Sẵn sàng các điều kiện tổ chức Lễ hội Văn hóa dân gian Phố Hiến hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2018- Hạ Long- Quảng Ninh

17/04/2018 | 1256

Thành phố Hưng Yên hôm nay- Phố Hiến xưa là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi đã từng được coi là một Tiểu Tràng An của đàng ngoài ở thế kỷ XVI, XVII. Thành phố Hưng Yên hôm nay vẫn bảo tồn được 182 di tích lịch sử văn hóa và kiến trúc nghệ thuật (trong đó có 01 Khu di tích Quốc gia đặc biệt, 20 di tích xếp hạng quốc gia, 25 di tích xếp hạng cấp tỉnh); gần 100 bia ký và hàng ngàn cổ vật có giá trị, tạo nên hệ thống các lễ hội văn hoá dân gian truyền thống phong phú. Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến là hoạt động thường kỳ diễn ra hàng năm, mở màn cho các hoạt động văn hóa, lễ hội gắn với các di tích trên địa bàn thành phố Hưng Yên.

Từ ngày 21 - 23.4 (tức ngày 6 - 8.3 năm Mậu Tuất) thành phố Hưng Yên tổ chức Lễ hội Văn hóa dân gian Phố Hiến năm 2018. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng năm du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh. Trước ngày tổ chức khai mạc lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến, hưởng ứng năm du lịch quốc gia  Hạ Long – Quảng Ninh 2018, phóng viên Đài Truyền thanh thành phố đã có cuộc trao đổi với đồng chí Vũ Văn Thuần – Phó Chủ tịch UBND thành phố, trưởng Ban Tổ chức Lễ hội xung quanh sự kiện này:

Phóng viên: Đồng chí cho biết Kế hoạch tổ chức lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến năm 2018.

Đồng chí Vũ Văn Thuần: Theo kế hoạch, Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến được tổ chức trong 3 ngày từ 21 – 23/4 (tức ngày 6 đến 8.3 năm Mậu Tuất), với mục đích tôn vinh, bảo tồn, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa của vùng quê Hưng Yên văn hiến và cách mạng; đồng thời quảng bá sâu rộng với bạn bè trong nước và quốc tế về con người và giá trị văn hiến của vùng đất “tiểu Kinh kỳ”, qua đó khai thác tiền năng và phát huy các giá trị văn hóa của khu di tích Quốc gia đặc biệt Phố Hiến và các di tích khác trên địa bàn.

Lắp đặt Pa nô tuyên truyền về Lễ Hội

Phóng viên: Đồng chí cho biết lễ hội năm nay có điểm gì mới so với lễ hội những năm trước.

Đồng chí Vũ Văn Thuần:  Theo kế hoạch, lễ hội sẽ diễn ra với 2 phần: Phần lễ và phần hội. Phần lễ gồm: Lễ dâng hương và Lễ khai mạc được tổ chức trang nghiêm. Phần hội với các hoạt động sôi nổi, hấp dẫn như: Múa rồng, múa lân; rước kiệu; múa rối nước; thi đấu các môn thể thao, các trò chơi dân gian; biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp và văn nghệ quần chúng; trưng bày cổ vật, sinh vật cảnh và nhiếp ảnh… Lễ khai mạc diễn ra vào tối ngày 21.4 tại Khuôn viên Ban Quản lý khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến, số 139 đường Bãi Sậy, phường Quang Trung và được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên. Chương trình Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến năm 2018 bao gồm chuỗi các hoạt động bắt đầu từ chương trình văn nghệ quần chúng diễn ra vào tối ngày 20.4. Tất cả các hoạt động văn hóa của lễ hội đều tập trung tại khu vực xung quanh hồ Bán Nguyệt, nơi có không gian đẹp lại tập trung nhiều di tích lịch sử khiến khách thập phương có nhiều cơ hội thưởng thức lễ hội và chiêm bái các di tích lịch sử. Ngoài những trò chơi dân gian đã được duy trì tại lễ hội qua nhiều năm, năm nay, ban tổ chức lễ hội phục dựng thêm một số trò chơi dân gian mới như: Hội thi chuyền chanh, hội thi nhảy bao bố. Đặc biệt, trên hồ Bán Nguyệt vào buổi chiều các ngày 21 và 22.4 sẽ diễn ra hoạt động biểu diễn múa rối nước. Đây là lần đầu tiên múa rối nước được biểu diễn tại lễ hội, hứa hẹn mang đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc.

Lắp dựng sân khấu

Xe tuyên truyền về Lễ hội

Phóng viên: Đồng chí cho biết về công tác chuẩn bị cho lễ hội:

Đồng chí Vũ Văn Thuần: Công tác chuẩn bị cho lễ hội đều được thực hiện theo đúng tiến độ và kế hoạch đề ra. Công tác tuyên truyền, quảng bá về lễ hội đã được tập trung thực hiện đồng bộ bằng nhiều hình thức. Tại quần thể di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến và các di tích khác ở các phường, xã trên địa bàn thành phố đã được tu bổ, nâng cấp, tôn tạo khang trang để đón khách đến tham quan, chiêm bái; toàn bộ khu vực trung tâm diễn ra lễ khai mạc và các hoạt động của lễ hội đã được trang hoàng với pa-nô, áp phích cỡ lớn giới thiệu về các di tích trong quần thể di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến. Các tuyến đường được chỉnh trang sạch đẹp, ngăn nắp; hệ thống cây xanh, biển báo, pa-nô, đèn hoa, đèn trang trí… được lắp đặt, chỉnh trang; các phương án bảo đảm an ninh - trật tự, phòng, chống cháy, nổ, vệ sinh môi trường cũng đã được triển khai cụ thể, đồng bộ, phân công cụ thể tới từng cơ quan, đơn vị. UBND thành phố Hưng Yên cũng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra một số di tích trên địa bàn. Thông qua hoạt động kiểm tra để chấn chỉnh, hướng dẫn hoạt động của các di tích đi vào nền nếp, bảo đảm giữ gìn những nét đẹp văn hóa, tín ngưỡng, an ninh trật tự, phòng, chống cháy, nổ tại các di tích và ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn, mê tín dị đoan. Lực lượng làm công tác đón tiếp và hướng dẫn viên được tập huấn nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng phục vụ và góp phần quảng bá hình ảnh đẹp, độc đáo, hấp dẫn tới du khách. Các diễn viên chuyên và không chuyên đang hăng say tập luyện để có thể cống hiến cho khán giả những tiết mục văn nghệ đặc sắc góp phần vào thành công chung của lễ hội...  Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho lễ hội cơ bản đã hoàn tất, mọi thứ đã sẵn sàng cho lễ hội thành công. Với sự chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng, tin chắc rằng các du khách khi đến với lễ hội sẽ được thưởng thức những nét đẹp của không gian các di tích hòa cùng nét văn hóa cộng đồng Phố Hiến - Hưng Yên.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

                                            Hồng Thái (Đài Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.