Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện Chỉ thị số 08 của Chủ tịch UBND tỉnh về tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 93A và kiểm điểm, đánh giá kết quả cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

12/06/2019 | 733

Ngày 12/6/2019, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với các các huyện, thành phố, thị xã về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-UBND (Chỉ thị số 08) ngày 23.5.2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 93a/KH-UBND ngày 31.3.2017 (Kế hoạch 93a) của UBND tỉnh và kiểm điểm, đánh giá kết quả, giao chỉ tiêu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Phóng- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh. Cùng dự tại điểm cầu của UBND tỉnh còn có các đồng chí: đồng chí Bùi Thế Cử- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Đại tá Đỗ Đình Hào- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh.

Dự, chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu thành phố Hưng yên có đồng chí Tạ Hồng Quảng- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Tuấn Cường- Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, chủ tịch UBND thành phố, cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo UBND thành phố, trưởng các phòng, ban, ngành, đoàn thể thành phố, Bí thư, Chủ tịch và cán bộ địa chính các phường, xã.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu thành phố Hưng Yên

Theo báo cáo tại hội nghị, toàn tỉnh đã xử lý, giải tỏa được trên 2 nghìn trường hợp xây dựng công trình, nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp; gần 4 nghìn trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ các công trình giao thông; trên 620 trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều; gần 100 trường hợp vi phạm về bến bãi kinh doanh vật liệu. Về cấp GCN, toàn tỉnh đã có gần 82,6% số thửa đất cần cấp được cấp GCN lần đầu. Trong quá trình thực hiện Kế hoạch 93a và cấp GCN, nhiều địa phương và ngành chức năng đã tích cực vào cuộc, phối hợp nhằm đạt hiệu quả và chất lượng trong xử lý, giải tỏa vi phạm cũng như đẩy nhanh tiến độ cấp GCN. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng đùn đẩy, né tránh, buông lỏng trong quản lý khiến vi phạm chưa được xử lý dứt điểm, còn xảy ra tái vi phạm; tiến độ cấp GCN đạt thấp.

Hội nghị đã dành thời gian để một số sở, địa phương nêu lên những kết quả và khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch 93a và cấp GCN. Đặc biệt, hội nghị đã được nghe đại diện xã Tam Đa (Phù Cừ) chia sẻ về cách quản lý, ngăn ngừa vi phạm về xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp trong quá trình thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng; đại diện xã Tống Trân (Phù Cừ) chia sẻ kinh nghiệm về việc tổ chức thực hiện công tác cấp GCN…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng khẳng định đã có nhiều chuyển biến trong thực hiện Kế hoạch 93a và cấp GCN. Tuy nhiên vẫn còn một số địa phương chưa vào cuộc tích cực, chủ động và có kết quả xử lý, giải tỏa vi phạm đất đai, cấp GCN đạt thấp. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng yêu cầu các ban, sở, ngành, địa phương, các tổ chức đoàn thể cần vào cuộc tích cực hơn nữa trong tuyên truyền, vận động thực hiện Kế hoạch 93a và cấp GCN đồng thời tăng cường quản lý, giám sát, đặc biệt là tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát cộng đồng. Các sở, ngành chức năng cần chủ động, tích cực hướng dẫn cụ thể cho cơ sở nhằm giúp cơ sở thực hiện hiệu quả, đúng pháp luật đồng thời phải nâng cao chất lượng thẩm định, cấp giấy phép và tham mưu với cấp có thẩm quyền các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phù hợp và đúng luật. Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm. Kiên quyết xử lý triệt để vi phạm theo đúng quy định, không được để phát sinh vi phạm mới hoặc tái vi phạm. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng nhấn mạnh, cần kiên quyết chấm dứt khai thác đất, cát trên địa bàn tỉnh để sản xuất gạch; các nhà máy gạch phải mua nguyên liệu sản xuất gạch có nguồn gốc hợp pháp; trong năm 2019 phải xử lý, giải tỏa xong toàn bộ các trường hợp vi phạm theo Kế hoạch 93a phát sinh sau ngày 16.3.2016; ngăn chặn hiệu quả hoạt động khai thác cát trái phép, hoạt động bến bãi trái phép, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp… Đối với công tác cấp GCN, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng yêu cầu Văn phòng đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường) cần có lịch thường xuyên xuống cơ sở, đặc biệt là cấp xã, để hướng dẫn thực hiện các quy trình tiếp nhận, xét duyệt, thẩm định và hoàn thiện hồ sơ cấp GCN. Việc trao GCN cần được phối hợp thực hiện trao ngay tại xã, phường, thị trấn nhằm tạo thuận lợi cho người dân…

