​Giao ban Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố lần thứ II, nhiệm kỳ 2021 – 2026

31/03/2022 | 638

Sáng ngày 29/3, tại Hội trường Thành ủy Hưng Yên, thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban thường trực HĐND tỉnh với thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố lần thứ II, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Trần Quốc Toản - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; cùng dự có đồng chí Phạm Văn Khuê, - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cùng các đồng chí ủy viên thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh; các Sở, Ban, ngành tỉnh; Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Về phía lãnh đạo thành phố có đồng chí Phạm Huy Bình - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy; đồng chí Lương Công Chanh - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; đồng chí Doãn Quốc Hoàn- Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố cùng các đồng chí trong Ban thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND thành phố.

Toàn cảnh Hội nghị

Năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, mặc dù tình hình dịch bệnh covid - 19 diễn biến phức tạp nhưng thường trực HĐND hai cấp đã luôn chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hòa, phối hợp các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy định nên đã giúp HĐND các cấp hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch công tác đề ra. Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND sau khi được thành lập đã ổn định tổ chức và đi vào hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ. Đại biểu HĐND đã tích cực, chủ động tham gia tập huấn, nghiên cứu tài liệu, rèn luyện kỹ năng hoạt động, cơ bản hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của người đại biểu dân cử.

Năm 2021 hoạt động của thường trực HĐND hai cấp đạt kết khá toàn diện trên nhiều mặt: Phối hợp tốt với UBND, UBMTTQVN cùng cấp vừa PCD vừa đảm bảo phát triển KT-XH; điều hòa hoạt động các Ban của HĐND và tổ đại biểu HĐND theo kế hoạch đã đề ra; duy trì tốt các phiên họp thường trực HĐND. Đến nay HĐND cấp tỉnh, cấp huyện đã tổ chức được 43 kỳ họp, bình quân mỗi  huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức từ 3 – 4 kỳ họp để quyết định các nội dung quan trọng gắn với tình hình, nhiệm vụ phát triển KT-XH trên địa bàn. Năm 2021 cũng là năm HĐND hai cấp ban hành nhiều Nghị quyết nhất từ trước đến nay với tổng số 720 Nghị quyết. Các Nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua đều đảm bảo đúng quy định của pháp luật, là cơ sở pháp lý để các cấp, các ngành tổ chứ triển khai thực hiện trong năm 2021, 2022 và những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục được quan tâm thực hiện. Phiên chất vấn tại các kỳ họp thường lệ năm 2021 là những phiên chất vấn trực tiếp đầu tiên của HĐND hai cấp, nhiệm kỳ 2021 -2026 đã diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, nghiêm túc, trách nhiệm được các cử tri đánh giá cao. Đối với hoạt động giám sát, khảo sát chuyên đề được thực hiện theo hướng gọn về thành phần, tăng cường hoạt động khảo sát trước khi tổ chức giám sát; hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân được thực hiện nghiêm túc; công tác theo dõi, đôn đốc các cơ quan, tổ chức, đơn vị giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và khiếu nại, tố cáo của công dân thực hiện thường xuyên, có hiệu quả.

Từ nay đến cuối năm 2022, HĐND hai cấp tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, như: tiếp tục cải tiến, đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động đáp ứng tốt yêu cầu trong giai đoạn mới. Tiếp tục đổi mới công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp; tổ chức thành công các kỳ họp của HĐND hai cấp năm 2022. Nâng cao chất lượng Nghị quyết của HĐND, đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, có tính khả thi cao. Hạn chế tối đa việc cải sửa, hủy Nghị quyết vì không đúng quy định..

Với chủ đề: " các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của  HĐND về quản lý và sử dụng đất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh", tại Hội nghị các đại biểu đã tập trung đánh giá, làm rõ những kết quả của hoạt động giám sát của HĐND các cấp trong công tác quản lý đất đai cũng như chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp trong thời gian tới để công tác giám sát đạt hiệu quả cao.

Đồng chí Phó Bí thư thương trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố - Lương Công Chanh phát biểu tham luận tại Hội nghị

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, thay mặt thường trực HĐND thành phố, đồng chí Lương Công Chanh – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố nêu rõ: Những năm gần đây công tác quản lý đất đai trên địa bàn thành phố đã dần đi vào nền nếp và ổn định. HĐND thành phố đã tổ chức các buổi giám sát chuyên đề đối với công tác quản lý đất đai trên địa bàn các phường, xã theo đúng quy định. Qua các cuộc giám sát, HĐND thành phố cũng đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND về quản lý và sử dụng đất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, như: Giám sát chặt ché việc xây dựng và thực hiện quy hoạch sử dụng đất, thực hiện tốt công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được coi là biện pháp quan trọng góp phần sử dụng đất đai tiết kiệm, hiệu quả và đảm bảo phát triển bền vững. Tăng cường các phương tiện trợ giúp giám sát nhanh, như: thanh tra, kiểm toán nhà nước, các dịch vụ thông tin khoa học và các phương tiện thông tin đại chúng; Tăng cường giám sát việc quản lý thực hiện dự án theo quy hoạch và rà soát tiến độ điều chỉnh quy hoạch đối với từng dự án; đề xuất giải pháp ngăn chặn việc chủ đầu tư lợi dụng đề xuất điều chỉnh quy hoạch để kéo dài thời gian triển khai các thủ tục đầu tư, xây dựng, đất đai của dự án…

Phát biểu kế luận Hội nghị, đồng chí Trần Quốc Toản - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc của các địa phương, đơn vị góp phần vào thành công của Hội nghị. Đồng chí đề nghị thường trực HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Quan tâm, tổ chức giám sát, đôn đốc, việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND các cấp đã ban hành để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống; Tích cực giám sát, theo dõi các tiêu ban HĐND, các ban, ngành, các địa địa phương trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; nâng cao tính chủ động của các Ban HĐND trong việc thẩm tra các văn bản trình HĐND tỉnh; Chuẩn bị tốt các nội dung tổ chức các kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2022 của HĐND các cấp; Quan tâm hướng dẫn HĐND cấp xã trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giám sát tại cơ sở; chỉ đạo tổ đại biểu chủ động xây dựng kế hoạch giám sát theo đúng quy định; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân đảm bảo đúng quy định pháp luật; thường trực HĐND cấp huyện chỉ đạo giám sát nội dung liên quan đến quản lý và sử dụng đất các dự án đầu tư trên địa bàn…

Thu Trang (Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh thành phố)

 




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.