Lá rong xã Quảng Châu - thành phố Hưng Yên vào mùa thu hoạch

21/01/2019 | 3392

Xuôi theo dọc đê sông Hồng, về thăm vùng đất bãi Quảng Châu, thành phố Hưng Yên vào giáp tết nguyên đán Kỷ Hợi, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay da đổi thịt của miền quê thuần nông với những vườn cam đường canh chín đỏ mọng, màu xanh mướt của những lá dong đang tới thời kỳ thu hoạch….

Trên những ruộng lá dong của xã Quảng Châu đã thấp thoáng bóng người cắt lá với đôi tay thoăn thoắt, rộn rã tiếng nói cười của chủ vườn và khách phương xa đến đặt mua lá dong… Nhà nhà ai nấy cũng đều tất bật chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho việc thu hái lá dong dịp tết, người già cặm cụi chẻ lạt, phơi lạt để bó lá; người trẻ bận rộn cọ rửa thuyền, bể chứa nước để rửa lá…

 Bà Trần Thị Nghệ- thôn 3, xã Quảng Châu vui vẻ cho biết: Năm nay chúng tôi rất phấn khởi vì được mùa lá dong. Nhà trồng ít thì cũng có vài khóm lá để phục vụ nhu cầu của gia đình, nhà trồng nhiều thì vài ba sào đem bán phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân.

Bà Trần Thị Nghệ bên vườn lá dong vừa được thu hoạch

Được biết, lá dong là loại cây dễ trồng và dễ chăm sóc. Cây chỉ cần trồng một lần và cho thu hoạch trong nhiều năm. Cây ưa bóng râm nên bà con tận dụng trồng xen với chuối, nhãn, táo… Lá dong cho thu hoạch quanh năm. Ngày thường, lá dong là nguyên liệu để gói bánh răng bừa, giò, bánh nếp… Ngày tết nó là nguyên liệu không thể thiếu để gói bánh chưng.

Điểm thu mua lá dong ở xã Quảng Châu

Vài năm trở lại đây, các thương lái đã đưa lá dong rừng về tiêu thụ trên địa bàn tỉnh. Lá dong rừng thường rẻ hơn lá dong quê từ 700 – 1000 đồng/ lá. Tuy nhiên, với ưu điểm vượt trội hơn lá dong rừng về chất lượng nên chưa năm nào lá dong quê mất giá trên thị trường.

Anh Nguyễn Văn Vinh đến từ Hải Dương, là người đã từng mua lá dong ở xã Quảng Châu 10 năm nay  cho biết: “ Tôi đã về xã Quảng Châu mua lá dong cho bà con khoảng 10 năm nay  rồi. Tuy lá dong quê có đắt hơn lá dong rừng nhưng vì muốn bảo đảm chất lượng của bánh, giữ chân khách hàng, gia đình tôi chỉ chọn mua lá dong quê. Lá dong quê có phiến lá to và rộng, lá mỏng nhưng dai không giòn như lá dong rừng, có màu xanh óng ả. Bánh gói bằng loại lá này có màu xanh tự nhiên, thơm rền, không dễ bị ôi thiu. Ngay từ đầu tháng 12 âm lịch, gia đình tôi đã về đặt mua lá tại các thửa vườn của xã để chuẩn bị đủ lá cho việc gói bánh chưng phục vụ nhu cầu khách đặt hàng.”

Thu mua lá dong tại xã Quảng Châu

Lá dong chỉ tập trung thu hoạch trong vòng nửa tháng, nhưng vụ lá dong tết đã mang lại một cái tết sung túc, đủ đầy cho người dân các làng có truyền thống trồng lá dong. Tiếng cười giòn tan ẩn sau những tán lá xanh mướt như thể hiện niềm tin của người dân về một vụ lá dong được mùa

 Ông Nguyễn Văn Hiến- Phó chủ tịch UBND xã Quảng Châu cho biết: Hiện xã Quảng Châu có trên 30 ha trồng lá dong, Cây lá dong không phải là cây trồng chủ lực của địa phương nhưng là cây trồng phụ mang lại thu nhập khá cho người dân, có những hộ trồng nhiều thu lãi tới hơn 50 triệu đồng/ năm. Cả xã hầu hết các gia đình đều trồng lá dong, trong đó tập trung chủ yếu ở thôn 1 và thôn 3. Lá dong Quảng Châu đã có tiếng trên thị trường được các thương lái từ Hà Nội, Thái Bình, Hà Nam… Thời điểm này, tại các nhà vườn lá dong có giá dao động từ 1.500– 2.000 đồng/lá, đây là mức giá khá cao so với các năm trước đây.

Phương Thu (Đài Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.