Hội nghị trực tuyến Toàn quốc triển khai công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi

04/03/2019 | 1649

Trước tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi tiếp tục lây lan nhanh trên phạm vi rộng, sáng 04/3/2019, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường.

Tại điểm cầu tỉnh Hưng Yên, đồng chí Nguyễn Văn Phóng- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo. Cùng dự có lãnh đạo các Sở, ngành, huyện, thành phố.

Dự và chỉ đạo tại điểm cầu thành phố Hưng Yên có đồng chí Nguyễn Tuấn Cường- TUV, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố

Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, từ ngày 01/2 – 03/3/2019, bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) xảy ra tại 202 hộ, 64 thôn, 33 xã, 14 huyện của 7 tỉnh, thành phố gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam và Hải Dương; tổng số lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy là 4.231 con, với tổng trọng lượng tiêu hủy hơn 297 tấn. Trong đó tỉnh Hưng Yên, bênh DTLCP xảy ra tại 57 hộ, 12 thôn, 8 xã, 5 huyện, gồm: Thành phố Hưng Yên, huyện Yên Mỹ, Kim Động, Ân Thi và Mỹ Hào. Toàn bộ 2.323 con lợn dương tính với bệnh đã được xử lý tiêu hủy băng phương pháp chôn

Cục Thú y đã tổ chức lấy tổng cộng 388 mẫu của 98 hộ nuôi lợn xung quanh các hộ có lợn bệnh để xét nghiệm. Kết quả đã phát hiện đại đa số lợn của các hộ xung quanh âm tính, có một số hộ có lợn dương tính đã được chính quyền và các cơ quan chuyên môn thú y xử lý tiêu hủy ngay lập tức.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, qua công tác kiểm tra đánh giá tình hình cho thấy các địa phương đã vào cuộc rất gấp gáp, từ lãnh đạo tỉnh, huyện cho đến người dân đều áp dụng mọi biện pháp ngăn chặn, tích cực tiêu độc khử trùng, phun vôi bột và tiêu huỷ khi có lợn mắc dịch. Tuy nhiên chúng ta có 14 triệu hộ chăn nuôi quy mô nông hộ, bởi vậy việc phòng chống dịch gặp nhiều khó khăn.

Cũng tại hội nghị, nhiều địa phương kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách hỗ trợ người dân tiêu hủy lợn bị bệnh DTLCP để khuyến khích người dân khai báo khi có dịch. 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyến Xuân Phúc nhấn mạnh khẩu hiểu “chống dịch như chống giặc” để huy động các cấp các bộ, ngành từ trung ương đến địa phương cùng chung tay ngăn chặn tốt hơn và hiệu quả hơn nữa DTLCP để dịch không tiếp tục lan rộng thêm. Thủ tướng yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và người chăn nuôi nghiêm túc thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 20/02/2019 của Thủ tướng về triển khai đồng bộ các giải phấp cấp bách khống chế bệnh DTLCP. Thủ tướng cũng nhấn mạnh vai trò trách nhiệm của lãnh đạo các cấp: “Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi…”. Riêng đối với người chặn nuôi, Thủ tướng yêu cầu cam kết thực hiện “5 không” (không dấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa, chưa qua xử lý dịch).

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thay mặt Bộ NN&PTNT, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết sẽ phối hợp với các ngành, các tỉnh, thành phố, các thành phần kinh tế thực hiện tốt nhất Chỉ thị 04 của Thủ tướng với tinh thần cao nhất nhằm khống chế dịch bệnh ở cấp độ thấp nhất, sớm ổn định trở lại tình hình an toàn trong chăn nuôi, đồng thời có nhóm giải pháp đồng bộ để đảm bảo ngành hàng chăn nuôi tiếp tục phát triển trong bức tranh phát triển nông nghiệp của nước ta.

Toàn cảnh hội nghị ở điểm cầu thành phố Hưng Yên

Tại điểm cầu thành phố Hưng Yên, sau khi nghe ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Tuấn Cường đề nghị các phường, xã thực hiện tốt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên. Trong đó nhấn mạnh các địa phương phải tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật, nơi nào buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm để xẩy ra bệnh động vật thì chủ tịch UBND phải chịu trách nhiệm. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy đinh của Luật Thú y…  Bên cạnh đó từ thành phố đến phường, xã phải tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi chủ động thực hiện việc vệ sinh, khử trùng, tiêu độc tại các cơ sở chăn nuôi và môi trường xung quanh; yêu cầu các chủ trang trại, gia trại, hộ chăn nuôi chủ động đầu tư kinh phí mua các loại vắc xin, hóa chất khử trùng để phòng bênh cho đàn vật nuôi…

Tại thành phố Hưng Yên, sau hộ ông Dương Văn Vũ ở xã Trung Nghĩa có lợn mắc bênh dịch tả lợn Châu Phi, các cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện hộ ông Vũ Văn Động (thôn Đào Đặng – xã Trung Nghĩa) có lợn thịt có biểu hiện lợn bị ốm chết. Sau khi chẩn đoán xét nghiệm, kết quả dương tính với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. UBND thành phố đã chỉ đạo tiến hành tiêu hủy theo quy định. Ngay sau khi Công bố dịch, thành phố đã thành lập 3 chốt kiểm dịch động vật liên ngành trên các trục đường giao thông chính ra, vào thành phố; đồng thời thành lập 15 chốt tại các xã trong vùng dịch, vùng bị uy hiếp và vùng đệm. 100% các chốt kiểm dich trên địa bàn thành phố và các xã được duy trì hoạt động hiệu quả, đã phát hiện 4 trường hợp, trong đó đã tiến hành xử phạt hành chính 1 trường hợp với hành vi vi phạm không đang ký kiểm dịch khi vận chuyển động vật, với số tiền 1.250.000 đồng; 03 trường hợp yêu cầu chủ hàng quay lại nơi xuất phát. Bên cạnh đó, 100% địa bàn xã Trung Nghĩa, các xã vùng bị uy hiếp và các xã vùng đệm đều đã triển khai việc tiêu độc khử trùng theo đúng lịch và kế hoạch đề ra.Từ ngày  23/2/2019 đến nay, chưa phát hiện thêm ổ dịch tả lợn Châu Phi nào trên địa bàn thành phố.

Minh Ngân - Công Hiếu (Đài Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.