Mùa Niễng trên đồng đất Hồng Châu

14/11/2018 | 1954

Thời tiết sang thu, không khí se lạnh là thời điểm người trồng niễng ở phường Hồng Châu,thành phố Hưng Yên bắt đầu thu hoạch củ niễng. Phường Hồng Châu hiện có trên 8.5ha trồng cây niễng trong đó cây niễng được trồng tập trung ở thôn Phương Độ với diện tích 6.5ha.

Dẫn chúng tôi đi thăm ruộng niễng xanh mỡ màng của gia đình, chị Phạm Thị Phượng ở thôn Phương Độ, phường Hồng Châu cho biết cây niễng năm nay ở Hồng Châu được mùa, thời tiết rất thuận lợi cho cây niễng phát triển, thị trường và giá cả lại ổn định, cao gấp nhiều lần so với cấy lúa. Gia đình chị trồng gần 4 sào niễng đang cho thu hoạch. Theo chị Phượng, cây niễng là loại cây ưa nước rất dễ trồng, dễ chăm sóc, không phải phun thuốc trừ sâu, năng suất cao gấp nhiều lần so với cấy lúa, cây niễng trồng 1 lần cho thu hoạch 3 năm liên tục mới phải trồng lại. Vừa cẩn thận cắt lọc từng nhánh niễng chị cho biết thêm: “Đầu vụ chúng tôi thu hoạch bán được từ 30- 40 nghìn đồng/ 1 bó, mỗi bó 10 củ, thời điểm này chúng tôi đang thu hoạch rộ giá bán dao động từ 15-20 nghìn đồng/ 1 bó. Mỗi năm trừ chi phí, gia đình tôi thu về trên dưới 25 triệu đồng.”

Chị Phượng bên ruộng niễng của gia đình

Vào tháng 2 âm lịch, người dân Phương Độ lại xuống ruộng “cấy” niễng. Theo kinh nghiệm của nhiều hộ trồng niễng, chọn giống niễng là khâu vô cùng quan trọng. Niễng đến thời điểm “chín”, củ to, nhiều nhánh, lá xanh tươi được người dân dùng que tre đánh dấu để lại làm giống cho vụ sau. Khi “cấy” niễng, động tác phải dứt khoát, thực hiện “trồng sâu, giậm chặt”. 

Trồng niễng, người dân phải chịu khó, mất công chăm sóc. Sau khi cấy 2 tháng, người nông dân cần nhiều công để chăm sóc niễng, phải liên tục làm cỏ. Đặc biệt, trồng niễng tuyệt nhiên không dùng bất cứ loại thuốc diệt cỏ nào. Củ niễng “sạch” nên được mọi người ưa chuộng.

Niễng được bó trước khi đem bán

Niễng là giống cây ưa nước, phát triển rất tốt khi gặp trời mưa. Càng mưa nhiều niễng càng tốt, củ càng to, càng trắng, càng ngọt. Sau 8 tháng, cây niễng bắt đầu cho thu hoạch. Vào chính vụ, hầu như ngày nào người trồng cũng được thu hoạch niễng. Chậm một ngày, niễng già đi nhanh chóng, vỏ xanh, xốp, ăn vào không thấy vị ngọt, mất ngon. Sau khi bẻ củ, người trồng chuyển niễng về nhà cắt lọc, phân theo các loại to, nhỏ khác nhau rồi bó thành bó. Niễng được bó 10 củ, đều chằn chặn, xếp gọn gàng. Củ niễng bán rất chạy và được người tiêu dùng ưa chuộng, nhiều khi không đủ cung cấp ra thị trường. Ông Nguyễn Tất Thường - Phó chủ tịch UBND phường Hồng Châu cho biết: “Với những lợi thế về thổ nhưỡng nơi đây rất phù hợp cho việc trồng niễng, giá trị kinh tế mà cây niễng mang lại cho người dân khá cao và ổn định. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng niễng; đồng thời tăng cường phổ biến kiến thức trồng niễng cho người dân, nhằm đạt năng suất và chất lượng cao nhất”.

                   Nguyễn Hồng- Phương Thu (Đài Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.