Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện năm 2021

26/08/2021 | 1661

Ngày 25/8, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện năm 2021. Dự và chỉ đạo Hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có ông Nguyễn Duy Hưn - Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy; ông Trần Quốc Toản - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch  HĐND tỉnh; ông Phạm Văn Khuê - Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; bà Trần Thị Tuyết Hương - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, các ông bà đại diện lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo một số sở ban, ngành, đoàn thể tỉnh. Dự và chỉ đạo tại điểm cầu thành phố có ông Phạm Huy Bình - Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Bí thư thành ủy; ông Lương Công Chanh - Phó Bí thư thường trực thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; ông Doãn Quốc Hoàn - Phó Bí thư thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; cùng các ông bà trong Ban Thường vụ thành ủy, các ông bà đại biểu HĐND thành phố.

Các đại biểu dự Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trần Quốc Toản - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch  HĐND tỉnh nhấn mạnh: Việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện có ý nghĩa rất quan trọng nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng và phương pháp hoạt động cho đại biểu HĐND cấp tỉnh và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 – 2026, qua đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả và chất lượng hoạt động của HĐND cũng như của từng đại biểu HĐND để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của người đại biểu Nhân dân. Đồng thời tạo điều kiện để HĐND cấp tỉnh, cấp huyện giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm và giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu dân cử, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND và đại biểu HĐND các cấp. Do đó yêu cầu việc tập huấn phải thực sự nghiêm túc, đảm bảo 100% đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện được bồi dưỡng. Nội dung tập huấn phải thiết thực, bám sát các quy định của Pháp luật có liên quan, tập trung vào các kỹ năng hoạt động, xử lý các vấn đề liên quan khi thực hiện nhiệm vụ, phù hợp với tình hình và yêu cầu thực tế của địa phương.

Tại Hội nghị tập huấn, các đại biểu HĐND cấp tỉnh và cấp huyện đã được giới thiệu, tìm hiểu và nghiên cứu 6 chuyên đề bao gồm: Chuyên đề Tổng quan về HĐND: Vị trí, vai trò, chức năng, quyền hạn của HĐND; cơ cấu tổ chức của HĐND; Kỳ họp HĐND; mối quan hệ giữa HĐND với các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương; quyền và nghĩa vụ của đại biểu HĐND. Chuyên đề về xây dựng, ban hành Nghị quyết của HĐND, các loại Nghị quyết của HĐND; quy trình xây dựng, ban hành Nghị quyết của HĐNĐ; vai trò, trách nhiệm của các chủ thể trong quy trình xây dựng, ban hành Nghị quyết của HĐNĐ. Chuyên đề về Hoạt động giám sát của HĐND, một số khái niệm cơ bản về giám sát; chủ thể, đối tượng giám sát; hệ quả của giám sát; thực hiện các hình thức giám sát trong và ngoài kỳ họp. Chuyên đề kỹ năng xem xét và thông qua Nghị quyết của HĐND về phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Chuyên đề xem xét các nội dung thuộc Ngân sách Nhà nước ở địa phương và chuyên đề kỹ năng tham vấn Nhân dân trong quá trình ban hành chính sách ở địa phương.

Hội nghị tập huấn diễn ra trong 2 ngày 25 và 26/8.

                            Xuân Điệu (Đài truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.