Đại đội dân quân Pháo phòng không 37: Những pháo thủ “canh trời” Phố Hiến

24/03/2022 | 1873

Đại đội dân quân Pháo phòng không 37mm Bộ CHQS tỉnh Hưng Yên được thành lập ngày 28/3/2002, với tổ chức biên chế thành 2 Trung đội, quân số 56 đồng chí (trong đó 10 đ/c Dân quân thường trực, 46 đ/c Dân quân cơ động) có nhiệm vụ bảo vệ phạm vi phía Bắc thành phố. Qua 20 năm thành lập 9 28/3/2002 – 28/3/2022) Đại đội pháo phòng không 37 mm đã có nhiều đóng góp trong công tác đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn thành phố, trở thành những pháo thủ “Canh trời” Phố Hiến.

Xác định công tác phòng không nhân dân (PKND) là một nội dung quan trọng trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, là một bộ phận của thế trận chiến tranh nhân dân trên mặt trận đối không, sẵn sàng đối phó khi có tình huống xảy ra, nhất là trong chiến tranh hiện đại. Trong những năm qua, công tác sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), Đại đội luôn quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh của trên về công tác SSCĐ, tác chiến phòng không về xử lý tình huống trên không. Thường xuyên tổ chức triển khai cho các phân đội làm nhiệm vụ trực SSCĐ phòng không của tỉnh trong các dịp lễ, tết, các ngày cao điểm. Chấp hành nghiêm 10 chế độ SSCĐ của phòng không, thực hiện 4 biết, 4 đ­ược trong quản lý vùng trời. Thông báo, báo động phòng không luôn bảo đảm thông suốt, vững chắc bằng các phương tiện thông tin quân sự và thông tin dân sự.

Đại đội Pháo phòng không 37 trong giờ luyện tập

Đồng chí Nguyễn Văn Tuyến, Đại đội trưởng Đại đội dân quân pháo 37mm, cho biết: “Trong 20 năm qua, chúng tôi thường xuyên duy trì chế độ thường trực 24/24 giờ để kịp thời xử lý các tình huống trên không. Chế độ trực ban SSCĐ được thực hiện nghiêm túc, đại đội thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các đơn vị bạn để bảo đảm an ninh, chính trị trên địa bàn...". Hàng tuần, đại đội duy trì nghiêm kế hoạch huấn luyện, kiểm tra tình trạng súng pháo, công tác bảo dưỡng, bảo quản vào thứ ba và thứ năm.

Một buổi luyện tập của đại đội pháo phòng không 37 ly

Trong những ngày huấn luyện, đại đội được giáo viên của Ban CHQS TP Hưng Yên xuống hướng dẫn cụ thể, đúng quy định. Qua kiểm tra hằng năm, 100% cán bộ, chiến sĩ đều thuần thục động tác chiến đấu, làm chủ vũ khí trang bị, có hơn 70% nội dung đạt khá, giỏi. Vũ khí trang bị, phương tiện kỹ thuật luôn trong tình trạng tốt và SSCĐ cao. Bên cạnh đó đồng chí cũng chia sẻ: “Được cấp ủy, chính quyền thành phố thường xuyên quan tâm bảo đảm cơ sở vật chất và các chế độ theo quy định của Luật Dân quân tự vệ nên chúng tôi rất yên tâm khi tham gia trực chiến tại đơn vị. Mặc dù thường xuyên làm nhiệm vụ canh trực, nhưng gia đình, vợ con chúng tôi đều thông cảm và ủng hộ, tạo điều kiện để mỗi cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Đi làm nhiệm vụ nhưng vẫn không quên nghề nông, do đó các chiến sĩ dân quân Đại đội Pháo phòng không 37mm vẫn cùng nhau tăng gia sản xuất. Những vườn rau, bãi ngô, cây ăn quả lâu năm được các đồng chí chăm sóc tươi tốt. Không chỉ vậy, cán bộ, chiến sĩ đại đội còn đào ao thả cá, nuôi gà, lợn có giá trị kinh tế cao, góp phần tích cực cải thiện đời sống.

Pháo thủ số 5 (Trung đội 1) Đỗ Duy Công cho biết: “Ngoài mức trợ cấp được hưởng theo quy định, anh em trong đơn vị còn tăng gia sản xuất thêm để cải thiện chất lượng bữa ăn. Bảo đảm 100% số lượng rau xanh theo mùa”.

Trong nhiều năm liền Đại đội dân quân Pháo phòng không 37mm là đơn vị có thành tích cao trong huấn luyện, hội thi, hội thao các cấp. Trong Hội thao Phòng không-Không quân cấp toàn quân năm 2016, đơn vị giành giải nhất toàn đoàn nội dung “Bắn mục tiêu mô hình máy bay”. Đó là động lực mới để các chiến sĩ “sao vuông” trong đại đội tiếp tục phấn đấu rèn luyện, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ, không để bất ngờ trong mọi tình huống. Với những thành tích đã đạt được trong những năm qua, tin tưởng rằng Cán bộ, chiến sỹ Đại đội pháo PK37 luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Bùi Văn Đức  (Trợ lý Tuyên huấn – BCH Quân sự thành phố)

 




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.