Khai mạc Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến hưởng ứng năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long – Quảng Ninh

24/04/2018 | 1794

Tối ngày 21/4/2018 (tức ngày 06/3 năm Mậu Tuất), tại Khuôn viên Ban Quản lý khu di tích Quốc gia đặc biệt Phố Hiến, thành phố Hưng Yên long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2018- Hạ Long – Quảng Ninh.

Về dự Lễ khai mạc về phía tỉnh có các đồng chí: Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Đặng Minh Ngọc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Đoàn Văn Hòa, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Phạm Thị Tuyến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh; đại biểu Hiệp hội đô thị Việt Nam, đoàn đại biểu các tỉnh, thành phố trong hiệp hội đô thị Việt Nam; đoàn đại biểu các huyện trong tỉnh; Về phía thành phố có các đồng chí: Tạ Hồng Quảng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy- Bí thư Thành ủy- Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Tuấn Cường- TUV- Phó Bí thư Thành ủy- Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Chí Thanh- Phó Bí thư thường trực Thành ủy; các đồng chí trong BTV Thành ủy, thường trực HĐND, lãnh đạo UBND thành phố, cùng đông đảo bà con nhân dân địa phương và du khách thập phương.

Bắt đầu lễ khai mạc là màn biểu diễn trống hội và múa rồng tạo nên không gian náo nhiệt, thu hút đông đảo nhân dân và du khách. Bài diễn văn khai mạc lễ hội của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Tuấn Cường đã khơi lại niềm tự hào về Phố Hiến, thương cảng hưng thịnh, sầm uất nổi tiếng một thời và những dấu tích còn lưu lại trong các công trình kiến trúc, các di tích lịch sử văn hóa và các cổ vật có giá trị. Lễ hội được tổ chức nhằm giới thiệu và quảng bá các nét đẹp về kiến trúc, văn hóa của đất và người Phố Hiến xưa, thành phố Hưng Yên hôm nay, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch của thành phố Hưng Yên và của tỉnh; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của địa phương cũng như đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tín ngưỡng, tâm linh, tham quan các di tích lịch sử văn hóa, công trình kiến trúc nghệ thuật của nhân dân.

Chủ tịch UBND thành phố đọc diễn văn khai mạc lễ hội

          Sau phát biểu khai mạc, đồng chí Tạ Hồng Quảng - ủy viên BTV Tỉnh ủy – Bí thư Thành ủy – Chủ tịch HĐND thành phố và cụ Lâm Thành Long, đại diện các cụ cao niên đã lên đánh trống, chiêng khai hội Phố Hiến, Xuân Mậu Tuất 2018; đồng thời dâng hương cầu “Quốc thái dân an”.

Bí thư Thành ủy Tạ Hồng Quảng đánh trống khai hội

          Sau phần lễ, phần biểu diễn nghệ thuật ra sôi nổi, nhận được sự cổ vũ của đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương. Chương trình nghệ thuật “Phố Hiến - huyền thoại, trầm tích phù sa sông Hồng” gồm 3 phần: Trầm tích phù sa sông Hồng; Phố Hiến - linh thiêng - lắng đọng - lan toả; Phố Hiến - bình minh ngày mới. Những huyền thoại, điển tích về Phố Hiến xưa được thể hiện phong phú, hấp dẫn và hùng tráng qua lời thơ, tiếng nhạc, điệu múa mang đậm nét truyền thống. Xen lẫn với đó là những làn điệu hát chèo, hát văn, ca trù khiến không gian trở nên lắng đọng. Sau những phút lắng đọng, hồi tưởng, người xem được hòa mình vào không gian trữ tình, thơ mộng của những vườn nhãn, đầm sen xanh mát mắt kết tinh tạo thành các đặc sản nổi tiếng đất Phố Hiến như: Nhãn lồng, mật ong, hạt sen. Thành phố Hưng Yên đẹp, năng động, hiện lên qua lời hát, điệu nhạc rộn ràng, tươi mới của: Hưng Yên quê tôi, Men say đất nhãn, Hoa đất nước. Với các màn biểu diễn tượng trưng cùng các ca khúc ca ngợi quê hương, đất nước và con người, chương trình nghệ thuật “Phố Hiến - huyền thoại, trầm tích phù sa sông Hồng” đã thu hút đông đảo người dân đến với lễ hội và để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng du khách.

Màn biểu diến trong khai mạc lễ hội

Lễ hội VHDG Phố Hiến là hoạt động văn hóa biểu thị đạo lý uống nước nhớ nguồn, đồng thời đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh và vui chơi, giải trí của người dân. Thông qua các hoạt động của lễ hội nhằm quảng bá sâu rộng tới bạn bè trong nước và quốc tế về nét đẹp của mảnh đất, con người Phố Hiến xưa và nay. Từ đó thúc đẩy sự phát triển của thành phố nói riêng và của tỉnh nói chung, đặc biệt mở ra hướng phát triển  du lịch tâm linh – ngành công nghiệp không khói mang lại giá trị kinh tế cho thành phố.

 

                                                Đài Truyền thanh thành phố




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.