Gương cô giáo học tập và làm theo lời Bác

21/09/2023 | 311

Gắn bó với nghề giáo suốt 25 năm là ngần ấy thời gian cô giáo Nguyễn Thị Phúc, trường tiểu học Phương Chiểu luôn nỗ lực phấn đấu, rèn luyện trở thành người giáo viên mẫu mực được đồng nghiệp, học sinh tin yêu và phụ huynh quý mến.

Là một giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm đứng trên bục giảng, cô Phúc luôn trăn trở làm sao có thể mang đến cho các em học sinh nhiều tiết giảng hay, bài học ý nghĩa để khơi gợi trong các em niềm đam mê học tập. Chính vì vậy cô đã xây dựng lớp do mình chủ nhiệm theo mô hình "lớp học thân thiện" nhằm tạo ra môi trường học tập thân thiện, an toàn, gần gũi với các em học sinh, chính vì vậy với các em học sinh lớp cô chủ nhiệm mỗi ngày đến trường là một ngày vui, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, hạn chế được tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học. Ngoài ra cô còn đề xuất nhiều sáng kiến kinh nghiệm được các cấp công nhận, như: rèn luyện kỹ năng đổi đơn vị đo lường cho học sinh lớp 5; một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục trong công tác chủ nhiệm lớp…

Cô Nguyễn Thị Phúc giảng bài trên lớp

Để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, ngay từ đầu năm học cô đều cho học sinh thi khảo sát chất lượng để phân loại các đối tượng học sinh của lớp. Sau đó lựa chọn các phương pháp bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, đồng thời có biện pháp giúp đỡ học sinh yếu kém ngay trong các giờ học trên lớp hoặc các giờ ra chơi. Cô cũng thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học một cách hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giáo dục tiểu học, phù hợp với các đối tượng học sinh. Đồng thời từng bước thực hiện đổi mới nội dung phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển năng lực học sinh trên nguyên tắc: đảm bảo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng và phù hợp với điều kiện thực tế. Rà soát, tinh giản những nội dung chồng chéo, trùng lặp giữa các môn học; không cắt xén cơ học mà tập trung vào đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục sao cho nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Cùng với đó tạo điều kiện cho các em được học các môn tự chọn và tham gia các hoạt động giáo dục.

Không chỉ chú trọng đến việc bồi dưỡng các kiến thức văn hóa, cô Phúc còn tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh để hướng các em đến với các giá trị chân, thiện, mỹ.

Nhờ không ngừng đổi mới phương pháp giáo dục nên tỷ lệ học sinh khá, giỏi, học sinh đạt giải trong các kỳ thi của lớp do cô chủ nhiệm luôn dẫn đầu trong khối. Năm học 2022 - 2023, tỷ lệ học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện chiếm 32%; tỷ lệ học sinh được khen vượt trội chiếm 27%. Cùng nhiều giải Trạng nguyên Tiếng Việt, IOE các cấp…

Trên cương vị là tổ trưởng tổ 4-5, cô thường xuyên tổ chức các chuyên đề đổi mới phương pháp giảng dạy để rút kinh nghiệm và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý kết quả giáo dục và học tập của học sinh để giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách, dành nhiều thời gian cho việc quan tâm đến học sinh và đổi mới phương pháp dạy học.

Cô Phúc chia sẻ: " Việc Học tập và theo tấm gương của Bác phải bắt đầu từ những công việc nhỏ nhất, đó là bản thân luôn có tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống tốt, luôn gương mẫu chấp hành chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Luôn thương yêu học sinh, quan tâm dìu dắt đồng nghiệp, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao":

Nhận xét về cô Phúc, thầy Phạm Minh Đức - Phó Hiệu trưởng trường tiểu học Phương Chiểu cho biết: "Cô Nguyễn Thị Phúc là một trong những gương nhà giáo tiêu biểu của trường. Với cương Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm, cô luôn nêu cao vai trò trách nhiệm của mình, thường xuyên học tập nghiên cứu phát triển trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tích cực áp dụng đổi mới phương pháp vào trong giảng dạy nâng cao chất lượng GD. Ngoài ra với tinh thần tự học tự sáng tạo, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, cô cùng với một số giáo viên khác trong trường hằng năm đều có sản phẩm tham dự cuộc thi thiết kế bài giảng Elening do ngành giáo dục phát động, được ghi nhận và đánh giá cáo về chất lượng. Về phẩm chất đạo đức và tác phong cô cũng luôn thể hiện là một chi ủy viên, đảng viên mẫu mực trong lối sống, quan hệ ứng xử, đoàn kết thân thiện với mọi người, gần gũi chăm lo, tích cực hết lòng vì học sinh thân yêu"

Ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của cô, nhiều năm liền cô Phúc được công nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, Bằng khen, Giấy khen của các cấp. Đặc biệt năm học 2022 - 2023, cô được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác năm học 2022 - 2023./.

Thu Trang - Phương Thu ( Trung tâm VH&TT thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.