Hội nghị trực tuyến về triển khai đồng bộ công tác phòng chống dịch bệnh trên động vật

01/03/2019 | 1708

Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn toàn quốc nói chung và của tỉnh Hưng Yên nói riêng, sáng ngày 01/3/2019, UBND tỉnh đã tổ chức Họi nghị trực tuyến về triển khai đồng bộ công tác phòng, chống dịch bệnh trên động vật đến 10 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Dự và chỉ đạo có đồng chí Nguyễn Văn Phóng- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Minh Quang- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố.

Dự và chỉ đạo ở điểm cầu thành phố Hưng Yên có đồng chí Nguyễn Chí Thanh - Phó Bí thư thường trực Thành ủy. Cùng dự có đồng chí Doãn Quốc Hoàn - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố - Phó Ban Chỉ đạo thành phố.

Đến thời điểm hiện nay, toàn quốc đã có 6 tỉnh có dịch tả lợn Châu Phi, gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội và Hà Nam. Tỉnh Hưng Yên dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra ở 5 huyện, thành phố, gồm: Thành phố Hưng Yên, huyện Yên Mỹ, Kim Động, Ân Thi, Mỹ Hào, với 7 xã có dịch.

Toàn cảnh Hội nghị ở điểm cầu thành phố Hưng Yên

Tại thành phố Hưng Yên, sau hộ ông Dương Văn Vũ ở xã Trung Nghĩa có lợn mắc bênh dịch tả lợn Châu Phi, các cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện hộ ông Vũ Văn Động (thôn Đào Đặng – xã Trung Nghĩa) có 25 con lợn thịt có biểu hiện lợn bị ốm chết. Ngay sau khi phát hiện, ngày 22/2/2019, Chi Cục thú y vùng 2 - Cục Thú y đã tiến hành lấy mẫu chẩn đoán xét nghiệm, kết quả dương tính với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị và UBND xã Trung Nghĩa tiến hành tiêu hủy theo quy định. Vào hồi 10h30’ ngày 23/2/2019, đã tiêu hủy xong toàn bộ 25 con lợn, với trọng lượng 1.799 kg của hộ ông Vũ Văn Động theo đúng quy định. Ngay sau khi Công bố dịch, thành phố đã thành lập 3 chốt kiểm dịch động vật liên ngành trên các trục đường giao thông chính ra, vào thành phố; đồng thời thành lập 15 chốt tại các xã trong vùng dịch, vùng bị uy hiếp và vùng đệm. 100% các chốt kiểm dich trên địa bàn thành phố và các xã được duy trì hoạt động hiệu quả, đã phát hiện 3 trường hợp, trong đó đã tiến hành xử phạt hành chính 1 trường hợp với hành vi vi phạm không đang ký kiểm dịch khi vận chuyển động vật, với số tiền 1.250.000 đồng; yêu cầu 2 chủ hàng quay lại nơi xuất phát. Bên cạnh đó, 100% địa bàn xã Trung Nghĩa, các xã vùng bị uy hiếp và các xã vùng đệm đều đã triển khai việc tiêu độc khử trùng theo đúng lịch và kế hoạch đề ra.Từ ngày  23/2/2019 đến nay, trên địa bàn thành phố chưa phát hiện thêm ổ dịch tả lợn Châu Phi nào.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng yêu cầu các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Huyện nào xác định có dịch thì Chủ tịch UBND huyện đó phải công bố dịch ngay. Tại các vùng có dịch, các địa phương tập trung khoanh vùng, dập dịch, không để dịch bệnh lây lan. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức ký cam kết với các hộ chăn nuôi chấp hành các quy định về vận chuyển, mua bán, giết mổ lợn. Tại các địa phương có nguy cơ nhiễm bệnh dịch cao cần tăng cường tuyên truyền, bằng nhiều hình thức để người dân có sự chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh; các xã, thị trấn khẩn trương thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật, phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng thành viên. Đối với các hộ chăn nuôi lợn, cần kiểm soát chặt chẽ người ra vào khu chăn nuôi và hàng ngày phải triển khai tiêu độc khử trùng quanh khu vực chăn nuôi. Các ngành chức năng, đơn vị chuyên môn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tăng cường kiểm dịch, kiểm soát không để lợn bị bệnh, lợn không rõ nguồn gốc từ vùng có dịch hoặc từ địa phương khác xâm nhập vào địa bàn. Khẩn trương tiến hành tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, ưu tiên các vùng giáp ranh, nơi có nguy cơ nhiễm dịch bệnh cao. Đối với các hộ chăn nuôi phát hiện lợn bị bệnh dịch tả lợn Châu Phi phải tiêu hủy toàn bộ đàn lợn. Các cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ việc tiêu hủy, không để xảy ra tiêu cực, nghiêm cấm tình trạng bán chạy lợn bị bệnh. Bên cạnh việc sử dụng ngân sách nhà nước, các địa phương cần chủ động xã hội hóa kinh phí cho việc phòng, chống dịch bệnh. Trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và PTNT tham mưu với UBND tỉnh các chính sách phát triển chăn nuôi trên địa bàn. Các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi chuyển đổi cơ cấu giống vật nuôi; phát triển mô hình chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, quy mô tập trung, xa khu dân cư….

           Minh Ngân - Công Hiếu (Đài Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.