Đẩy mạnh khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền ở trung tâm y tế thành phố Hưng Yên

18/05/2019 | 2473

Với mục tiêu thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, thời gian qua, Trung tâm Y tế thành phố Hưng Yên đã triển khai nhiều giải pháp đột phá, nhiều cách làm hay trong công tác khám, chữa bệnh, chú trọng vào 3 mũi nhọn: chăm sóc sức khỏe ban đầu, y tế dự phòng và khám chữa bệnh cho nhân dân bằng y học cổ truyền. Trong đó công tác khám chữa bệnh cho nhân dân bằng y học cổ truyền bước đầu đem lại kết quả đáng ghi nhận.

Mới 7 giờ sáng nhưng Khoa Nội nhi- Đông y của Trung tâm Y tế thành phố đã có khá nhiều người bệnh đến khám, điều trị, trong đó chủ yếu là bệnh nhân khám và điều trị bằng đông y. Theo chân bác sỹ chuyên khoa I Nguyễn Đức Trúc- Phó trưởng khoa Nội nhi- Đông y của Trung tâm Y tế thành phố đến thăm phòng bệnh vào đầu giờ sáng. Ở thời điểm ngày hôm đó, khoa đang tiếp nhận điều trị cho hơn 20 người mắc các chứng bệnh tê bì chân tay, thoái hóa đầu gối, thoái hóa đốt sống lưng, đau đầu…. Các phòng bệnh đều kín bệnh nhân, có phòng bệnh nhân nhẹ phải nằm 2 người/ giường bệnh. Theo sác sỹ Trúc, trước kia khám đông y tại trung tâm không phát triển lắm, tuy nhiên từ năm 2017, trung tâm đã đầu tư thêm các máy móc tiên tiến phục vụ khám và điều trị đông y như máy sóng ngắn, máy kéo giãn cột sống, giàn sắc thuốc tự động…. đã góp phần đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền tại trung tâm. Đặc biệt trung tâm đã mời các bác sỹ chuyên khoa về làm việc, tăng hiệu quả khám chữa bệnh cho nhân dân. Hiện toàn trung tâm có 6 bác sỹ chuyên khoa I, riêng  khoa đông y đã có 02 bác sỹ chuyên khoa I. Khi có đầy đủ về “nhân lực, vật lực”, trung tâm đã triển khai áp dụng các phương pháp và kỹ thuật điều trị kết hợp hiệu quả khác như phương pháp nhiệt trị liệu – đắp nến paraphin, châm cứu, xoa bóp bấm huyệt, thủy châm… Mặc dù thuộc phân tuyến kỹ thuật hạng 3, nhưng với hệ thống máy móc hiện đại tương đương tuyến tỉnh, cùng với đội ngũ y bác sỹ có năng lực chuyên môn, tâm huyết với nghề đã bước đầu tạo ra hiệu quả thực tế trong khám chữa bệnh cho nhân dân”.  Bà Nguyễn Thị Đầm ở số 8, Tân Thị, phường Minh Khai lần đầu tiên đến khám và điều trị trái tuyến theo thẻ hiểm chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi đến khám và điều trị đông y tại Trung tâm y tế thành phố. Bảo hiểm của tôi ở viện Y học cổ truyền, tôi khám trái tuyến ở đây. Hôm nay đã là ngày điều trị thứ 3, tôi thấy bệnh chuyển biến khá tốt. Đặc biệt là đội ngũ y bác sỹ rất nhiệt tình, tận tâm, chăm sóc bệnh nhân rất chu đáo. ”

Điều trị băng máy sóng ngắn cho bệnh nhân

Sử dụng đèn hồng ngoại

Sử dụng phương pháp điện châm cho bệnh nhân

           Bà Bùi Thị Ngọc- Phó giám đốc Trung tâm Y tế thành phố cho biết: “Chăm sóc sức khỏe ban đầu, Y tế dự phòng, và điều trị Đông y là những mũi nhọn của trung tâm. Nhận rõ thế mạnh cũng như những điểm còn hạn chế, trong thời gian qua, trung tâm đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đầu tư cơ sở vật chất cũng như nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ y bác sỹ trung tâm. Đặc biệt đối với điều trị bằng y học cổ truyền thời gian qua đã có những bước chuyển mạnh mẽ. Trước kia mỗi tháng chỉ có khoảng 40-50 bệnh nhân điều trị, hiện nay trung bình mỗi tháng đã có khoảng 80 bệnh nhân điều trị. Hầu hết các bệnh nhân đều khỏi bệnh và đánh giá cao công tác khám và điều trị tại đây. Trung tâm đang tiếp tục cử cán bộ đi học các chứng chỉ phục hồi chức năng, thời gian tới sẽ tách Đông y thành khoa riêng biệt để có thể phục vụ nhân dân tốt hơn nữa...”.

          Bên cạnh đó, để thuận lợi hơn cho công tác đón tiếp và quản lý người bệnh, Trung tâm Y tế thành phố cũng dự kiến sẽ mở thêm phòng khám đông y. Với sự nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ cùng mục tiêu hướng đến sự hài lòng và an toàn cho người bệnh, Trung tâm Y tế thành phố đang dần trở thành địa chỉ tin cậy để người dân trên địa bàn chăm sóc sức khỏe. Điều này được thể hiện qua công suất sử dụng giường bệnh tại trung tâm đã đạt và vượt hơn 100%; đồng thời số người đăng ký khám chữa bệnh ban đầu theo thẻ bảo hiểm y tế tại trung tâm cũng tăng từ 20 nghìn người trong năm 2017 lên 35 nghìn người ở thời điểm hiện tại. Đây cũng là động lực để các y bác sỹ tại trung tâm tiếp tục phục vụ bệnh nhân ngày càng tốt hơn. Bác sỹ Nguyễn Đức Trúc- Phó trưởng khoa Nội nhi- Đông y, Trung tâm Y tế thành phố cho biết: “Phương châm làm việc của các y, bác sỹ trong khoa nội nhi- đông y của trung tâm là “bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”, xứng đáng lời Bác Hồ dạy “Lương y như từ mẫu”. Đồng thời thời gian qua khoa được đầu tư nhiều máy móc hiện đại phục vụ khám chữa bệnh. Vì thế mà lượng nhận bệnh nhân tin tưởng đến khám chữa tăng lên đáng kể. Đội ngũ y bác sỹ của khoa cũng luôn nhiệt tình, cố gắng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ để phục vụ bệnh nhân được tốt hơn…”.

          Từ những cách làm mới như chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh đầu tư trang thiết bị y tế, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, lựa chọn hướng mũi nhọn phù hợp… Trung tâm Y tế thành phố Hưng Yên đã đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu của người dân trên địa bàn, đang hướng tới mô hình trung tâm y tế đa chức năng của thành phố Hưng Yên.

Thùy Linh (Đài Truyền thanh thành phố) 




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.