Đảng ủy và UBKT Đảng ủy xã Tân Hưng làm tốt công tác kiểm tra, giám sát góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

04/04/2018 | 1713

Xã Tân Hưng nằm ở phía Đông Nam thành phố Hưng Yên, tiếp giáp với huyện Tiên Lữ, sông Hồng và sông Luộc, có diện tích đất tự nhiên 744,8ha, xã có 07 thôn với 1418 hộ và 5587 nhân khẩu. Đảng bộ xã có 255 đảng viên sinh hoạt tại 11 chi bộ, trong đó có 07 chi bộ khu dân cư, 03 chi bộ nhà trường và 01 chi bộ quân sự. Ban chấp hành Đảng bộ có 15 đồng chí. Tổ chức bộ máy của UBKT Đảng ủy có 05 đồng chí, trong đó: 01 Chủ nhiệm, 01 Phó chủ nhiệm chuyên trách và 03 Ủy viên.

Với mục tiêu: “Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng đảng là nhiệm vụ then chốt” và đặc biệt năm 2017 xã Tân Hưng được thành phố xác định đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, cho nên ngay từ đầu năm Đảng ủy đã quan tâm đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tập trung các nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, hoàn thiện các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới, tập trung xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh. Để đạt được mục tiêu nêu trên, cùng với việc phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy đã coi trọng đến công tác kiểm tra, giám sát và xác định: Công tác kiểm tra, giám sát là những chức năng lãnh đạo của Đảng. Lãnh đạo mà không có kiểm tra, giám sát thì coi như không có lãnh đạo” cho nên Đảng uỷ, UBKT Đảng ủy đã tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát theo phương châm có trọng tâm, trọng điểm, triển khai các nhiệm vụ đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Căn cứ chương trình công tác, Đảng ủy, UBKT Đảng ủy đã tiến hành kiểm tra, giám sát đối với các chi bộ và chỉ đạo, hướng dẫn các chi bộ trực thuộc xây dựng Kế hoạch kiểm tra, giám sát tập trung về việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên, việc thực hiện nghị quyết cấp ủy cấp trên, của chi bộ, nhiệm vụ do chi bộ phân công.

Đảng ủy đã thường xuyên quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của Điều lệ Đảng, Quy định số 30-QĐ/TW ngày 26/7/2016 của Ban chấp hành Trung ương quy định thi hành Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của đảng; Quy định số 86- QĐ/TW ngày 01/6/2017 của Bộ chính trị về giám sát trong Đảng, các hướng dẫn của UBKT Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát; Đề án 03-ĐA/ TU ngày 15/8/2016 của Tỉnh ủy Hưng Yên về nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, UBKT các cấp nhiệm kỳ 2015- 2020, góp phần tăng cường xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch vững mạnh và Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 16/12/2016 của BCH Đảng bộ thành phố về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2017. Qua đó, giúp cho tổ chức đảng, đảng viên, nhất là cán bộ làm công tác kiểm tra nâng cao trình độ, nhận thức, triển khai thực hiện  toàn diện các nhiệm vụ về công tác kiểm tra, giám sát đạt kết quả tốt.

Năm qua, công tác kiểm tra, giám sát được trú trọng quan tâm, có hiệu quả. Kết quả đó được thể hiện như sau: Đảng ủy tiến hành kiểm tra đối với 04 chi bộ 04 đảng viên. UBKT Đảng ủy tiến hành kiểm tra 01 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, qua kiểm tra xác định có vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật nên đề nghị Đảng ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách; tiến hành kiểm tra 04 chi bộ trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra; kiểm tra 04 chi bộ trong việc thu, nộp, quản lý, sử dung đảng phí; giám sát theo chuyên đề 01 chi bộ và 02 đảng viên; giải quyết 01 đơn tố cáo đối với 01 đảng viên, qua giải quyết tố cáo xác định tố cáo đúng, vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật nên đã đề nghị Đảng ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Ngoài ra, UBKT Đảng ủy đã làm tốt công tác tham mưu và thực hiện tốt nhiệm vụ cấp ủy cùng cấp giao.

Các cuộc kiểm tra, giám sát của Đảng ủy, UBKT Đảng ủy thực hiện theo đúng quy trình, thiết lập hồ sơ chặt chẽ, đầy đủ, khoa học, kết luận có căn cứ, đúng quy định và được đối tượng kiểm tra, giám sát nghiêm túc thực hiện. Thông qua kiểm tra, giám sát đã giúp Đảng ủy nắm bắt được tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của các chi bộ và giúp các chi bộ phát huy những kết quả đạt được, có biện pháp uốn nắn, khắc phục thiếu xót, tồn tại còn để xảy ra, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh.

Cùng với công tác xây dựng Đảng, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy và UBKT Đảng ủy đã có sự tác động tích cực, mạnh mẽ đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Năm 2017 xã Tân Hưng đã hoàn thành khá toàn diện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo mục tiêu đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 11,4%, giá trị tổng thu nhập toàn xã đạt 208,5 tỷ đồng (kế hoạch là 182,9 tỷ đồng, đạt 114%), trong đó giá trị sản xuất nông nghiệp là 52,68 tỷ (kế hoạch là 50,60 tỷ đồng đạt 104%), thương mại dịch vụ là 79,8 tỷ đồng (kế hoạch 70,00 tỷ đồng, đạt 114%), tiểu thủ công nghiệp - xây dựng là 76 tỷ đồng (kế hoạch là 62,3 tỷ đồng, đạt 122%), thu nhập bình quân đầu người đạt 37,3 triệu đồng/người/năm (kế hoạch là 33 triệu đồng/năm, đạt 113,03%), thu ngân sách đạt trên 7,7 tỷ đồng (đạt  222,07% kế hoạch), tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 91%, duy trì tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên là dưới 1%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,2%, công tác văn hóa xã hội được quan tâm đúng mức, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân cả vật chất, tinh thần và đặc biệt đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Với kết quả đạt được nêu trên, năm 2017 Đảng bộ xã Tân Hưng được Ban Thường vụ Thành ủy Hưng Yên tặng Giấy khen, UBKT Đảng ủy được Chủ tịch UBND thành phố tặng Giấy khen, xã Tân Hưng được UBND tỉnh công nhận về đích Nông thôn mới.

                                                                                     Dương Công Nhiệm

       Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Hưng Yên




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.