Đẩy nhanh tiến độ thi công lắp đặt đường ống thu gom nước thải tại thành phố Hưng Yên

05/11/2018 | 1793

Thực hiện hạng mục mạng lưới và hệ thống xử lý nước thải thành phố Hưng Yên thuộc Công trình phát triển toàn diện kinh tế - xã hội các đô thị Việt Trì, Hưng Yên và Đồng Đăng, từ đầu năm 2018, việc thi công lắp đặt cống và đường ống thu gom nước thải tại thành phố Hưng Yên được triển khai. Do phải tiến hành cắt, đào đường và xây dựng các đường ống, cống thu gom nước thải bên dưới với độ sâu hàng mét nên đã ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Việc thi công đang được triển khai trên nhiều tuyến đường thuộc khu vực nội thành với máy móc, thiết bị và những con đường bị đào xới ngổn ngang. Có tuyến đường đã thi công được nhiều tháng nhưng chưa hoàn thành khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng, gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. Tuyến đường Bãi Sậy bắt đầu tiến hành cắt, đào đường từ khoảng tháng 4 năm nay. Do tuyến đường Bãi Sậy có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn nên việc thi công đã gây nên tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Không chỉ ùn tắc, tình trạng bụi, bẩn trên đường không được xử lý kịp thời cũng khiến người dân bức xúc. Ồng Nguyễn Văn Hà, người dân khu phố Nguyễn Thiện Thuật (phường Lê Lợi) chia sẻ: “Từ khi triển khai thực hiện đào đường Bãi Sậy để lắp đặt đường ống xử lý nước thải đến giờ, ngày nào con đường này cũng bị ùn tắc vào đầu giờ buổi sáng và khi tan tầm. Đường đã bị thu hẹp mất một nửa nay lại còn bụi bẩn khiến giao thông không an toàn và đời sống nhân dân cũng bị ảnh hưởng”. Cùng chung nỗi niềm với ông Hà, nhiều người dân sinh sống tại các khu vực đang thi công đều mong muốn dự án được đẩy nhanh tiến độ để không còn nỗi lo về mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Theo thiết kế, mạng lưới thu gom nước thải có tổng chiều dài 18,22 km, trong đó có 9,72 km cống thu gom bằng bê tông cốt thép; 3,2 km cống bao bê tông cốt thép; 5,3 km cống áp lực sử dụng ống HDPE. Đối với các cống bê tông cốt thép toàn bộ thực hiện bằng phương pháp đào mở dưới lòng đường. Do địa chất tại nhiều khu vực yếu nên khi đào sâu 3 - 4 mét phải thực hiện gia cố bằng nhiều biện pháp để bảo đảm an toàn, tránh sạt trượt đã làm gia tăng thời gian thi công.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Cường, Chủ tịch UBND thành phố Hưng Yên cho biết: “Thời gian đầu khi mới triển khai, nhà thầu và đơn vị thi công chưa thực sự tập trung trong thực hiện khiến tiến độ bị chậm, kéo dài. Thêm vào đó, trong quá trình triển khai đã có những điều chỉnh về phương án, công nghệ nhằm bảo đảm chất lượng, hiệu quả của công trình khiến tiến độ bị chậm. Việc lắp đặt đường ống, cống thu gom nước thải, nhất là cống bằng bê tông cốt thép bắt buộc phải đào, cắt đường; đây cũng là công đoạn gây ảnh hưởng nhiều nhất tới hoạt động của người dân trên địa bàn. Để giảm thiểu những tác động đến môi trường, sinh hoạt của nhân dân, thành pố chỉ đạo nhà thầu tập trung huy động nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ, làm đến đâu gọn đến đó, nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, bảo vệ môi trường trong quá trình thi công. Hàng tháng, thành phố đều tổ chức họp với nhà thầu, đơn vị thi công để đôn đốc cũng như kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện”.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án nguồn vốn ODA thuộc UBND thành phố Hưng Yên, đến hết tháng 10, đã thi công được 2,6 km cống bê tông cốt thép, riêng tuyến GB gồm các tuyến đường Trưng Trắc, Nguyễn Thiện Thuật, Phan Đình Phùng, Bãi Sậy đã thi công được 72% tổng chiều dài thi công. Một số tuyến đường hiện đã thi công xong và đang tiến hành hoàn trả mặt bằng. Để giảm thời gian thi công và giảm ảnh hưởng tới giao thông và môi trường, nhiều biện pháp đã được áp dụng như: Thay thế cống hộp vuông bằng cống trụ tròn; sử dụng công nghệ khoan định hướng thay thế thi công mở cho một số tuyến cống áp lực HDPE; dừng thi công vào giờ cao điểm tại những tuyến đường có mật độ giao thông lớn... Những cải tiến này không chỉ làm giảm thời gian thi công mà còn giảm khu vực và khả năng ảnh hưởng tới các công trình xung quanh vùng thi công.

Đồng chí Hoàng Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý dự án nguồn vốn ODA cho biết: “Để bảo đảm tiến độ thi công, chúng tôi thường xuyên cử 4 cán bộ tham gia giám sát tại thực địa nhằm kịp thời đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, giảm bụi bẩn trong quá trình thi công. Trong quá trình thi công, do ảnh hưởng của điều kiện thời tiết mưa nhiều và địa chất yếu nên tiến độ thi công bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, với những cải tiến được áp dụng đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến nay, khối lượng thi công đã đạt 25% tổng khối lượng và phấn đấu đến hết năm 2018 sẽ đạt 50% tổng khối lượng thi công”.

                                                                             Theo Báo Hưng Yên




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.