Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến

24/04/2018 | 1602

Đến với Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến, du khách không những được đắm mình trong những hoạt động văn hoá tín ngưỡng, những trò chơi dân gian truyền thống mà còn được thưởng thức những món ăn mang đậm hồn quê, đặc sắc và nổi tiếng không đâu có như: bún thang, chè hạt sen long nhãn, cùng những sản vật như mật ong, long nhãn, phấn hoa, bột sắn… Để những món ẩm thực này thực sự tạo được ấn tượng đối với du khách, ngoài việc trú trọng khâu trưng bày, trang trí, đóng gói, thì vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm chính là một trong những yếu tố được thành phố, cũng như các ngành chức năng và các đơn vị liên quan đặc biệt quan tâm.

Chúng tôi có mặt tại khu vực trưng bày các gian hàng bán, giới thiệu các sản phẩm và sản vật của Hưng yên, được bố trí ngay sát cổng trụ sở Ban quản lý khu di tích quốc gia đặc biệt Phố hiến, nằm trên đường Bãi Sậy, phường Quang Trung. Thời điểm này có khá đông du khách đang ngồi thưởng thức các món ẩm thực như Bún thang, chè hạt sen, long nhãn. Vừa thưởng thức bát chè sen long nhãn, chị Đỗ Thị Giang, một du khách đến từ huyện Khoái Châu vừa chia sẻ: “Tôi đã được biết đến món chè sen long nhãn của Phố Hiến từ rất lâu rồi nhưng thực sự hôm nay về thăm quan mới có dịp thưởng thức. Bằng cảm quan tôi thấy món này được bày bán trong tủ kính. Bàn ghế và các dụng cụ phục vụ việc chế cũng rát rất sạch sẽ. Thưởng thức tôi thấy thực sự rất là ngon. Nó vừa có hương vị đặc trưng của long nhãn lại vừa có mùi vị của hạt sen và đỗ xanh nữa. Chắc chắn là tôi sẽ thưởng thức món này nhiều lẫn nữa đồng thời giới thiệu với bạn bè để cùng thưởng thức mỗi khi có dịp về với Phố Hiến”.

Theo quan sát, tại khu vực này có tổng số 9 gian hàng trưng bày bán, giới thiệu các sản phẩm và sản vật của quê hương. Các gian hàng đều được thống nhất về quy cách trưng bày, trang trí, sắp xếp bàn ghế... nhằm bảo đảm vệ sinh cũng như mỹ quan tại Lễ hội. Tại các gian hàng ẩm thực như: Bún thang, chè hạt sen long nhãn, các loại thực phẩm phục vụ cho việc chế biến món ăn đều được sơ chế sạch sẽ, để trong các khay riêng biệt, có nắp đậy và toàn bộ được đặt trong các tủ kính, đảm bảo không có bụi bẩn. Bát đĩa cùng các loại dụng cụ khác cũng đều được làm sạch và để tại những vị trí khô ráo. Riêng đối với các thành viên đảm nhiệm việc sơ chế và chế biến món ăn, toàn bộ đều đeo găng tay nilon và tạp giề bảo hộ. Cùng với đó, các loại sản vật như: mật ong, long nhãn, phấn hoa, bột sắn…cũng đều được đóng bao gói cẩn thận, ghi rõ về thời gian, cơ sở sản xuất, chế biến cũng như hạn sử dụng.  Chị Lưu Thị Vân – Chủ gian hàng trưng bày, bán và giới thiệu món chè sen long nhãn chia sẻ: “ Chúng tôi lựa chọn những loại nguyên liệu tốt nhất, có chất lượng nhất tại các cơ sở có uy tín trên địa bàn thành phố để sử dụng trong việc chế biến. Riêng gạo nếp và đỗ, chúng tôi phải ngâm với thời gian 6 tiếng. Hạt sen thì phải rửa sạch sẽ, linh nhừ, sau đó đường kính trắng chúng tôi cũng phải đun sôi kỹ để sản phẩm không bị nhão. Các bát chè đã được nấu thành phẩm đều được chúng tôi bảo quản trong các tủ kính và tủ bảo quản, đảm bảo tuyệt đối an toàn về vệ sinh an toàn thực phẩm, không hề có ruồi muỗi hay bụi bẩn”.

Một gian hành bày bán, giới thiệu sản phẩn tai lế hội

Ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Chủ tịch UBND Phường Quang Trung cho biết: “ Toàn bộ các gian hàng bày bán, giới thiệu các sản phẩm và sản vật của Hưng yên tại Lễ hội văn hóa dân gian Phố hiến năm nay đều do phường phụ trách, đảm nhiệm. Để tạo được ấn tượng đối với du khách khi tham quan chiêm bái đồng thời thưởng thức các món ẩm thực tại Lễ hội, phường đã xây dựng kế hoạch cụ thể và giao cho các bộ phận chuyên môn tổ chức làm sao cho hấp dẫn nhất và thu hút nhất, trong đó  đặc biệt chú trọng đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm tạo sự yên tâm tin tưởng cho thực khách, đồng thời qua đó góp phần giữ gìn thương hiệu cho các món ăn quê hương. Ông Bình cho biết thêm: “ Chúng tôi đã phối hợp với Phòng y tế thành phố cùng với Trạm y tế phường tổ chức lớp tập huấn cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia trưng bày, bán và giới thiệu các sản phẩm và sản vật của quê hương, đồng thời cấp chứng chỉ cho các cơ sở đạt yêu cầu. Cùng với đó, chúng tôi cũng thường xuyên kiểm tra giám sát chặt chẽ yêu cầu các chủ cơ sở cam kết đảm bảo tuyệt đối chấp hành các quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm để làm sao phục vụ du khách một cách tốt nhất”

Tin tưởng rằng với việc chuẩn bị chu đáo, cùng với ý thức của các chủ sản xuất, kinh doanh, chế biến, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo sẽ góp phần quan trọng trong thành công chung của Lễ hội văn hóa dân gian Phố hiến năm nay, đồng thời qua đó quảng bá đến du khách gần xa hiểu sâu hơn về các món ăn ngon cũng như văn hóa ẩm thực của người dân Phố Hiến xưa và nay, góp phần bảo tồn, giữ gìn, duy trì và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

                                     Xuân Điệu- Đài Truyền thanh thành phố




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.