Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng kiểm tra tiến độ thực hiện dự án mạng lưới và hệ thống xử lý nước thải Hưng Yên

17/06/2019 | 1306

Chiều ngày 14/6/2019, đồng chí Nguyễn Văn Phóng- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND thành phố kiểm tra tiến độ thực hiện dự án mạng lưới và hệ thống xử lý nước thải Hưng Yên. Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Tuấn Cường- Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, cùng lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và đại diện nhà thầu chính là công ty TNHH xây dựng Hanbaek (Hàn Quốc) và các nhà thầu phụ là Công ty TNHH xây dựng Chiến Thắng, Công ty cổ phần bơm Châu Âu.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng đã nghe các nhà thầu báo cáo tiến độ thực hiện Dự án. Theo đó, ngày 16/1/2017, Ban quản lý dự án nguồn vốn ODAvà nhà thầu là công ty TNHH xây dựng Hanbeak - Hàn Quốc đã ký kết hợp đồng về việc thi công công trình mạng lưới và hệ thống xử lý nước thải Hưng Yên với giá trị hợp đồng là 226.535.463.000 đồng (tương đương 10,2 triệu USD). Thời gian thực hiện hợp đồng 27 tháng; thời gian bảo hành công trình 12 tháng. Quy mô dự án được phê duyệt: Xây dựng trạm xử lý nước thải với công suất 6.300m3/ ngày đêm gồm xây dựng các tuyến cống thu gom (khoảng 18,22km), trạm bơm tang áp (4 trạm), khu xử lý (6,7ha) và 815m đường vào trạm xử lý. Công nghệ xử lý: Hệ thống hồ sinh học với ổn định bùn yếm khí riêng biệt. Khu vực xây dựng trạm xử lý nước thải thuộc địa phận xã Bảo Khê. Các tuyến cống thu gom và trạm bơm nước thải được xây dựng trên địa phận các phường: Quang Trung, Lê Lợi, Minh Khai, Hồng Châu, Hiến Nam và An Tảo. Tổng số hộ dân được hưởng lợi từ dự án khoảng 6.232 hộ gia đình. Nhà thầu trúng thầu xây lắp bao gồm nhà thầu chính là công ty TNHH xây dựng Hanbaek (Hàn Quốc) và các nhà thầu phụ: Công ty TNHH xây dựng Chiến Thắng, Công ty cổ phần thương mại và xây dựng Phương Đông và công ty cổ phần bơm Châu Âu.

Dự án được bàn giao mặt bằng triển khai thi công từ ngày 12/5/2017, dự kiến hoàn thành tháng 7/2019. Tuy nhiên đến nay khối lượng dự án hoàn thành mới đạt 72% giá trị hợp đồng xây lắp, chậm 28% tiến độ dự án. Nguyên nhân của việc chậm trễ được các nhà thầu đưa ra là do các hạng mục thuộc hệ thống mạng lưới đường ống đều nằm trên các tuyến đường giao thông nội thị và các khu công viên do đó liên quan đến nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị hiện trạng nên quá trình triển khai thi công gặp nhiều khó khan. Việc thi công các hạng mục ngầm của công trình đều nằm ở độ sâu lớn, địa chất phức tạp, mực nước ngầm cao nên gặp nhiều khó khan trong quá trình triển khai thi công, nhất là vào mùa mưa. Việc triển khai thi công của các nhà thầu phụ chưa tập trung; việc huy động nhân lực máy móc, thiết bị để thi công không đáp ứng yêu cầu như cam kết của nhà thầu phụ với chủ đầu tư và tư vấn giám sát. Phương pháp tổ chức thi công manh mún, nhỏ lẻ không tập trung mặc dù được chủ đầu tư, tư vấn giám sát đôn đốc nhiều lần nhưng không chuyển biến nhiều. Từ đầu năm 2019 đến nay nhà thầu phụ Phương Đông hầu như không triển khai thi công nên nhà thầu chính Hanbeak đã cắt khối lượng các tuyến cống BTCT, GC, GB để tự thi công…

Nhân dịp này, thành phố cũng đề nghị UBND tỉnh, Sở xây dựng, Sở Kế hoạch và đầu tư quan tâm thẩm định, phê duyệt hồ sơ điều chỉnh để chủ đầu tư trình Bộ tài chính, Bộ kế hoạch và đầu tư, ngân hàng Keximbank chấp thuận điều chỉnh và gia hạn thời gian hoàn thành đến năm 2020, giải ngân cho hợp phần HY1 và làm căn cứ để chủ đầu tư điều chỉnh phụ lục hợp đồng với các nhà thầu.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng  nhấn mạnh: Dự án mạng lưới và hệ thống xử lý nước thải Hưng Yên là một trong hai công trình của tỉnh có nguồn vốn đầu tư lớn và có ý nghĩa quan trọng. Tuy nhiên đến nay tiến độ triển khai dự án còn chậm so với kế hoạch đề ra đã ảnh hưởng lớn tới môi trường sống và sinh hoạt của người dân thành phố. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị nhà thầu cần triển khai các biện pháp thi công hiệu quả nhất, thường xuyên kiểm tra tiến đô hàng ngày, hàng tuần; đồng thời chuẩn bị đủ nhân lực, vật tư, phương tiện tập trung thi công nhanh, thậm chí thi công 3 ca liên tục nếu cần thiết. Thi công theo phương pháp cuốn chiếu, làm đâu gọn đấy, làm đến đâu nước thoát đến đó. Đổi mới phương pháp thi công, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thực hiện tránh gây bức xúc trong nhân dân. Đối với các nhà thầu phụ nếu không có khả năng tiếp tục thực hiện Dự án thì bàn giao lại cho nhà thầu chính, nhà thầu chính nghiệm thu khối lượng hoàn thành và thanh toán cho nhà thầu phụ. Thành phố làm tốt công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu thi công dự án.

             Thu Trang- Xuân Điệu (Đài Truyền thanh thành phố)

 




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.