Thông tin giá nhãn Hưng Yên chỉ 3.000 - 4.000 đồng/ kg là thất thiệt

17/08/2018 | 1850

Năm 2018, diện tích trồng nhãn toàn tỉnh Hưng Yên khoảng 4.340 ha, diện tích cho thu hoạch 3.820ha. Năm nay do thời tiết thuận lợi, nhãn Hưng Yên sinh trưởng và phát triển tốt, tỷ lệ đậu quả cao, đặc biệt các hợp tác xã, hộ trồng nhãn đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật sản xuất theo quy trình an toàn VietGAP, do vậy sản lượng và chất lượng nhãn năm nay nâng cao, sản lượng nhãn của tỉnh ước đạt 40.000 tấn. Hiện nay Hưng Yên đang bước vào vụ thu hoạch nhãn lồng chính vụ.

Thời gian qua, nhiều cơ quan truyền thông, báo chí của trung ương, đặc biệt như: Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Truyền hình cáp Việt Nam, Báo Công thương, Báo Nông nghiệp Việt Nam… luôn quan tâm đưa tin phản ánh, tuyên truyền giúp cho việc sản xuất và tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên thuận lợi. Tuy nhiên gần đây, một số báo và trang mạng xã hội xuất hiện thông tin như: Nhãn lồng Hưng Yên giá thấp kỷ lục, chỉ 3.000-4.000 đồng/kg; người trồng nhãn chán không muốn bẻ vì giá thuê người bẻ cao hơn giá bán nhãn… Trước những thông tin trên, cả người trồng nhãn lẫn các nhà quản lý, lãnh đạo ở địa phương đều khẳng định: Thông tin trên hoàn toàn sai sự thật.

Ngày 16/8/2018, UBND tỉnh Hưng Yên đã ra thông cáo báo chí liên quan đến vấn đề này. Thông cáo nêu rõ, những thông tin thất thiệt trên là hiện tượng cá biệt, không phản ánh đầy đủ, thiếu chính xác về tình hình sản xuất và tiêu thị nhãn lồng tại Hưng Yên, gây dư luận không tốt, bất lợi cho người nông dân.

UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, Nhãn lồng Hưng Yên đầu vụ có giá bán cao nhất từ 50.000-70.000 đồng/kg (giống nhãn Hương Chi). Đến thời điểm hiện tại, một số siêu thị, trung tâm phân phối đã ký kết hợp đồng thu mua nhãn sản xuất theo quy trình VietGAP với mức giá ổn định đến hết mùa vụ năm 2018. Nhãn giao tại cửa vườn có giá từ 27.000-35.000 đồng/kg đối với nhãn Hương Chi. Ngày 15/8/2018, tại Siêu thị Big C Thăng Long (số 222 Trần Duy Hưng, Hà Nội) bán nhãn Hưng Yên (giống nhãn Hương Chi) với mức giá 35.000 đồng/kg. Đặc biệt, với giống nhãn T6, T1 hoặc Đường phèn hiện giá bán tại cửa vườn đang dao động từ 70.000- 100.000 đồng/kg, nhưng hiện nay, giống nhãn này không còn để bán ra ngoài vì các thương lái đã đặt tiền trước bao tiêu từ đầu vụ. Cá biệt có loại nhãn dưới 10.000 đồng/kg, đó là những cây nhãn trồng từ nhiều năm trước với mục đích trồng cây bóng mát, sản lượng chưa đến 1% sản lượng niên vụ 2018

