Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra hoạt động dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 tại tỉnh Hưng Yên

09/02/2022 | 1653

Ngày 09/2 Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cùng lãnh đạo, chuyên viên Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục thể chất đã tới kiểm tra hoạt động dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 tại một số trường học trên địa bàn thành phố Hưng Yên. Ngay sau kiểm tra thực tế tại các trường học, đoàn đã có buổi làm việc trực tiếp với UBND tỉnh Hưng Yên kết hợp tổ chức trực tuyến tại điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Tiếp đoàn kiểm tra tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Nguyễn Duy Hưng - phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Phê - giám đốc sở giáo dục và đào tạo. Chủ trì tại điểm cầu thành phố có đồng chí Bùi Tuấn Anh - phó chủ tịch UBND thành phố.

Đoàn đã tới kiểm tra hoạt động dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 tại trường mầm non 19/05, trường tiểu học Hoàng Lê, trường trung THCS Lê Lợi và trường THPT chuyên Hưng Yên. Báo cáo với đoàn công tác, hiệu trưởng các trường đã trình bày về việc triển khai thực hiện công tác phòng chống dịch cho học sinh trong những ngày đầu các em quay lại học trực tiếp tại cơ sở giáo dục như: công tác vệ sinh lớp học, khuôn viên trường, đồ dùng học tập, chuẩn bị nước sát khuẩn, nước rửa tay, chuẩn bị các kịch bản ứng phó khi xuất hiện F0 tại trường học, đồng thời phổ biến các quy định về học tập và sinh hoạt tại trường; hướng dẫn học sinh kiến thức phòng dịch, những việc cần làm và nguyên tắc cần tuân thủ trong phòng dịch để bảo vệ bản thân và cộng đồng; tổ chức tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho học sinh; tăng cường sự tương tác, gắn kết giữa các học sinh trong lớp học; tuyên truyền các em không kỳ thị đối với các trường hợp không may bị F0. Trong những ngày đi học trực tiếp, các nhà trường tiếp tục tổ chức dạy học các nội dung cơ bản, cốt lõi theo các văn bản hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GDĐT phù hợp với điều kiện của nhà trường và đối tượng học sinh, tránh gây áp lực, quá tải đối với học sinh. Tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh có điều kiện học trực tuyến khác nhau ngay trong nội dung dạy học chính khóa.

 Đoàn kiểm tra tại trường THPT chuyên Hưng Yên

Đoàn kiểm tra tại trường tiểu học Hoàng Lê

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại một số trường học, đoàn kiểm tra của bộ Giá dục & Đào tạo đã có buổi làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với UBND tỉnh Hưng Yên, đồng thời tổ chức trực tuyến với 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Bùi Tuấn Anh – Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì tại điểm cầu TPHY

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã được nghe đồng chí Nguyễn Văn Phê - giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh trình bày báo cáo công tác dạy và học tại tỉnh Hưng Yên năm học 2021- 2022. Theo đó, năm vừa qua ngành Giáo dục đã linh hoạt xây dựng và triển khai kế hoạch năm học thích ứng với tình hình dịch Covid-19 bảo đảm an toàn và giữ vững mục tiêu chất lượng giáo dục; Tiếp tục triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng và hiệu quả, đặc biệt đối với học sinh khối lớp 2 và lớp 6; Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030; Nâng chuẩn trình độ chuẩn của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở. Tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Duy Hưng - phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương cần ưu tiên đầu tư cho giáo dục. Học sinh toàn tỉnh đi học trực tiếp trở lại trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, ngành Giáo dục và Đào tạo cần chủ động, linh hoạt xây dựng phương án, tổ chức hoạt động dạy và học nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh, đồng thời hoàn thành mục tiêu năm học. Các địa phương ưu tiên nguồn vắc xin để tiêm phòng cho đội ngũ giáo viên, các em học sinh; cùng với đó cần ưu tiên nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất bảo đảm cho việc dạy và học, trong đó chú trọng xây dựng hệ thống nhà vệ sinh trường học. Đồng chí cũng đề nghị ngành y tế và các địa phương phân công cụ thể các nhân viên y tế thường xuyên chăm lo sức khỏe học sinh, quan tâm hơn nữa y tế học đường.

Các thành viên trong đoàn đã có nhiều ý kiến đóng góp vào hoạt động dạy và học trực tiếp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đảm bảo công tác Phòng chống dịch và đạt hiệu quả cao

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao công tác dạy học trực tuyến chủ động, tích cực, sáng tạo, có kiểm soát chất lượng đến từng học sinh trên địa bàn tỉnh Hưng Yên trong thời gian qua. Ngành giáo dục tỉnh Hưng Yên đã thực hiện tốt công tác chuẩn bị, thích ứng hiệu quả với tình hình dịch bệnh, thực hiện linh động, sáng tạo trong dạy học. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ yêu cầu, thời gian tới, khi cho học sinh quay trở lại học trực tiếp, mỗi trường học, mỗi cơ sở giáo dục cần chuẩn bị tốt hơn nữa các điều kiện về cơ sở vật chất, đảm bảo công tác vệ sinh, đảm bảo giãn cách hợp lí, mỗi trường học cần có phương án thực hiện riêng phù hợp với trường mình. Đồng chí cũng đề nghị UBND tỉnh có Kế hoạch phân bổ vắc xin, ưu tiên cho giáo viên và học sinh từ 12 đến 17 tuổi và đặc biệt là nhóm đối tượng học sinh từ 5 đến 11 tuổi trong thời gian sớm nhất; Ngành y tế và giáo dục cần có cơ chế phối hợp, chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn và tạo tâm lí yên tâm cho phụ huynh khi cho con em trở lại trường.

Minh Trang - Công Hiếu (Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.