Đình Cổ Lão xã Tân Hưng đón Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh

26/11/2020 | 3606

Sáng 21/11, UBND xã Tân Hưng tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh và Khánh thành đình Cổ Lão. Về dự và chung vui có đồng chí Đào Mạnh Huân - Phó Giám đốc sở Văn hóa thể thao và du lịch, đồng chí Lương Công Chanh - Phó Bí thư thường trực Thành ủy; thượng tá Lê Xuân Thắng - Ủy viên Ban thường vụ thành ủy - Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự thành phố.  Đồng chí Bùi Tuấn Anh - PCT UBND thành phố cùng đông đảo bà con nhân dân địa phương.

Đồng chí Lương Công Chanh - Phó Bí thư thường trực Thành ủy tặng hoa chúc mừng

Đình Cổ Lão hay còn gọi là Đình Cả tọa lạc tại thôn Trần Phú- xã Tân Hưng, thờ ngài Lý Vực, là vị tướng tài có công chỉ huy đạo quân đánh tan quân Thục sang xâm lược nước ta, sau khi ngài quy tiên Vua Duệ Vượng sắc chỉ cho nhân dân trang thiên tâm lập miếu thờ và tế lễ phụng sự. Hiện miếu thờ Đức thánh Lý Vực từ ngàn xưa vẫn tồn tại tại thôn Trần Phú - xã Tân Hưng. Đến thế kỷ XV để nhớ công lao của Ngài, nhân dân địa phương đã tập trung xây dựng ngôi đình để hàng năm tổ chức tế lễ vào  3 ngày: Ngày 10/2 - ngày mừng công thắng trận; ngày 16/8 - ngày sinh của Ngài và ngày 2/12 là ngày thánh hóa thân. Đồng thời ngôi đình cũng là nơi tập chung sinh hoạt lấy ý kiến quyết định các công việc của làng từ bao đời nay. Trong chiến tranh chống mỹ cứu nước, Đình làng là nơi tổ chức 2 cuộc họp toàn miền Bắc có đồng chí Vũ Quang và đồng chí Tố Hữu về dự và chỉ đạo hội nghị, là nơi tiếp đón các đoàn thương bệnh binh chiến đấu tại các chiến trường ra điều dưỡng. Trải qua  bao đời nay Đình Cổ Lão luôn là nơi thờ cúng lễ nghi linh thiêng của làng; là nơi sinh hoạt tôn giáo, là nơi tụ họp các thế hệ ông cha và con em của làng đang công tác trên mọi miền tổ quốc.

Trải qua thời gian Đình cổ Lão đã bị xuống cấp trầm trọng, hiện nay ngôi Đình đã được nhân dân trùng tu tôn tạo khang trang vào năm 2014. Ngày 1/10/2020 UBND tỉnh Hưng Yên đã có quyết định số 3211 công nhận Đình Cổ lão là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Đây là niềm vinh dự và niềm tự hào của cán bộ và nhân dân xã Tân Hưng trong việc bảo tồn và phát triển giá trị văn hóa tốt đẹp của di tích.

Đồng chí Đào Mạnh Huân - Phó Giám đốc sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh trao bằng xếp hạng lịch sử tỉnh

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố cắt băng khánh thành đình làng

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố cùng nhân dân thắp hương tại lễ khánh thành Đình làng Cổ Lão

                                Phương Thu (Đài truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.