Họp triển khai những nhiệm vụ trọng tâm ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn Châu Phi

20/02/2019 | 1548

Nhằm ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn Châu Phi, sáng ngày 20/2/2019, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn thành phố Hưng Yên đã họp triển khai những nhiệm vụ trọng tâm ứng phó với bệnh dịch. Dự và chỉ đạo có đồng chí Nguyễn Tuấn Cường- TUV, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo. Cùng dự có đồng chí Doãn Quốc Hoàn- Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, đồng chí Vũ Văn Thuần- Phó Chủ tịch UBND thành phố.

Toàn cảnh cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Tuấn Cường yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo thành phố phát huy cao tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Thành lập ngay và đưa vào hoạt động các chốt kiểm dịch trên địa bàn thành phố và xã Trung Nghĩa từ chiều ngày 20/2/2019. UBND các phường, xã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn; tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật, nơi nào buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm để xẩy ra bệnh động vật thì chủ tịch UBND phải chịu trách nhiệm. Các đơn vị chức năng và UBND các phường, xã rà soát, dự phòng sẵn các phương án tiêu hủy, nơi chôn, đốt lợn, sản phẩm lợn nếu phát hiện dương tính hoặc nghi nhiễm  bệnh dịch tả lợn Châu Phi, đặt biệt trong trượng hợp phải tiêu hủy số lượng lớn. Tổ chức tốt việc rà soát, thống kê tổng đàn cụ thể theo số trại, số hộ chăn nuôi của từng địa phương để có số liệu ước tính chính xác kinh phí ứng phó, xử lý và kiểm soát kịp thời khi dịch bênh xảy ra. UBND các phường, xã yêu cầu hộ chăn nuôi, giết mổ lợn khi phát hiện lợn ốm, chết nghi mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi phải báo cáo ngay cho cán bộ thú y, chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời; đồng thời tổ chức ký cam kết không bán chạy, giết mổ, buôn bán, tiêu thụ lợn bệnh, sản phẩm lợn bệnh và vứt xác lợn bừa bãi ra ngoài môi trường. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy đinh của Luật Thú y. Bên cạnh đó từ thành phố đến phường, xã phải tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi chủ động thực hiện việc vệ sinh, khử trùng, tiêu độc tại các cơ sở chăn nuôi và môi trường xung quanh; yêu cầu các chủ trang trại, gia trại, hộ chăn nuôi chủ động đầu tư kinh phí mua các loại vắc xin, hóa chất khử trùng để phòng bênh cho đàn vật nuôi…

Được biết, ngay sau khi phát hiện một hộ chăn nuôi tại xã Trung Nghĩa, thành phố Hưng Yên có bênh dịch tả lợn Châu Phi,  Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Trung ương, địa phương và chính quyền các cấp tổ chức tiêu hủy toàn bộ số lợn của hộ chăn nuôi; đồng thời tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng liên tục khu vực hộ có dịch, đường ra vào ổ dịch và các khu vực có nguy cơ cao. Vùng bị dịch cũng đã được lâp chốt 24/24h để xử lý và ngăn chặn dịch lây lan ra bên ngoài. Ngày 19/2/2019, Chủ tịch UBND thành phố Hưng Yên đã ban hành quyết định số 883 về việc Công bố dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn xã Trung Nghĩa.

Theo đồng chí Phạm Văn Đông, Cục Trưởng Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dịch tả lợn Châu Phi là bệnh đặc chủng của con lợn, nên không lây sang các động vật khác. Bệnh không lây sang người nên người tiêu dùng nên không nên lo sợ, tẩy chay sản phẩm thịt lợn mà lựa chọn những sản phẩm có đủ truy xuất nguồn gốc xuất xứ.

                Minh Ngân- Công Hiếu (Đài Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.