Khai mạc Lễ hội đền Võ Miếu

08/12/2020 | 2771

Sáng 08/12/2020 ( tức ngày 24/10 năm Canh Tý), Ban quản lý khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội đền Võ Miếu năm 2020. Dự buổi lễ có đồng chí Bùi Tuấn Anh - Phó chủ tịch UBND thành phố cùng đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương.

Đồng chí Bùi Tuấn Anh - Phó chủ tịch UBND thành phố
cùng đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương dâng hương tại đền Võ Miếu

Đền Võ Miếu nằm trên Trưng Trắc, phường Quang Trung, Thành phố Hưng Yên thờ Quan Thánh Đế Quân hay còn gọi là Thượng Hữu Phục Ma Đại Đế, dân gian thường gọi là Quan Đế hay Quan Công - một nhân vật lịch sử thời Tam Quốc (Trung Quốc). Ông là một vị tướng giỏi, võ nghệ cao cường, khi mất được nhân dân suy tôn thành bậc thánh thần và được thờ ở nhiều nơi trên đất nước Trung Hoa. Võ Miếu là một trong số những di tích của người Hoa khi họ di cư sang buôn bán và cư trú tại Phố Hiến xây dựng nên trong thời kỳ phồn thịnh của đô thị Phố Hiến. Đền được xây dựng vào thời Cảnh Hưng, đời vua Lê Hiển Tông 1740 và được trùng tu, tôn tạo nhiều lần vào thời hậu Lê và Thời nhà Nguyễn. Toàn bộ khu di tích  Võ Miếu được dựng trên diện tích gần 612,8m2, với kiến trúc kiểu chữ Quốc, bao gồm các hạng mục như: Tiền tế, Trung từ,  hậu cung  và hai dãy giải vũ. Điều đặc biệt nhất trong kiến trúc của Võ Miếu đó chính là khu vực Cổng nghi môn ở phía Nam di tích. Công trình này được lợp ngói mũi, kết cấu vì kèo kiểu giá chiêng chồng rường con nhị, bào trơn đóng bén, bên ngoài cửa chính có treo một bức trạm khắc Quan Vũ và hai Tỳ Tướng. Võ Miếu  là một trong số ít những di tích của Người Hoa còn được bảo lưu tới ngày nay.

Võ Miếu được Bộ Văn hóa – Thông tin, nay là Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch công nhận xếp hạng Di tích lịch sử cấp Quốc gia năm 1998. Lễ hội Võ Miếu năm nay được tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 07- 09/12, tức từ ngày 23 – 25/10 (âm lịch) đón nhân dân địa phương và du khách thập phương về dâng hương tế lễ.

                   Nguyễn Hồng - Công Hiếu ( Đài truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.