Khai mạc lễ hội đền Trần

15/04/2019 | 2868

Sáng ngày 12/4/2019 (tức ngày 08/3 âm lịch), Ban quản lý Khu di tích Quốc gia đặc biệt Phố Hiến đã long trọng tổ chức Khai mạc lễ hội đền Trần nhân kỷ niệm 731 năm chiến thắng Bạch Đằng Giang lịch sử (08/3/1288- 08/3/2019 âm lịch). Về dự có đồng chí Vũ Văn Thuần- Phó Chủ tịch UBND thành phố, cùng đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương.

Đền Trần tọa lạc trên đường Bãi Sậy, thuộc phường Quang Trung, thờ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, người có công lao to lớn trong 3 cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông ở thế kỷ XIII, đặc biệt là chiến thắng Bạch Đằng Giang lịch sử năm 1288. Nơi ngôi đền tọa lạc ngày nay chính là nơi đóng quân của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn xưa kia, tận dụng lợi thế ngã 3 sông để đánh giặc, góp phần làm nên 3 lần đại thắng.

Đông đảo nhân dân và du khách thập phương về dự khai mạc đên Trần

Đền Trần được xây dựng vào năm Tự Đức thứ 16 (năm 1863) đến năm Tự Đức thứ 22 (1869) thì hoàn tất. Thời vua Thành Thái (năm 1903) ngôi đền được trùng tu, tôn tạo và có kiến trúc như ngày nay. Đền được xây theo kiểu chữ Tam gồm đại bái, trung từ và hậu cung. Phần kết cấu gỗ theo kiểu “chồng rường đấu sen”, các con rường được chạm khắc hình đầu rồng và hoa lá cách điệu, cột cái và cột quân được kê trên những chân đá tảng tạo cho di tích thêm phần uy linh và vững chắc. Hiện tại di tích còn lưu giữ được nhiều hiện vật có giá trị như bộ đồ thờ, bia đá, 15 đạo sắc phong qua các triều đại.

Đây là một trong những di tích lịch sử đặc sắc nằm trong quần thể di tích đặc biệt Phố Hiến, đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa quốc gia năm 1992.

Lễ hội đần Trần được tổ chức mỗi năm 2 lần vào ngày 8/3 và 20/8 âm lịch để tưởng nhớ ngày chiến thắng quân xâm lược Nguyên Mông và ngày mất của Hưng Đạo đại vương, cũng là thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Trong những ngày diễn ra lễ hội ngoài những hoạt động tế lễ, dâng hương còn có các hoạt động vui chơi giải trí như cờ tướng, tổ tôm và hát sân đình./.

                   Thùy Linh- Công Hiếu (Đài Truyền thanh thành phô)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.