Khai mạc Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến năm 2024

01/03/2024 | 219

Tối ngày 29/02/2024, tức ngày 20 tháng Giêng năm Giáp Thìn, tại khuôn viên Ban quản lý Khu di tích Quốc gia đặc biệt Phố Hiến, thành phố Hưng Yên long trọng tổ chức Lễ khai mạc Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến năm 2024. Dự lễ khai mạc về phía lãnh đạo tỉnh có đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; đoàn đại biểu Hiệp hội các đô thị Việt Nam; Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam; đoàn đại biểu các tỉnh, thành phố trong Hiệp hội các đô thị Việt Nam; đoàn đại biểu các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc một số tỉnh, thành phố lân cận; lãnh đạo các huyện, thị xã trong tỉnh. Về phía lãnh đạo thành phố có đồng chí Phạm Huy Bình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy; đồng chí Lương Công Chanh - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; đồng chí Doãn Quốc Hoàn - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, thường trực HĐND, lãnh đạo UBND thành phố; lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể của thành phố, lãnh đạo các phường, xã cùng đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương.

Các đại biểu dự Lễ khai mạc

Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến là một trong những hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2024, đồng thời tuyên truyền, quảng bá hình ảnh và giới thiệu những giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật của Khu Di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến đến người dân và du khách thập phương. Đặc biệt, lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến được tổ chức gắn với các di tích và phục dựng lại các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng cổ sẽ góp phần tái hiện về một vùng đất đã đi vào lịch sử với câu ca "Thứ nhất Kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến".

Trước khi diễn ra Lễ khai mạc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và thành phố đã dâng hương tại Đền Trần và Đền Mẫu.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố dân hương tại Đền Mẫu

Chương trình Lễ khai mạc được mở màn bằng màn trống khai hội và múa rồng với chủ đề: Linh thiêng đất trời hội tụ, thể hiện khí phách hào hùng của mảnh đất Hưng Yên văn hiến, anh hùng và tái hiện hình ảnh con Rồng cháu Tiên, với mong ước mưa thuận gió hòa, nhân khang vật thịnh do các nghệ sỹ đến từ Nhà hát Tuồng Việt Nam biểu diễn.

Màn trống khai hội và múa rồng

Phát biểu khai mạc Lễ hội, đồng chí Phó Bí Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố - Doãn Quốc Hoàn nêu rõ: Thành phố Hưng Yên hiện vẫn bảo tồn, lưu giữ 200 di tích lịch sử văn hóa và kiến trúc nghệ thuật (trong đó có 01 khu di tích quốc gia đặc biệt, 20 di tích xếp hạng cấp Quốc gia, 33 di tích xếp hạng cấp tỉnh, trên 100 bia ký và hàng nghàn cổ vật có giá trị) với nhiều phong cách kiến trúc độc đáo đan xen của phương Đông và phương Tây. Trong quần thể di tích Phố Hiến hiện có rất nhiều di tích vẫn bảo tồn, lưu giữ được toàn bộ tính nguyên gốc từ nghệ thuật kiến trúc đến các giá trị lịch sử thể hiện đầy đủ các triều đại từ Đinh, Lý, Trần, Hậu Lê, Nguyễn. Đồng thời thành phố đã gìn giữ, lưu truyền, tổ chức trên 40 lễ hội truyền thống dân gian được diễn ra hằng năm tại các di tích. Sự đậm đặc về di tích gắn với tâm linh, tín ngưỡng đã tạo cho thành phố Hưng Yên một bản sắc văn hóa đặc trưng. Mỗi công trình tôn giáo, tín ngưỡng cổ kính lại ẩn chứa trong đó một câu chuyện riêng của lịch sử đầy ly kỳ và triết lý. Từ đó tạo nên những nét riêng độc đáo của mỗi lễ hội tại di tích khiến không gian văn hóa của thành phố Hưng Yên vừa đa dạng về hình thức song cũng vô cùng đặc sắc tạo thành dòng chảy của lịch sử văn hóa tâm linh.

