Thành phố Hưng Yên đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nước sạch trên địa bàn

17/09/2018 | 1523

Nước sạch đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe cũng như trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của mỗi con người. Trên địa bàn thành phố hiện nay có 3 đơn vị doanh nghiệp đảm nhiệm việc cung cấp nước sạch cho nhân dân theo hình thức phân vùng đã được UBND tỉnh quy định. Thời gian qua, mặc dù thành phố và các đơn vị doanh nghiệp cung cấp nước sạch đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ lắp đặt hệ thống đường ống cũng như tăng tỷ lệ người dân đăng ký, đấu nối, sử dụng, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, kết quả thực hiện tại một số địa phương vẫn còn rất hạn chế.

  Là một trong những địa phương có địa hình nằm toàn bộ ngoài bãi sông Hồng, những năm qua, toàn bộ trên 2.830 hộ dân với khoảng trên 9.000 nhân khẩu sinh sống tại 6 thôn trên địa bàn xã Quảng Châu vẫn luôn phải sử dụng nguồn nước được bơm từ giếng khoan lên để phục vụ cho nhu cầu ăn uống cũng như sinh hoạt thường ngày, trong đó có số ít hộ gia đình duy trì thêm việc xây dựng các bể chứa nước mưa để sử dụng. Tuy nhiên nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của nước sạch đối với sức khỏe do vậy hiện nay trên địa bàn xã có rất nhiều hộ dân đang có nhu cầu và mong muốn được sử dụng nguồn nước sạch. Là một trong số những hộ gia đình đến thời điểm này vẫn thường xuyên sử dụng nguồn nước giếng khoan, bà Phan Thị Thuận ở Thôn 2, xã Quảng Châu cho biết: Chúng tôi cũng  biết rằng sử dụng nguồn nước giếng khoan là không yên tâm, không đảm bảo vệ sinh và không tốt cho sức khỏe, bởi lẽ cho dù kể cả có qua những thiết bị lọc nước thông thường được mua trên thị trường thì nhiều loại tạp chất, vi khuẩn hay kí sinh trùng mà mắt thường không thể nhìn thấy được chắc chắn vẫn còn tồn tại. Nếu bây giờ mà có nguồn nước sạch thì chúng tôi sẵn sàng đăng ký sử dụng. Ông Phan Văn Toan, Chủ tịch UBND xã Quảng Châu cho biết: Theo khảo sát của địa phương, nhất là những năm gần đây thì nhu cầu được sử dụng nước sạch của người dân trên địa bàn là rất lớn. Hiện tại đời sống của đại đa số các hộ dân trong xã đều đã được nâng lên, do vậy nhu cầu về chất lượng cuộc sống, đặc biệt là vấn đề nước sạch cũng ngày càng tăng cao. Người dân rất mong đợi, khát khao và đã đề xuất với Đảng, Chính quyền địa phương rất nhiều lần. Hiện nay tỉnh và thành phố đã có chủ trương lắp đặt hệ thống nước sạch cho địa phương, người dân thực sự rất phấn khởi… Ông Toan cũng cho biết thêm: Theo quy định về phân vùng cấp nước sạch của tỉnh, xã Quảng Châu là địa phương nằm trong vùng cấp nước do Công ty cổ phần nước sạch Hưng yên đảm nhiệm. Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì mà đến thời điểm này đã hơn một năm trôi qua kể từ ngày có Thông báo của UBND tỉnh về phân vùng cấp nước sạch, đơn vị đảm nhiệm là Công ty cổ phần nước sạch Hưng yên hiện mới đang tiến hành triển khai lắp đặt hệ thống đường ống và khối lượng công việc đã thi công vẫn chỉ dừng lại ở mức độ không đáng kể và nếu Công ty không tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công thì từ nay đến ngày 31/12/2018, chắc chắn sẽ không hoàn thành khối lượng công việc và mong muốn được sử dụng nước sạch của người dân trong năm 2018 sẽ không được đáp ứng.

