong nội bộ. Vì vậy, sau khi đảng viên bị xử lý kỷ luật đã chấp hành nghiêm chỉnh quyết định kỷ luật, không khiếu nại việc thi hành kỷ luật.

Công tác kiểm tra tài chính đảng giúp cấp ủy đánh giá đúng thực trạng việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách, chế độ về quản lý, sử dụng tài chính của Đảng, nhằm phát huy nhưng ưu điểm, khắc phục những nhược điểm, tăng cường hiệu qủa sử dụng tài chính, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị, UBKT Thành ủy đã kiểm tra 13 tổ chức đảng trong việc quản lý, sử dụng tài chính đảng và công tác thu, nộp, quản lý, sử dụng đảng phí. Qua kiểm tra đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế để các tổ chức đảng được kiểm tra khắc phục, thực hiện theo đúng quy định.

Cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ theo quy định, UBKT Thành ủy đã tích cực tham mưu với cấp ủy trong việc củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy của UBKT đảm bảo chất lượng, đúng quy định. Làm tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cho cán bộ làm công tác kiểm tra, đã mở 04 lớp tập huấn với trên 300 lượt cán bộ tham gia và đạt kết quả tốt.

Từ những kết quả đạt được nêu trên, năm 2016 Chủ tịch UBND thành phố tặng Giấy khen cho Tập thể UBKT Thành ủy và 01 cá nhân; năm 2017 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên tặng Bằng khen đối với Tập thể UBKT Thành ủy và 01 cá nhân, Chủ tịch UBND thành phố tặng giấy khen đối với 03 tập thể UBKT Đảng ủy cơ sở và 05 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.

Hằng năm, Ban thường vụ Thành ủy đã tiến hành đánh giá, phân loại tổ chức đảng trực thuộc, kết quả: tổ chức đảng trong sạch vững mạnh (năm 2015: 34, năm 2016: 36, năm 2017: 27), tổ chức đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ (năm 2015: 18, năm 2016: 17, năm 2017: 22), tổ chức đảng hoàn thành nhiệm vụ (năm 2015: 03, năm 2016: 06, năm 2017: 10), đặc biệt hàng năm không có tổ chức đảng nào yếu kém.

Những kết quả đó thể hiện sự cố gắng nỗ lực, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ của tập thể UBKT từ thành phố đến cơ sở, không ngừng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy đảng và đảng viên, giúp tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên thấy rõ những thành tích để phát huy, khuyết điểm, hạn chế để có biện pháp khắc phục, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng. Phòng ngừa sự suy thoái về tư tưởng chính tri, đạo đức, lối sống của cán bộ đảng viên, góp phần ổn định tình hình chính trị, thúc đẩy Kinh tế - Xã hội của thành phố phát triển.

                                                                                             Dương Công Nhiệm

                                           Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Hưng Yên




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.