Người dân Hưng Yên vui mừng vì nhãn được mùa

Cũng theo UBND tỉnh Hưng Yên, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã có hàng trăm doanh nghiệp, thương nhân phân phối, kinh doanh rau quả về Hưng Yên ký kết hợp đồng trực tiếp thu mua nhãn Hưng Yên như: hệ thống siêu thị Big C, Co.opmart, Fivimart, Vinmart, An Việt, Hapro, EcoViet, VINA T&T, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines)…. Đồng thời ngay sau khi Lễ Hội Nhãn lồng - Hội nghị Xúc tiến thương mại nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2018 diễn ra, các thương nhân Trung Quốc đã ký kết hợp đồng tiêu thụ nhãn với các hợp tác xã trồng nhãn của tỉnh. Trong ngày 15/8/2018, tại huyện Khoái Châu đã xuất khẩu đơn hàng 10 tấn nhãn Miền Thiết sang thị trường Trung Quốc; 20 tấn nhãn sang thị trường Hoa Kỳ và xuất 0,5 tấn nhãn thử nghiệm giới thiệu tại thị trường Nhật Bản.

Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân trong việc sản xuất cũng như tiêu thụ nhãn, thời gian qua, tỉnh Hưng Yên cũng như các huyện, thành phố thuộc tỉnh luôn chuẩn bị các điều kiện tốt nhất và cam kết hỗ trợ tối đa doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước đến thu mua, tiêu thụ nhãn lồng… Do đó việc tiêu thụ nhãn của tỉnh cơ bản thuận lợi, tạo niềm vui, yên tâm sản xuất cho người trồng nhãn.

Qua chia sẻ, các hộ dân trồng nhãn ở xã Hồng Nam, thành phố Hưng Yên khẳng định, nhãn của bà con địa phương thu hoạch đến đâu vẫn được thu mua ngay đến đó, giá bán trên dưới 30.000 đồng/kg, không hề có mức 3.000 đến 4.000 đồng/kg như thông tin trên một số báo và trang mạng xã hội, đề nghị ngành chức năng vào cuộc để tránh gây hoang mang, thiệt hại cho nhân dân. Các Hợp tác xã nhãn lồng của thành phố Hưng Yên cũng đều khẳng định Hưng Yên không hề có loại nhãn nào có mức giá 3.000-4.000 đồng/kg. Hiện các hợp tác xã đang tiêu thụ nhãn cho bà con nông dân rất thuận lợi.

Ông Nguyễn Tuấn Cường, Chủ tịch UBND thành phố Hưng Yên cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của một số báo và một số mạng xã hội đưa tin thất thiệt như trên, thành phố đã cử cán bộ đi nắm bắt tình thực tế. Qua xác minh ban đầu, người cung cấp thông tin cho báo chí là ông Trần Mạnh Q. ở phố Phương Độ, phường Hồng Châu, thành phố Hưng Yên. Ông Q. là người không trực tiếp trồng nhãn và hiện là tiểu thương tại chợ Dầu, xã Quảng Châu (thành phố Hưng Yên). Ông Q. đã phản ánh không toàn diện và chưa thực chất về tình hình giá mua bán của người sản xuất nhãn đến người tiêu dùng. Thành phố đã có ý kiến với xã Quảng Châu báo cáo cụ thể sự việc này.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường

thăm vùng nhãn xuất khẩu ở thôn Nễ Châu, xã Hồng Nam, thành phố Hưng Yên

Nhằm kịp thời thông tin đến các cơ quan báo chí, UBND tỉnh Hưng Yên đã phân công ông Nguyễn Văn Thơ - Giám đốc Sở Công Thương Hưng Yên (điện thoại: 0913.280.430) là người phát ngôn và trực tiếp cung cấp thông tin về tiêu thụ nhãn niên vụ 2018 trên địa bàn tỉnh. Ông Doãn Quốc Hoàn- Phó Chủ tịch UBND thành phố Hưng Yên (điện thoại: 0912.732.721) là người cung cấp thông tin về thu hoạch, tiêu thụ nhãn trên địa bàn thành phố Hưng Yên. Ông Hoàng Văn Tựu - Phó Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu (điện thoại: 0915.347.458) là người cung cấp thông tin về thu hoạch, tiêu thụ nhãn trên địa bàn huyện Khoái Châu.

                                                                 Đài Truyền thanh thành phố




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.