Khai mạc lễ hội truyền thống Đền Bà chúa Kho

09/04/2024 | 568

Sáng ngày 09/4 ( tức ngày mùng 1/3 âm lịch ) Ban Quản lý khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến tổ chức khai mạc lễ hội truyền thống Đền Bà chúa kho năm 2024. Dự lễ khai mạc có đồng chí Phạm Huy Bình - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Thành ủy; đống chí Nguyễn Minh Ngân - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị thành phố; đồng chí Lâm Bá Quyết – Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận thành phố cùng đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương.

Các đồng chí đại biểu dự khai mạc lễ hội truyền thống Đền Bà chúa kho năm 2024

Đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương
 dự khai mạc lễ hội truyền thống Đền Bà chúa kho năm 2024

Đền Bà Chúa Kho có tên chữ là Thương Tỉnh linh từ hay Thượng Khố Linh từ, tọa lạc trên Đường Điện Biên, phường Quang Trung, Thành phố Hưng Yên. Đền được xây dựng vào thế kỷ 17, đời Lê Hy Tông (1676 - 1681) thờ Đức Bà Chúa Kho, có tên thật là Lê Bạch Nương, bà là người có nhan sắc lại tinh thông văn - võ nên được triều đình phân công phụ trách kho ngân khố tại Vĩnh Ty đồn -  tên gọi trước kia của Phố Hiến. Khi giặc ngoại xâm tràn về  Vĩnh Ty đồn, Bà đã cùng quân sỹ quyết tâm chiến đấu, nhưng do thế giặc mạnh, kho ngân khố dần đã bị rơi vào tay giặc. Để giữ trọn khí tiết, Bà đó tự vẫn và tự lấy máu của mình vẩy lên các vựa tiền bạc làm cho quân giặc khiếp vía, kinh hồn mà phải lui quân. Nhà Vua đã phong cho Bà là “Thiên phủ tinh từ”, có nghĩa là “Người cất giữ báu vật” đồng thời cho nhân dân lập đền thờ tưởng nhớ công ơn của Bà.

Nét đặc sắc của ngôi đền chính là hệ thống những pho tượng với gần 20 pho lớn nhỏ, trong đó đẹp và có giá trị nhất là bộ tượng đồng được tạo tác vào thế kỷ 17 gồm tượng Đức chúa và 2 tượng phỗng hầu, được đặt trong khám thờ trên chính Điện với dòng chữ “Tiên nhi thánh” (vừa là tiên vừa là thánh). Tượng Đức chúa cao khoảng 48cm, rộng 29cm, được đặt trong tư thế ngồi thẳng. Tượng có khuôn mặt tươi tắn, đầu đội vương miện, xiêm áo chỉnh tề toát lên vẻ đôn hậu, bao dung của đấng thần phật. Đứng bên cạnh đức chúa là hai pho tượng hầu, có kích thước như nhau, cao 36cm và rộng 11cm. Đây chính là điểm khác biệt so với Đền Bà chúa kho ở Bắc Ninh. Bên cạnh đó, trong Đền còn lưu giữ được bộ trâm cài bằng bạc, bộ tam sự bạc và 1 quả chuông đồng – cũng là những di vật quý còn lại của Đền. Đền đã được UBND tỉnh công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh vào ngày 26/1/2011, Thủ tướng chính phủ xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt ngày 31/12/2014.  

Các đồng chí đại biểu và nhân dân dâng hương tại lễ hội đền Bà Chúa Kho

Nghi lễ Chèo đò của Đội tế nữ tại lễ hội đền Bà Chúa Kho

Lễ hội truyền thống đền Bà Chúa Kho được tổ chức hàng năm vào ngày 1/3 âm lịch để tưởng nhớ công ơn của Bà. Trong lễ hội có nhiều hoạt động như tế lễ, dâng hương và giao lưu văn nghệ, người dân nơi đây tham gia diễn xướng hội như: hát chèo, hát quan họ…/.

Nguyễn Hồng – Xuân Điệu (Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.