Đồng chí Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Doãn Quốc Hoàn phát biểu khai mạc Lễ hội

Về với Lễ hội Văn hoá dân gian Phố Hiến du khách và nhân dân có cơ hội tìm hiểu những giá trị tinh thần, mang đậm nét lịch sử về cội nguồn của mảnh đất Phố Hiến, cùng thưởng thức sự tinh tế, phong phú của các loại hình nghệ thuật mang bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam nói chung và khu vực đồng bằng sông Hồng nói riêng. Được chiêm ngưỡng vẻ đẹp mà những giá trị của tự nhiên và kiến trúc, nghệ thuật của lịch sử đã để lại cho mảnh đất Phố Hiến - thành phố Hưng Yên ngày nay. Với nhiều hoạt động văn hoá - nghệ thuật phong phú, được tổ chức trang trọng, ý nghĩa, có tính bổ ích và mang yếu tố giáo dục cao kết hợp hoạt động nghệ thuật gắn với quảng bá du lịch; đặc biệt các hoạt động văn hoá, nghệ thuật dân gian truyền thống với sự tham gia của đông đảo nhân dân thành phố và du khách thập phương thể hiện sự phát triển không ngừng của lễ hội hướng về cội nguồn.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, đồng chí Phạm Huy Bình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy và đồng chí Doãn Quốc Hoàn - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố đã lên đánh trống, nổi chiêng khai mạc Lễ hội.

Đồng chí Bí thư Thành ủy - Phạm Huy Bình đánh trống khai hội

Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố - Phạm Quốc Hoàn nổi chiêng khai hội

Nét đặc sắc của Lễ khai mạc năm nay là chương trình nghệ thuật với chủ đề “ Phố Hiến tinh hoa hội tụ và phát triển” được dàn dựng công phu, hoành tráng kết hợp với hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại đã góp phần tái hiện về một vùng đất đã đi vào lịch sử với câu ca: thứ nhất Kinh Kỳ, thứ nhì Phố Hiến. Chương trình gồm 2 phần, phần 1: Phố Hiến - Nơi phù sa lắng đọng và phần 2: Hưng Yên - Thênh thang đường mới với các màn biểu diễn, các tiết mục múa xen các ca khúc được thể hiện phong phú, hấp dẫn và hùng tráng, nhằm tái hiện lại những bước đi của quê hương Hưng Yên qua những chặng đường xây dựng và phát triển theo chiều dài lịch sử. Các màn biểu diễn đã phác họa đậm nét về một vùng đất văn hiến với những nét văn hóa đặc trưng.

Tại đây, các nghệ sỹ tên tuổi, như: Anh Thơ, Trọng Tấn, Thiều Thu Sa, Thu An - Giải nhất sao mai năm 2022, Minh Hải - Bích Ngọc - Giải nhì Sao Mai 2018…và vũ đoàn Hà Nội trẻ đã mang đến cho khán giả một chương trình nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn qua các ca khúc, như: Hưng Yên một khúc sử ca, Hưng Yên ân tình, Du xuân, Về Hưng Yên đi em, Ai yêu Phố Hiến thì về , Về Hưng Yên người ơi, Thênh thang đường mới…

Một số tiết mục biểu diễn trong chương trình nghệ thuật với chủ đề “ Phố Hiến tinh hoa hội tụ và phát triển”

Kết thúc Lễ khai mạc, các đại biểu, nhân dân địa phương và du khách thập phương đã tham gia lễ hội thả đèn hoa đăng trên hồ Bán Nguyệt cầu mong một năm mới tốt lành, mưa thuận gió hòa, nhân dân ấm no, hạnh phúc. Màn thả đèn hoa đăng đã thu hút hàng trăm người dân thành phố hào hứng tham gia, tạo nên màn trình diễn ánh sáng lung linh, huyền ảo giữa lòng thành phố trong ngày Lễ đặc biệt.

Lễ khai mạc Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến năm 2024 đã chính thức khép lại với nhiều ấn tượng sâu sắc, tốt đẹp trong lòng người dân thành phố và các du khách về trảy hội.

Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến năm 2024 được tổ chức từ ngày 29/2 - 2/3, tức từ ngày 20 - 22 tháng Giêng năm Giáp Thìn, mở màn cho một chuỗi lễ hội tại các di tích khiến không gian lễ hội như một dòng chảy liên tục kéo dài. Tại lễ hội sẽ phục dựng lại các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng cổ, như: lễ dâng hương, lễ rước kiệu, múa rồng, múa lân…và các trò chơi dân gian, như: kéo co, cờ tướng, cờ người, múa rối nước…cùng các chương trình văn nghệ quần chúng, liên hoan đàn và hát dân ca, hát quan họ trên thuyền... Ngoài ra, tại các điểm diễn ra lễ hội còn có các gian hàng trưng bày các sản phẩm và đặc sản của Phố Hiến như mật ong, long nhãn, hạt sen, bánh răng bừa, hương thơm Bảo Khê... Thông qua lễ hội nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh và giới thiệu những giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật của Khu Di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến đến người dân và du khách thập phương. Đây cũng là dịp để thành phố Hưng Yên quảng bá tiềm năng, đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ gắn với các di tích lịch sử, lễ hội… nhằm không ngừng góp phần bảo tồn và phát huy một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

                                                           Nhóm phóng viên
Trung tâm Văn hóa & Truyền thanh thành phố




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.