Khởi sắc nông thôn mới ở xã Quảng Châu

25/12/2018 | 2276

Là một xã thuần nông, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quyết tâm nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng lòng của người dân, năm 2017, xã Quảng Châu, thành phố Hưng Yên, đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Xã Quảng Châu có vị trí địa lí nằm về phía Nam thành phố Hưng Yên, có tổng diện tích tự nhiên là 835,44 ha, phần lớn diện tích nằm ngoài đê sông Hồng, đất đai màu mỡ, hàng năm được phù sa sông Hồng bồi lắng…. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi để xã phát triển kinh tế vùng bãi, cây ăn quả, cây đặc sản cho giá trị kinh tế cao.

Từ năm 2011, xã Quảng Châu bắt đầu triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Đến hết năm 2017, xã đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới, bộ mặt của xã ngày càng đổi mới, kinh tế xã hội được phát triển toàn diện, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo…. Ghi nhận những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây, ngày 10/11/2017, UBND tỉnh Hưng Yên ra Quyết định số 2995/QĐ-UBND công nhận xã Quảng Châu đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo đồng chí Phan Văn Toan- chủ tịch UBND xã, khi bắt đầu triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, xã đã gặp không ít khó khăn, vướng mắc như: nguồn ngân sách để xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu hạn hẹp, nguồn vốn trong dân không đủ đáp ứng nhu cầu, trong khi đó nguồn vốn từ ngân sách nhà nước đã đầu tư song còn hạn chế so với nhu cầu của địa phương…. Để phấn đấu hoàn thành các tiêu chí,  xã đã đề ra các phương án tháo gỡ, giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc, không thực hiện dàn trải mà ưu tiên tập trung cho những tiêu chí dễ, cần ít nguồn lực thì làm trước; các tiêu chí khó cần nhiều nguồn lực thì kêu gọi thực hiện xã hội hoá làm sau.

Diện mạo xã Quảng Châu

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, công tác tuyên truyền, vận động người dân được xã đặt biệt chú trọng, qua đó đã tạo sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, tích cự đóng góp sức người, sức của xây dựng nông thôn mới. Qua 8 năm xây dựng nông thôn mới, nhân dân trong xã đã hiến đất làm đường gần 3.500m2 đất thổ cư, 15.566 m2 đất nông nghiệp, 2.150 m2 tường xây, cùng nhiều tài sản trên đất có giá trị như cây cối, hoa màu và nhiều công trình phụ khác; huy động được 5.200 ngày công lao động tham gia giải phóng mặt bằng, xây hệ thống rãnh thoát nước, đổ bê tông các trục đường làng ngõ xóm, cùng với tiền mặt đóng góp 3,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, xã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đôn đốc nhắc nhở, hướng dẫn kiểm tra thực hiện từng tiêu chí theo phương châm “làm đến đâu chắc đến đó, dễ làm trước khó làm sau” bảo đảm đúng tiến độ và đạt hiệu quả.

Xác định nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ hàng đầu và là mục tiêu xuyên suốt của quá trình xây dựng nông thôn mới, xã đã tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác; xây dựng nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả. Đến nay xã đã có 02 hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, trong đó có 01 hợp tác xã trồng cam theo tiêu chuẩn VietGap, với 45 thành viên tham gia, với diện tích sản xuất 32 ha; việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu tập thể Cam Quảng Châu bước đầu đi vào hoạt động mang lại hiệu quả. Ngoài ra trên địa bàn xã có 04 trang trại, trên 30 gia trại tham gia sản xuất chăn nuôi gia súc, gia cầm đạt hiệu quả kinh tế mang lại thu nhập cho gia đình. Bên cạnh đó bằng các hình thức hỗ trợ sản xuất, vay vốn ưu đãi cho hộ nghèo phát triển kinh tế, qua đó nhiều hộ nghèo trong xã đã vươn lên thoát nghèo… Năm 2018 thu nhập bình quân đầu người trong xã đạt 43 triệu đồng/người/năm

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Quang trao giấy chứng nhận nhãn hiệu

tập thể Cam Quảng Châu cho xã Quảng Châu

Hiện nay, các tuyến đường trục xã đã được đầu tư nhựa hóa, bê tông hóa; đường trục thôn cứng hóa và xây dựng đường bê tông liên thôn, đạt tỉ lệ 100% đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện. Hệ thống thủy lợi được đầu tư, nạo vét hằng năm, 492ha/492ha diện tích đất nông nghiệp được tưới chủ động, tiêu thoát nước kịp thời vào mùa mưa. Trên địa bàn xã có 03 cấp trường, trong đó có trường Tiểu học Quảng Châu đã đạt chuẩn theo tiêu chuẩn quốc gia cấp độ 2. Trạm Y tế xã được đầu tư xây dựng mới và được tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế năm 2017, đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 88%. Về tiêu chí nước sạch, 100% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh. Hiện xã có 12 trạm biến áp và hệ thống lưới điện đảm bảo cung cấp đủ điện năng sinh hoạt cho các hộ dân trên địa, với 100% hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn cung cấp.

Trường THCS xã Quảng Châu

Chia sẻ với chúng tôi, Bác Trần Đức Hinh- người dân thôn 2, xã Quảng Châu phấn khởi nói: “Chưa lúc nào việc sinh hoạt, đi lại của người dân chúng tôi lại thuận lợi như bây giờ. Đường làng, ngõ xóm đều được nhựa hóa, bê tông hóa sạch sẽ, thoáng mát. Chúng tôi mong rằng trong thời gian tới, xã sẽ có nhiều những chương trình, chính sách hiệu quả hơn nữa nhằm phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.”

Đồng chí Phan Văn Toan, Chủ tịch UBND xã Quảng Châu cho biết thêm: “Trong thời gian tới, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân xã Quảng Châu sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đâu hoàn thiện các mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu. Qua đó, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bền vững trên địa bàn.”

Có thể nói, qua 8 năm triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn của Quảng Châu thay đổi tích cực, đời sống vật chất và tinh thần người dân được nâng cao. Những thành quả đạt được trong chương trình xây dựng nông thôn mới sẽ là nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương trong thời gian tới.

                           Minh Trang (Đài Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.