Khai mạc lễ hội đền Tân La

03/05/2018 | 2630

Sáng 30/4 (tức ngày 15/3 âm lịch), xã Bảo Khê tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm nữ tướng Vũ Thị Thục và khai mạc lễ hội đền Tân La. Đồng chí Vũ Văn Thuần – Phó chủ tịch UBND thành phố cùng các đồng chí lãnh đạo một số phòng ban, đơn vị của thành phố, lãnh đạo các phường, xã và đông đảo bà con nhân dân địa phương cùng du khách thập phương đã về dự.

Đền Tân La tọa lạc tại thôn Đoàn Thượng, xã Bảo Khê thờ bà Bát Nàn tướng quân Vũ Thị Thục, một vị tướng tài ba xuất sắc của Hai Bà Trưng vào những năm 40 sau công nguyên. Bà vừa lo chiêu dụ tướng sĩ, tích trữ lương thảo, luyện tập võ nghệ vừa lo tổ chức khai hoang lập ấp, mở làng.

Với tài đức của mình, Thục Nương được nhân dân cảm phục, tôn vinh là Bát Nàn tướng quân (tức là người dẹp loạn cứu dân). Sau khi Hai Bà Trưng lên ngôi vua đã phong cho bà là “Đông Nhung đại tướng quân”.Khu vực đền Tân La của xã Bảo Khê ngày nay là nơi Đông Nhung đại tướng quân Vũ Thị Thục đã cùng binh sĩ giao chiến với giặc nhiều trận. Sau vì thế giặc mạnh bà đã tử trận tại tại huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Vì vậy mà tại xã Bảo Khê - TPHY và huyện Hưng Hà tỉnh Thái Bình đều lập đền thờ Bát Nàn tướng quân Vũ Thị Thục.

Năm 1991 đền Tân La thuộc xã Bảo Khê – TPHY đã được nhà nước xếp hạng di tích lịch sử văn hóa và nghệ thuật cấp quốc gia. Hàng năm từ ngày 15-17/3 âm lịch nhân dân địa phương lại tổ chức lễ hội để tưởng nhớ công ơn của vị nữ tướng tài ba, đức độ.

Tại lễ hội, các nghi thức tế, lễ diễn ra trang nghiêm và thành kính. Lễ hội Đền Tân La là một trong những lễ hội trên địa bàn thành phố Hưng Yên còn chứa đựng nhiều dấu ấn mang đậm tính chất lễ hội vùng quê đồng bằng sông hồng như đông đảo các quầy hàng lưu niệm ven đường, các trò chơi dân gian như chọi gà, cờ tướng, kéo co và biểu diễn văn nghệ. Lễ hội đã thu hút đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương tới chiêm bái, tế lễ./.

                                                              Thùy Linh – Công Hiếu

Đài truyền thanh thành phố




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.