Đoàn giám sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc Hội khảo sát tại Thành phố Hưng Yên

21/09/2023 | 1413

Chiều 19/9, Đoàn giám sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc Hội do đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND thành phố Hưng Yên về thực thi pháp luật bảo vệ môi trường. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Doãn Quốc Hoàn – Phó Bí thư thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố.

Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Doãn Quốc Hoàn báo cáo tại buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Doãn Quốc Hoàn cho biết: Hưng Yên là một trong những thành phố đô thị đông dân cư, với tốc độ đô thị hóa nhanh, nhưng kèm theo đó là tình trạng ô nhiễm môi trường, nước thải sinh hoạt có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Nhận thức tầm quan trọng của vấn đề này, Thành phố Hưng Yên đã nhận được sự hỗ trợ từ nguồn vốn tài trợ của Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ xây dựng Dự án Mạng lưới và hệ thống xử lý nước thải Hưng Yên. Với dự án này, thành phố Hưng Yên sẽ xây dựng trạm xử lý nước thải với công suất 6.300m3/ ngày đêm gồm xây dựng các tuyến cống thu gom (khoảng 18,22km), 04 trạm bơm tang áp, khu xử lý (6,7ha) và 815m đường vào trạm xử lý. Công nghệ xử lý gồm: Hệ thống hồ sinh học với ổn định bùn yếm khí riêng biệt; Khu vực xây dựng trạm xử lý nước thải thuộc địa phận xã Bảo Khê; Các tuyến cống thu gom và trạm bơm nước thải được xây dựng trên địa phận các phường: Quang Trung, Lê Lợi, Minh Khai, Hồng Châu, Hiến Nam và An Tảo. Dự án triển khai từ năm 2017, khi dự án hoàn thành đi vào hoạt động sẽ đảm bảo thu gom, xử lý nước thải, thoát nước, vệ sinh môi trường, nhằm góp phần khắc phục ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe của người dân. Tổng số hộ dân được hưởng lợi từ dự án khoảng 6.232 hộ gia đình. Tuy nhiên, sau hơn một năm dự án đi vào hoạt động đã xuât hiện một số khó khăn, kiến nghị sớm được phê duyệt đơn giá định mức xử lý nước thải cho nhà máy.

Cũng tại buổi làm việc, đoàn đã đi kiểm tra thực tế Dự án Mạng lưới và hệ thống xử lý nước thải thuộc địa phận xã Bảo Khê.

Đoàn giám sát kiểm tra Dự án Mạng lưới và hệ thống xử lý nước thải Hưng Yên

Đồng chí Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường,
Trưởng Đoàn giám sát Nguyễn Tuấn Anh phát biểu tại cuộc làm việc

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Trưởng Đoàn giám sát ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của UBND thành phố Hưng Yên trong việc thực thi pháp luật bảo vệ môi trường nói chung cũng như việc chấp hành quy định xử lý nước thải sinh hoạt nói riêng. Báo cáo và ý kiến trả lời của các phòng chuyên môn bám sát yêu cầu giám sát, nội dung rõ ràng, sát với các câu hỏi của Đoàn giám sát đặt ra. Về các kiến nghị của UBND thành phố sẽ được đoàn giám sát tiếp thu, tổng hợp đầy đủ để hoàn thiện Báo cáo chung của Đoàn giám sát./.

                              Nguyễn Hồng – Xuân Điệu (Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.