Khai mạc Lễ hội truyền thống Đình An Vũ năm 2024

19/04/2024 | 77

Sáng ngày 18/4, tức ngày 10/3 âm lịch, Ban Quản lý khu di tích Quốc gia đặc biệt Phố Hiến tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống Đình An Vũ năm 2024. Dự Lễ khai mạc có đồng chí Doãn Quốc Hoàn - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; đồng chí Lâm Bá Quyết - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy; đồng chí Bùi Tuấn Anh - Phó Chủ tịch UBND thành phố cùng đại diện lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị của thành phố, lãnh đạo UBND phường Hiến Nam và đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương.

Các đại biểu dự Lễ khai mạc

Đình An Vũ được xây dựng trên thế đất hình chim Phượng Hoàng với khuôn viên rộng trên 3000m2 tại khu phố An Vũ, phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên – gác tiền tiêu của Phố Hiến xưa. Đình là nơi thờ đức Thánh Cao Sơn Đại Vương, được Nhân dân truyền gọi là ông Thần Vàng. Thần có tên là Nguyễn Hiền, người xã Thanh Uyên, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Ông là danh tướng thời Vua Hùng Duệ Vương, đã cùng Tản Viên Sơn Thánh kết nghĩa huynh đệ. Hai ông có công phù giúp Hùng Duệ Vương  đánh thắng quân Thục xâm lược giành độc lập cho dân tộc. Sau khi mất, ông được dân làng An Vũ suy tôn làm Thành hoàng làng và xây dựng Đình tôn thờ.

 Đình An Vũ xây dựng dưới triều Lê (năm 1741) và được trùng tu, tôn tạo vào thời Nguyễn (năm 1929). Đình có kết cấu tổng thể kiến trúc kiểu chữ Đinh gồm 5 gian Đại bái và 3 gian Hậu cung với các hạng mục tương đối đồng bộ; các mảng chạm khắc thời Lê đan xen với thời Nguyễn mang giá trị lịch sử, mỹ thuật cao. Hiện nay, đình An Vũ còn bảo lưu được nhiều hiện vật, đồ thờ có giá trị như: Tượng Cao Sơn Đại Vương, đỉnh đồng, chuông đồng và đặc biệt là 5 đạo sắc phong thời Nguyễn. Đình An Vũ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch  xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia năm 2014 và là 01 trong 16 di tích của khu Di tích Quốc gia đặc biệt Phố Hiến. 

Các đại biểu dâng hương tại Lễ khai mạc

Hàng năm, vào ngày 10/3 âm lịch, Nhân dân địa phương tổ chức Lễ hội truyền thống để tưởng nhớ công lao của Thành Hoàng, đồng thời ôn lại quá khứ hào hùng của cha ông ta trong buổi đầu đấu tranh dựng nước và giữ nước. Trong những ngày diễn ra Lễ hội, ngoài hoạt động tế lễ, dâng hương còn có nhiều trò chơi dân gian thu hút đông đảo Nhân dân địa phương và du khách thập phương.

Thu Trang - Xuân Điệu (Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.