Khai mạc lễ hội Đền Thiên Hậu

26/04/2022 | 2420

Ngày 23/4 nhằm 23/3 năm Nhâm Dần, Ban quản lý khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến – Ban tổ chức lễ hội Đền Thiên Hậu tổ chức lễ hội truyền thống năm 2022. Dự lễ khai mạc có đồng chí Nguyễn Thị Tươi – Phó giám đốc Sở Nội Vụ tỉnh; đồng chí Lương công Chanh – Phó Bí thư Thường trực thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; đồng chí Trương Quốc Trân - Ủy viên Ban thường vụ thành ủy, Trưởng ban tổ chức thành ủy.

Các đại biểu dự Khai mạc Lễ hội đền Thiên Hậu

Đền Thiên Hậu có tên chữ là Thiên Hậu cung, tọa lạc trên phố Bắc Hòa - trung tâm của Phố Hiến xưa, nay là đường Trưng Trắc, phường Quang Trung, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên. Ngôi đền tôn thờ bà Lâm Tức Mặc, người làng Bồ Điền, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Bà là vị thần biển của người Hoa, có lòng nhân đức cứu giúp dân lành, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Bà được tôn vinh là thần Hàng Hải, được người dân ca ngợi, kính cẩn lập đền, mở phủ nhiều nơi để tôn thờ.

Đền Thiên Hậu được khởi dựng vào cuối thế kỷ XVI nửa đầu thế kỷ XVII do các dòng họ người Hoa ở Quảng Đông, Quảng Tây và Phúc Kiến quyên góp vật liệu chuyển sang bằng đường biển, đồng thời kết hợp với các nghệ nhân người Việt cất dựng lên. Hiện nay, ngôi đền là một công trình nghệ thuật kiến trúc độc đáo, tương đối đồng bộ, hài hòa với các hạng mục: Tam quan, Giải vũ, Thiêu hương và Hậu cung. Ngoài gian thờ chính, hai gian bên có ban thờ thân phụ, thân mẫu và anh ruột của bà cùng ban thờ các dòng họ người Hoa đã có công xây dựng và tôn tạo đền. Đền Thiên Hậu là một trong số rất ít những công trình kiến trúc của người Hoa ở Phố Hiến còn được bảo lưu đồng bộ tới ngày nay.

Đền Thiên Hậu mở hội vào 3 ngày 22,23,24/4 tức mùng 22,23,24/3 âm lịch để tưởng nhớ ngày sinh và ngày hoá của Thánh Mẫu. Trong lễ hội có nhiều hoạt động như tế lễ, dâng hương và giao lưu văn nghệ./.

Các đại biểu dâng hương tại Đền Thiên Hậu

Tế lễ tại Đền

Nguyễn Hồng – Công Hiếu (Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.