Hưng Yên: Tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

29/03/2019 | 1561

Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn toàn quốc nói chung và của tỉnh Hưng Yên nói riêng, chiều ngày 28/3/2019, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Đồng chí Nguyễn Minh Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Phạm Văn Đông- Cục trưởng Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, các đơn vị liên quan.

Dự và chỉ đạo ở điểm cầu thành phố Hưng Yên có đồng chí Doãn Quốc Hoàn- Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố- Phó Ban Chỉ đạo thành phố.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh Hưng Yên

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, từ ngày 1/2 – 27/3/2019, toàn tỉnh đã tiêu hủy trên 13,6 nghìn con lợn bệnh và nghi nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi của 522 hộ tại 154 thôn của 65 xã thuộc 10 huyện, thành phố, với trọng lượng gần 985 tấn. Đến ngày 28.3, toàn tỉnh có 52 xã công bố dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi. 

Tại thành phố Hưng Yên, từ ngày 01/02- 27/03/2019, đã tiến hành tiêu hủy 10 đợt  tại 12 hộ chăn nuôi tại 06 thôn của 05 xã (Trung Nghĩa, Hùng Cường, Hồng Nam, Phú Cường, Liên Phương). Tổng số lợn phải tiêu hủy là 304 con, với trọng lượng 21.776 kg. Thành phố đã công bố dịch tại 02 xã: Trung Nghĩa, Phú Cường.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu UBND thành phố Hưng Yên

Để phòng, chống dịch bệnh, toàn tỉnh đã thành lập 10 chốt kiểm dịch động vật liên ngành; 15 chốt cấp huyện, thành phố; 287 chốt cấp xã. Chi cục Thú y đã lấy 914 mẫu huyết thanh, 8 mẫu bệnh phẩm lợn đưa đi xét nghiệm cho kết quả 521 mẫu huyết thanh, 8 mẫu bệnh phẩm dương tính với vi rút bệnh dịch tả lợn châu Phi. Toàn tỉnh đã tổng vệ sinh khử trùng, tiêu độc với trên 31,9 nghìn lít hóa chất khử trùng, 707 tấn vôi bột. Các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền và  tổ chức cho các hộ chăn nuôi, giết mổ, kinh doanh lợn và sản phẩm từ lợn ký cam kết thực hiện nghiêm “5 không”...

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về diễn biến tình hình dịch bệnh tại địa phương và những khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch, hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh lây lan, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm để nhận biết dấu hiệu của bệnh, con đường lây lan và cách phòng, chống hiệu quả nhất.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Quang nhấn mạnh: Để kiểm soát dịch bệnh, các địa phương, ngành chức năng cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong phòng, chống dịch bệnh. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền tập trung vào các nội dung như: Tình hình, diễn biến bệnh dịch; con đường lây lan của vi rút gây bệnh; quy định về kiểm soát vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn; tiêu thụ thịt lợn sạch, an toàn… Các địa phương cần thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh như: Hoạt động của các chốt kiểm dịch; thực hiện khử trùng, tiêu độc môi trường; tiêu hủy lợn nhiễm bệnh và nghi nhiễm bệnh, tăng cường kiểm tra, giám sát, quy rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và PTNT định kỳ khảo sát giá xuất bán lợn trên thị trường để có phương án hỗ trợ phù hợp, kịp thời cho người dân, đồng thời phải công khai, minh bạch về tình hình dịch bệnh, danh sách các hộ có lợn bị tiêu hủy, giá hỗ trợ tiêu hủy lợn…

                 Minh Ngân- Công Hiếu (Đài Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.