Khai mạc Lễ hội Đông Đô Quảng Hội- Thiên Hậu cung

17/10/2018 | 2136

Sáng ngày 17/10/2018 (tức ngày 09/9 âm lịch), Ban Quản lý Khu Di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến đã tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống Đông Đô Quảng Hội- Thiên Hậu cung. Dự lễ khai mạc có đồng chí Vũ Văn Thuần- Phó Chủ tịch UBND thành phố

Đông Đô Quảng Hội- Thiên Hậu cung được xây dựng tại trung tâm Phố Hiến Hạ khu xưa, nay thuộc đường Phố Hiến, phường Hồng Châu, thành phố Hưng Yên. Là một trong 16 di tích thuộc khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến.

Đông Đô Quảng Hội là nơi hội họp của cộng đồng người Hoa xưa kia để giao lưu, mua bán, định giá hàng hóa và điều hành các thương vụ ở Phố Hiến vào khoảng thế kỷ XVI-XVII. Đồng thời đây là nơi tôn thờ Tam thánh theo tín ngưỡng của người Trung Hoa là Thần Thái y có công cứu nhân độ thế và dạy dân trồng các dược liệu quý làm thuốc chữa bệnh, Thần Hoa Quang dạy dân làm các nghề thủ công và Thần Nông dạy dân làm ruộng, chăn nuôi. Bên cạnh Đông Đô Quảng Hội là Thiên Hậu cung thờ Đức Thánh Mẫu Thiên Hậu.

Tam quan Đông Đô Quảng Hội - Thiên Hậu Cung

Cụm di tích Đông Đô Quảng Hội- Thiên Hậu cung được khởi dựng vào thế ký XVI (1590) trên khu đất rộng rãi. Toàn bộ nguyên vật liêu, đồ tế khí do 14 dồng họ thuộc ba tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây và Phúc Kiến (Trung Quốc) quyên góp, vận chuyển bằng đường biển và được các thương nhân và dân dân Phố Hiến cất dựng lên. Trải qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo, Đông Đô Quảng Hộ - Thiên Hậu cung vẫn là công trình độc đáo mang đặc trưng kiến trúc Trung Hoa đan xen với kiến trúc của người Việt, với kết cấu kiểu chữ Công, gồm Tiền tế, Thiêu hương và Hậu cung./.                                                     

                   Thùy Linh – Công Hiếu (Đài Truyền thanh thành phố)       




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.