Hội Liên hiệp phụ nữ xã Bảo Khê: Dân vận khéo trong phát huy hiệu quả câu lạc bộ “Phụ nữ hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần”

19/01/2024 | 565

Hưởng ứng phong trào thi đua “Dân vận khéo”, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Bảo Khê (thành phố Hưng Yên) đã thực hiện nhiều mô hình dân vận khéo, trong đó, nổi bật là mô hình dân vận khéo trong việc thành lập và phát huy hiệu quả các câu lạc bộ “Phụ nữ hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần”. Qua đó, nâng cao ý thức Nhân dân trong hoạt động bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng địa phương xanh - sạch - đẹp, đồng thời giúp đỡ nhiều hội viên phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong xã vươn lên trong cuộc sống.

Được biết, câu lạc bộ “Phụ nữ hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần” được Hội LHPN xã Bảo Khê triển khai thành lập từ tháng 3/2023. Đến nay, 5/5 chi hội phụ nữ trên địa bàn xã đã thành lập và đang duy trì hiệu quả câu lạc bộ này với tổng số hơn 100 thành viên là hội viên phụ nữ tham gia. Đồng chí Trần Thị Ngọc Anh, Chủ tịch Hội LHPN xã Bảo Khê cho biết: “Để các câu lạc bộ phát huy hiệu quả, thu hút đông đảo hội viên và Nhân dân trong xã tham gia, Ban Chấp hành Hội LHPN xã cùng các chi hội đã lồng ghép tuyên truyền, phố biến hiệu quả của việc phân loại rác thải nhựa tại các buổi sinh hoạt tập thể bằng các hình thức sân khấu hóa, biểu diễn thời trang bằng sản phẩm tái chế, viết tin bài tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, sáng tác các bài thơ, vè tuyên truyền lưu động… Qua đó, đến nay, đã có trên 70% số hộ dân trong xã tích cực phân loại rác thải nhựa dùng một lần tại nguồn tham gia câu lạc bộ. Mô hình dân vận khéo từ phân loại rác thải đang mang lại nhiều kết quả tích cực, hình thành cho chị em hội viên thói quen phân loại rác thải nhựa tại gia đình. Qua đó, vừa hạn chế rác thải ra môi trường vừa tiết kiệm, tạo nguồn đóng góp xây dựng quỹ để tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa”.

Tuyên truyền, vận động bằng hình thức sân khấu hóa

Thay vì cùng loại bỏ rác thải nhựa dùng một lần với các rác thải khác trong gia đình thì hiện nay, các rác thải nhựa dùng một lần có thể tái chế lại như: Bìa carton, vỏ lon bia, nước ngọt, chai nhựa, nhôm, sắt vụn… đã được nhiều gia đình trong xã phân loại và trữ lại tại gia đình, sau đó định kỳ trung bình 1 tháng/lần thành viên trong các câu lạc bộ “Phụ nữ hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần” sẽ đến thu gom, tập kết để bán xây dựng nguồn quỹ và đến các ngày 08/3, 01/6, 20/10 và Tết Nguyên đán tổ chức trao quà cho các gia đình hội viên, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Chị Nguyễn Thị Sự, hội viên phụ nữ ở thôn Cao xã Bảo Khê chia sẻ: “Sau khi được hội LHPN xã phổ biến về mục đích hoạt động của câu lạc bộ “Phụ nữ hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần” hiện nay, các thành viên trong gia đình tôi đều chủ động phân loại rác thải nhựa hàng ngày và nhận thấy đây là hành động ý nghĩa thiết thực.

Thành viên trong các câu lạc bộ thu gom rác thải nhựa tại các hộ gia đình trong xã

Kết quả tính đến tháng 12/2023, 5 câu lạc bộ “Phụ nữ hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần” ở xã Bảo Khê đã tổ chức được 27 đợt thu gom được hơn 6 tấn rác thải nhựa tái chế để bán thu về số tiền hơn 22 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí ấy, các câu lạc bộ đã tổ chức trao tặng 82 xuất quà cho 82 hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… trong xã.

Trao quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong từ nguồn quỹ thu gom rác thải

Hoạt động phân loại rác thải nhựa của Hội LHPN xã Bảo Khê thời gian qua đã mang lại ý nghĩa thiết thực, góp phần gắn kết hội viên phụ nữ trong xã, hỗ trợ nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, đồng thời, đưa tiêu chí “sạch” đến gần hơn với từng hộ gia đình, lan tỏa hoạt động bảo vệ môi trường trong khu dân cư, góp phần xây dựng hội vững mạnh, toàn diện. Phát huy hiệu quả, ý nghĩa của mô hình “dân vận khéo” câu lạc bộ “Phụ nữ hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần” của Hội LHPN xã Bảo Khê đã lan tỏa phong trào xây dựng mô hình ra các địa phương khác trên địa bàn thành phố. Đến nay, trên địa bàn thành phố Hưng Yên đã có 11 mô hình, điển hình dân vận khéo đã được Ban Chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua “dân vận khéo” thành phố công nhận là mô hình, điển hình “Dân vận khéo” giai đoạn 2023 - 2025. Trong đó, có 2 mô hình câu lạc bộ “Phụ nữ hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần” của Hội LHPN xã Bảo Khê và Hội LHPN phường Lê Lợi. Đây là kết quả đáng ghi nhận từ các địa phương trong việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” nói chung, qua đó, góp phần xây dựng các địa phương vững mạnh, thành phố Hưng Yên giàu đẹp - văn minh.

Minh Huế (Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.