Ghi nhận trong việc triển khai thực hiện kế hoạch giải tỏa chợ chiều

03/12/2018 | 1322

Thời gian qua hoạt động kinh doanh buôn bán tại khu vực chợ Chiều nằm trên địa bàn phường Quang Trung đã gây ra không ít những bất cập, ảnh hưởng tới an ninh trật tự, an toàn giao thông cũng như vệ sinh môi trường. Để giải quyết tình trạng này, thành phố đã và đang triển khai thực hiện kế hoạch giải tỏa chợ Chiều, chuyển các hộ đang kinh doanh tại chợ Chiều vào kinh doanh tại các chợ trên địa bàn thành phố. Theo ghi nhận, đến thời điểm này, công tác giải tỏa đã cơ bản được hoàn thành, cơ bản các hộ dân cũng như các tiểu thương đều đã chấp hành nghiêm túc việc di chuyển.

Xác định giải tỏa chợ Chiều là một trong những công việc khó, liên quan tới việc thay đổi thói quen mua sắm của không ít người dân cũng như hoạt động kinh doanh buôn bán của các  hộ tiểu thương, chính vì vậy để thực hiện kế hoạch, thành phố đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng ban, đơn vị, địa phương liên quan, đặc biệt là phường Quang Trung, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng nhiều hình thức để các hộ đang kinh doanh tại chợ Chiều và nhân dân nhận thức rõ được việc sử dụng lòng, lề đường, vỉa hè để kinh doanh, họp chợ là trái với các quy định của pháp luật, ảnh hưởng tới anh ninh trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, từ đó thay đổi thói quen. Cùng với đó, trong quá trình triển khai thực hiện, thành phố và các đơn vị, địa phương liên quan đã tuân thủ nghiêm túc trình tự các bước từ khâu rà soát, lập danh sách cho đến tuyên truyền, vận động, đối thoại, đảm bảo chặt chẽ, khoa học, minh bạch, khách quan , trong đó khuyến khích và tạo điều kiện cho các hộ đang kinh doanh tại chợ Chiều tự do lựa chọn các chợ dân sinh trên địa bàn thành phố để kinh doanh buôn bán cho phù hợp, không áp đặt các hộ đang kinh doanh tại chợ Chiều phải vào kinh doanh trong chợ Phố Hiến, do vậy  kế hoạch giải tỏa đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo nhân dân cũng như các hộ tiểu thương.

Ông Trần Văn Tịnh- Chủ tịch UBND phường Quang Trung cho biết: Theo kết quả rà soát thống kê, tổng số các hộ hiện đang có hoạt động kinh doanh tại chợ Chiều, bao gồm các tuyến đường Nguyễn Du, Trần Quốc Toản, Trần Bình Trọng và đầu đường Phạm Ngũ Lão, trong khoảng thời gian từ 15h – 20h hàng ngày là 248 hộ. Trong đó các hộ kinh doanh buổi sáng tại chợ Phố Hiến, buổi chiều di chuyển hàng hóa xuống chợ Chiều để bán là 111 hộ, chiếm tỷ lệ 44,75%. Các hộ chỉ kinh doanh tại chợ Chiều là 69 hộ, các hộ bán hàng tại nhà trên các tuyến phố quanh khu vực là 39 hộ và các hộ bán hàng rong là 29 hộ. Ông Tịnh cũng cho biết: “ Thực hiện, kế hoạch giải tỏa  chợ Chiều của thành phố, địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các lực lượng, trong đó, tập trung cao cho công tác rà soát, tuyên truyền, vận động các hộ gia đình tiểu thương nắm được, chủ trương, mục đích, ý nghĩa của việc giải tỏa. Lúc đầu còn một số hộ băn khoăn, tuy nhiên sau nhiều làn vận động, thuyết phục, cơ bản toàn bộ các hộ tiểu thương đều đã đồng ý với việc di chuyển. Bắt đầu từ 13h30 chiều ngày 26/11, thành phố đã chính thức tổ chức ra quân thực hiện việc giải tỏa. Theo đó thành phố đã thành lập 5 chốt, mỗi chốt 10 người, bao gồm các lực lượng bố trí chốt chặn tại khu vực đầu các đường Bãi Sậy giao với Nguyễn Du, Nguyễn Du giao với Điện Biên, Trần Bình Trọng, Trần Quốc Toản giao với đường Phạm Ngũ Lão, đường Vọng Cung giao với Nguyễn Du, đồng thời tổ chức 1 Tổ lưu động, kiểm tra giám sát phía trong khu vực chợ và 3 Tổ kiểm tram kiểm soát phía bên ngoài khu vực chợ. Các chốt, các tổ có nhiệm vụ vừa tuyên truyền đồng thời vừa ngăn chặn không cho người dân mang hàng hóa vào kinh doanh, buôn bán trong chợ.

Ảnh chụp tại đường Nguyễn Du chiều ngày 30/11/2018

Trước đây là khu vực bán cá của chợ Chiều

Theo ghi nhận, từ ngày 26/11/2018 đến nay, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, cơ bản toàn bộ các hộ dân cũng như các tiểu thương trong khu vực chợ Chiều đều đã nhận thức được vấn đề, chủ động tháo dỡ lều bạt, mái che, mái vẩy đồng thời di chuyển các sạp hàng vào kinh doanh ổn định tại các chợ trên địa bàn thành phố, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn khu vực theo đúng kế hoạch thành phố đã đề ra.

Giải tỏa chợ Chiều, ngoài việc xử lý dứt điểm tình trạng mất an ninh trật tự, an toàn giao thông cũng như vệ sinh môi trường, còn nhằm mục đích quan trọng trả lại cảnh quan cũng như không gian để thành phố phát triển loại hình du lịch tâm linh tại khu vực Đền Trần, Đền Mẫu và Đền Bà Chúa Kho. Tin tưởng rằng, thời gian tới, người dân thành phố cũng như các hộ tiểu thương sẽ dần thay đổi được thói quen, chấp hành nghiêm túc việc di chuyển qua, đó góp phần xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại.

                                   Xuân Điệu (Đài Truyên thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.