Đơn vị thi công lắp đặt hệ thống đường ống cấp nước tại xã Quảng Châu

Hiện nay trên địa bàn thành phố có 3 đơn vị doanh nghiệp cung cấp nước sạch cho nhân dân, bao gồm: Công ty cổ phần nước sạch Hưng yên, có địa chỉ tại Phường Hiến Nam, Công ty TNHH cấp nước Hải Hưng, có địa chỉ tại Thôn Triều Dương, xã Hải Triều, huyện Tiên Lữ và Công ty cổ phần cấp nước Phú Hưng, có địa chỉ tại Thôn Kệ Châu1, xã Phú Cường. Theo tổng hợp, đến ngày 31/8, Công ty TNHH cấp nước Hải Hưng đã tiến hành lắp đặt đường ống đạt 100% tại các khu vực địa bàn được phân cấp với tỷ lệ số hộ dân đấu nối đồng hồ đạt 58% và Công ty cổ phần cấp nước Phú Hưng đã lắp đặt đường ống đạt 99% với tỷ lệ hộ dân đấu nối đồng hồ đạt 44%. Riêng Công ty cổ phần nước sạch Hưng yên, khối lượng công việc còn rất lớn và mới chỉ tiến hành lắp đặt hệ thống đường ống được trên 63% với khoảng 38% số hộ dân đã đăng ký đấu nối đồng hồ, thậm chí tại một số phường, xã được phân vùng, hiện vẫn chưa được đơn vị triển khai thi công lắp đặt. Theo Ông Nguyễn Quốc Khánh – Trưởng Phòng Quản lý Đô thị, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo cấp nước sạch và tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng nước sạch thành phố cho biết: Việc Công ty cổ phần nước sạch Hưng yên chậm tiến độ trong quá trình triển khai là do trước đây đơn vị thực hiện Dự án nước sạch của Phần Lan cách đây đã mười năm, tuy nhiên vì nhiều lý do nên đã bị dừng lại. Tuy nhiên hiện nay Công ty Cổ phần nước sạch Hưng yên đã và đang tích cực, nỗ lực cố gắng triển khai đẩy nhanh tiến độ thi công,lắp đặt hệ thống đường ống tại các khu vực đã được phân vùng, đồng thời cam kết với thành phố sẽ hoàn thành kế hoạch được giao trong năm 2018. Cũng theo ông Khánh, để việc triển khai cấp nước sạch cho nhân dân thành phố đảm bảo đúng thời gian quy định, thời gian qua thành phố đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, trong đó đã thành lập Ban chỉ đạo và ban hành kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng nước sạch trên địa bàn thành phố năm 2018, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, đơn vị liên quan và các địa phương triển khai thực hiện kế hoạch. Cùng với đó, thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc, yêu cầu các đơn vị doanh nghiệp cấp nước phải tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, lắp đặt hệ thống đường ống, cam kết hoàn thành công việc theo như kế hoạch của tỉnh, đồng thời yêu cầu các phường, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nguồn nước sạch đảm bảo hợp vệ sinh.

Tin tưởng rằng, với việc triển khai nhiều giải pháp thiết thực cùng với tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức về lợi ích của việc sử dụng nước sạch phục vụ sinh hoạt sẽ góp phần làm chuyển biến, nâng cao nhận thức, từng bước tiến tới bỏ thói quen sử dụng nước chưa qua xử lý vào mục đích ăn uống, qua đó tăng tỷ lệ hộ dân trực tiếp đăng ký sử dụng nước sạch trong sinh hoạt trên địa bàn thành phố, đáp ứng mục tiêu phấn đấu trong năm 2018, 100% các thôn, khu phố trên địa bàn có mạng đường ống cấp 3 và trên 80% tỷ lệ người dân tham gia đấu nối sử dụng nước sạch từ các công trình cấp nước tập trung.

                                          Xuân Điệu (Đài Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.