Khai mạc Lễ hội truyền thống Đền Mẫu

30/04/2023 | 1068

Ngày 29/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), Ban Quản lý khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống Đền Mẫu. Dự khai mạc lễ hội có đồng chí Phạm Huy Bình - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư thành ủy; đồng chí Doãn Thị Nguyệt - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh; đồng chí Doãn Quốc Hoàn - Phó Bí thư thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố cùng đông đảo Nhân dân và du khách thập phương.

Các đại biểu về dự Lễ hội

Đền Mẫu tọa lạc trên đường Bãi Sậy, phường Quang Trung, thành phố Hưng Yên thuộc Khu di tích Quốc gia đặc biệt Phố Hiến, thờ Dương Quý Phi, được tán xưng là Dương Thiên Hậu. Theo sử sách và Ngọc Phả truyền lại, thì bà là vợ vua Tống Đế Bính. Năm 1279, quân Nguyên xâm lược nước Tống, vua và hoàng tộc xuống thuyền chạy về phương Nam. Trên đường chạy, họ bị tướng nhà Nguyên là Trương Hoằng Phạm bắt được. Vua Tống cùng một số phi tần không chịu khuất phục đã nhảy xuống biển tuẫn tiết, xác của Dương Quý Phi trôi vào bãi cát, được nhân dân chôn cất chu đáo và lập đền thờ.

Theo “Đại Nam nhất thống chí”, Đền Mẫu được khởi dựng vào thời Trần Nhân Tông, niên hiệu Thiệu Bảo nguyên niên (1279). Trải qua các triều đại, Đền đều được trùng tu và phong tặng nhiều lần. Đến năm Thành Thái thứ 8 (1896), Đền được trùng tu lớn và có quy mô kiến trúc như ngày nay. Năm 1990, Đền Mẫu Hưng Yên đã được xếp hạng là Di tích kiến trúc nghệ thuật.

Đền được xây trên thế đất “Ngọa Long” nhìn ra hồ Bán Nguyệt với không gian rộng rãi, tạo nên thế “Sơn Diễu Thủy”. Trong Đền còn lưu giữ nhiều di vật quý như long sàng, long kỷ có niên đại thế kỷ 18-19 và 15 đạo sắc phong từ triều Lê đến Nguyễn, ca ngợi tấm gương trung tiết của Dương Quý Phi. Đặc biệt, đền Mẫu còn nổi tiếng với 3 cây sanh, si, đa cổ thụ quấn lấy như hòa vào làm một, cành lá vươn cao xum xuê che phủ ngôi đền. Đền Mẫu hiện là điểm du lịch văn hoá tâm linh, không chỉ của người dân Hưng Yên mà còn thu hút đông đảo du khách thập phương đến hành hương chiêm bái cầu phúc, cầu tài, cầu bình an.

Các đại biểu dâng hương tại Lễ hội

Hàng năm, lễ hội đền Mẫu được tổ chức từ ngày 10 đến 15 tháng 3 âm lịch. Lễ hội diễn ra với 2 phần: Phần tế lễ, dâng hương diễn ra long trọng; Phần hội với các hoạt động văn hóa, văn nghệ và các trò chơi giân dân phục vụ nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh và vui chơi giải trí của nhân dân địa phương và du khách thập phương.

Nguyễn Hồng – Xuân Điệu 




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.