Khai mạc lễ hội Đền Bà Chúa Kho năm 2018

16/04/2018 | 1843

Sáng ngày 16/4/2018 (tức ngày 1/3 năm Mậu Tuất), Ban quản lý khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến long trọng tổ chức khai mạc lễ hội Đền Bà Chúa Kho năm 2018. Về dự có các đồng chí Vũ Công Hanh – Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, đồng chí Đào Mạnh Huân – Phó Giám đốc Sở VHTT và DL, đồng chí Vũ Văn Thuần – Phó Chủ tịch UBND thành phố, các đồng chí lãnh đạo đại diện Ban quản lý di tích tỉnh và lãnh đạo một số ban, ngành, đơn vị của tỉnh và thành phố, cùng đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương.

Di tích Đền Bà chúa kho

Đền Bà Chúa Kho được xây dựng vào thế kỷ XVII, đời Lê Hy Tông (1676-1681). Đền tọa lạc trên khu phố Điện Biên 3 – phường Quang Trung, thờ Bà Chúa Kho có tên thật là Lê Bạch Nương, thuộc dòng dõi hoàng tộc nhà Lê. Bà là người có nhan sắc lại tinh thông văn võ nên được triều đình phân công phụ trách kho ngân khố tại Vĩnh Ty đồn – tên gọi trước kia của Phố Hiến. Khi giặc ngoại xâm đến, Bà đã cùng quân sỹ dũng cảm chiến đấu, quyết giữ kho ngân khố. Nhưng do thế giặc quá mạnh, kho ngân khố đã dần rơi vào tay giặc. Giữ trọn lòng trung, bà đã tự vẫn bằng cách lấy máu của mình vẩy lên các vựa bạc làm quân giặc khiếp vía mà lui binh. Triều đình đã cho lập đền thờ để tưởng nhớ công lao của bà và ban mỹ tự là Thiên phủ linh từ. Từ đó đến nay, trong tâm khảm người dân Phố Hiến, đền Bà Chúa Kho luôn là di tích linh thiêng, là nơi để nhân dân địa phương đến xin lộc, cầu tài. Hiện đền còn lưu giữ được nhiều hiện vật có giá trị như: Bộ trâm cài bằng bạc, bộ tam sự bạc, sắc phong, tượng thờ, chuông đồng, các đôi câu đối… Đền nằm trong quần thể di tích thuộc khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến. Điểm khác biệt trong cách thức tổ chức Lễ hội tại đây đó là hoàn toàn không xuất hiện các hiện tượng mê tín dị đoan, cò mồi viết sớ, dịch thẻ, khấn thuê…và không thu phí trông giữ xe của khách.

 Lễ hội đền Bà Chúa Kho diễn ra trong 3 ngày từ 16- 18/4 (tức từ ngày 1- 3/3 năm Mậu Tuất) với nhiều hoạt động văn hóa như: Lễ dâng hương; tế nam, nữ; cùng các trò chơi dân gian như chọi gà, cờ tướng, tổ tôm v.v… thu hút đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương tham gia./.

                           Thùy Linh – Xuân Điệu ( Đài truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.