Tại thành phố Hưng yên, theo rà soát, thống kê, trên địa bàn thành phố có trên 2.811 trường hợp vi phạm. Trong đó, vi phạm hành lang bảo vệ công trình giao thông có 1.960 trường hợp, vi phạm xây dựng công trình trái phép trên đất thủy lợi có 27 trường hợp, vi phạm về xây dựng công trình, nhà ở trên đất nông nghiệp là 818 trường hợp và phạm về xây dựng bến bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép là 6 trường hợp. Về kết quả xử lý các vi phạm: Đối với các vi phạm sau ngày 16/3/2016, tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã tổ chức tháo dỡ, xử lý được 1916/1917 trường hợp vi phạm, trong đó đã xử lý dứt điểm được toàn bộ các vi phạm xây dựng công trình trên hành lang bảo vệ công trình giao thông, thủy lợi. Đối với các vi phạm mới phát sinh sau ngày 16/3/2016, trên địa bàn thành phố chỉ phát sinh duy nhất 1 trường hợp vi phạm mới xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp tại Phường Hiến Nam. Thành phố đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, đến nay vi phạm đã được tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu. Cùng với đó một số trường hợp vi phạm phát sinh mới, hoặc tái phạm liên quan đến hành lang bảo vệ công trình giao thông như lắp đặt biển quảng cáo, mái che, mái vẩy… cũng đã được Ban chỉ đạo giải tỏa các phường, xã chủ động ngăn chặn, xử lý kịp thời, triệt để. Riêng đối với kết quả xử lý các vi phạm trước ngày 16/3/2016, thành phố và các phường, xã  cũng đã tiến hành rà soát, thống kê đồng thời giải tỏa, tháo dỡ được 155/703 trường hợp. Bên cạnh đó, thành phố và các phường, xã cũng tiến hành tổ chức ký cam kết không vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai đối với 25.203/34.665 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức.

Về tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất: Theo tổng hợp, đến ngày 31/5, toàn thành phố đã tiến hành cấp giấy chứng nhận lần đầu được tổng số 47.806 giấy chứng nhận, tương ứng với 93.488/109.608 thửa, đạt 85,3% tổng số thửa cần cấp, với diện tích 3.670,097 /4.448,54 ha, đạt 82,52% diện tích cần cấp, trong đó đất ở cấp được 33.434 giấy chứng nhận và đất nông nghiệp cấp được 14.372 giấy chứng nhận. Trong đó, tính riêng từ ngày 1/1/2019 – 31/5/2019, thành phố đã cấp được 446 giấy chứng nhận, tương ứng với 612/2.695 thửa theo chỉ tiêu đăng ký năm 2019, trong đó, đất ở đã cấp được 347 giấy chứng nhận và đất nông nghiệp đã cấp được 99 giấy chứng nhận.

Phát biểu tại Hội nghị tại điểm cầu thành phố Hưng Yên, đồng chí Bí thư Thành ủy Tạ Hồng Quảng ghi nhận, đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của các phòng, ban, đơn vị liên quan và các phường, xã trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch 93A ngày 31/3/2017 của UBND tỉnh, đồng thời đề nghị thời gian tới, các cấp, các ngành và các địa phương trên địa bàn thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý đất đai. Cùng với đó các địa phương cần tăng cường công tác quản lý đất đai, theo phương châm: Chủ động phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời, xử lý dứt điểm các vi phạm ngay từ lúc đầu mới phát sinh, trong đó phát huy vai trò chủ động, tích cực, trách nhiệm của cấp ủy tại các thôn, khu phố, cụm dân cư, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bán đất trái thẩm quyền. Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng đề nghị các phòng ban, đơn vị liên quan và các phường xã cần tập trung cao hơn nữa trong việc đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến tận tay nhân dân, qua đó vừa góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội đồng thời tạo thuận lợi cho các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương trong việc quản lý đất đai.

                   Xuân Điệu- Công Hiếu (Đài Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.