Ấm áp những ngôi nhà đại đoàn kết ở thành phố Hưng Yên

10/04/2019 | 838

Những năm qua, câu nói “Để người nghèo không bị ở lại phía sau” không chỉ là khẩu hiệu mà đã thực sự trở thành mục tiêu được cụ thể hóa bằng nhiều việc làm thiết thực ở thành phố Hưng Yên. Một trong những việc làm có ý nghĩa đó là giúp người nghèo “an cư” thông qua chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở.

Chúng tôi đến thăm hộ gia đình anh Đào Văn Toàn ở thôn Tân Mỹ 2, xã Phú Cường trò chuyện với anh chị trong ngôi nhà mới khang trang mới cảm nhận được niềm hạnh phúc giản dị của người đã được “an cư”.

Anh Đào Văn Toàn sinh năm 1982 vốn bị bệnh hen suyễn từ nhỏ, vợ anh là chị Trần Thị Duyên lại bị hở van tim nên cả hai anh chị đều có thể trạng yếu, không làm được công việc nặng nhọc. Gia đình lại chỉ vỏn vẹn 2 sào ruộng. Khó khăn chồng chất khó khăn khi 2 đứa con nhỏ lần lượt ra đời. Anh chị cố sức làm những công việc thuê mướn, rồi đồng áng cũng chỉ đủ thuốc men và cho con ăn học. Giấc mơ về một ngôi nhà mới và nụ cười của những thành viên gia đình vẫn mãi là ước mơ xa xôi với anh chị. Năm 2017, khi thành phố triển khai chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo quyết định số 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2, Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Phú Cường đã lập danh sách, đề nghị hỗ trợ xây nhà cho gia đình anh Toàn. Nhận được số tiền 20 triệu đồng của các cấp hỗ trợ, cùng với sự giúp đỡ của gia đình và bè bạn, gia đình anh Toàn đã xây dựng căn nhà mái bằng với diện tích hơn 60m2. Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Phú Cường đã vận động các hội, đoàn thể địa phương tiếp tục vận động ủng hộ gia đình anh chị những món quà vật chất khi dọn về căn nhà mới. Số tiền hỗ trợ cũng như những món quà không lớn nhưng ấm áp nghĩa tình, nó chính là viên gạch đầu tiên hiện thực hóa giấc mơ về ngôi nhà mới của gia đình Toàn.

Đồng chí Phó Bí thư thường trực Thành ủy Nguyễn Chí Thanh 

trao hỗ trợ xây nhà cho hộ gia đình anh Đào Văn Toàn- xã Phú Cường

Chia sẽ về hoạt động hỗ trợ hộ nghèo ở địa phương, đồng chí Lê Văn Hân- Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Phú Cường cho biết: trong 2 năm 2017 và 2018, toàn xã đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở theo quyết định 167/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ cho 15 hộ, đạt 100%. Ngoài số tiền được hỗ trợ theo quy định, Uỷ ban MTTQ  Việt Nam xã đã vận động ủng hộ tổng số 24 triệu đồng cho các hộ nghèo xây dựng và sửa chữa nhà; đồng thời tiến hành hỗ trợ xây, sửa nhà đại đoàn kết cho 3 hộ không nằm trong diện được hưởng theo quyết định 167/CT-TTg, mỗi hộ 3 triệu đồng. Hiện xã đang tiếp tục rà soát, đề nghị hỗ trợ cho 4 hộ còn lại xây dựng và sửa chữa nhà ở.

 Rời xã Phú Cường, chúng tôi đến thăm gia đình ông Dương Văn Thiết- Thôn 2, xã Quảng Châu, thì cảm nhân rõ về niềm vui của gia đình ông về căn nhà mới hiện nay. Do đặc điểm trước kia thường có mùa nước lụt nên gia đình ông sống trong căn nhà cấp 4, khoảng 60 m2 trên một gò đất cao. Ngôi nhà xây dựng gần chục năm nhưng vẫn chưa có điều kiện để trát tường nhà. Nhận được sự hỗ trợ của Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp thông qua chương trình hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết, ông Thiết đã có được số tiền 8 triệu đồng và tiến hành hoàn thiện căn nhà của gia đình. Ông Thiết xúc động chia sẻ: “Tôi đã xây căn nhà này gần chục năm nhưng do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, không có điều kiện để trát. Nhờ sự giúp đỡ của Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp tôi mới hoàn thiện được căn nhà cho gia đình có chỗ ở ấm cúng. Tôi thực sự là rất biết ơn các cấp các ngành đã giúp đỡ gia đình tôi”.

Trong 5 năm qua, toàn thành phố Hưng Yên đã hỗ trợ số tiền 263 triệu đồng cho 50 hộ nghèo xây dựng và sửa chữa nhà ở theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2; phân bổ trên 800 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà“Đại đoàn kết” và khám chữa bệnh cho người nghèo. Những hoạt động thiết thực này đã giúp nhiều hộ nghèo có điều kiện “an cư lập nghiệp”, phát triển kinh tế gia đình, qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thành phố năm 2018 còn 1,97%.

  Thùy Linh (Đài Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.