Kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch 93A của UBND tỉnh và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thành phố Hưng Yên

10/10/2019 | 2156

Thực hiện Quyết định của UBND tỉnh Hưng Yên về việc thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch 93A ngày 31/3/2017 của UBND tỉnh và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố, sáng ngày 10/10, Đoàn kiểm tra số 2 do đồng chí Đỗ Minh Tuân - Giám đốc Sở NN&PTNN tỉnh làm Trưởng Đoàn đã có buổi làm việc với UBND thành phố Hưng Yên, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch 93A và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Nguyễn Tuấn Cường - Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, cùng các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy: Đồng chí Doãn Quốc Hoàn - Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố, Thượng tá Lê Xuân Thắng - Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự thành phố, Trung tá Vũ Trung Thành - Trưởng Công an thành phố, cùng đại diện lãnh đạo các phòng ban, đơn vị liên quan và các phường, xã.

Toàn cảnh buổi làm việc

Thực hiện kế hoạch số 93 A ngày 31/3/2017 của UBND tỉnh về việc giải tỏa các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, vi phạm hành lang bảo vệ công trình giao thông, thủy lợi và hoạt động bến bãi, khai thác cát trái phép, đến nay sau hơn hai năm triển khai, thành phố đã đạt được những kết quả tích cực. Thành phố và các phường, xã đã tiến hành tổ chức giải tỏa được tổng số 2.417/2.417 trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ công trình giao thông, đạt tỷ lệ 100%; giải tỏa 26/155 trường hợp xây dựng công trình vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi; 6/14 trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ đê điều và bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng. Đối với vi phạm xây dựng công trình, nhà ở trên đất nông nghiệp, hiện thành phố còn tổng số 1.112/1.203 trường hợp còn tồn đọng chưa giải tỏa.

Đối với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đến ngày 15/8, toàn thành phố đã tiến hành cấp giấy chứng nhận lần đầu được tổng số 48.941 giấy, đạt 89,09% tổng số thửa cần cấp, trong đó đất nông nghiệp cấp được 15.348 giấy, đạt 88,26% và đất ở cấp được 33.593 giấy, đạt 89,72%.

Trong quá trình triển khai thực hiện, thành phố cũng đã và đang gặp phải những khó khăn do việc lập, xây dựng và thực hiện quy hoạch sử dụng đất giai đoạn trước đây còn chưa đồng bộ; một số diện tích đất nông nghiệp nằm sâu, xen kẹp trong khu dân cư, điều kiện canh tác khó khăn dẫn tới việc các hộ gia đình đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất tuy nhiên chưa được phát hiện, ngăn chặn kịp thời. Bên cạnh đó, một số trường hợp xây dựng chuồng, trại chăn nuôi gia súc, gia cầm đã đầu tư nguồn kinh phí lớn cũng như tự ý xây dựng nhà ở từ trước thời điểm Luật đất đai có hiệu lực nhưng không được phát hiện, xử lý kịp thời và hiện tại không có chỗ ở nào khác v.v…

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn kiểm tra đã đề nghị thành phố làm rõ những nguyên nhân tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, đặc biệt là việc xử lý các vi phạm xây dựng công trình, nhà ở trên đất nông nghiệp xử lý, cũng như vi phạm hành bảo vệ công trình giao thông, thủy lợi.

Thay mặt lãnh đạo UBND thành phố, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực thành phố Doãn Quốc Hoàn đã phát biểu giải đáp, tiếp thu những ý kiến mà các thành viên trong Đoàn đã nêu; đồng thời đề nghị Đoàn đề xuất với tỉnh có những giải pháp giúp thành phố tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đỗ Minh Tuân- Giám đốc Sở NN&PTNN, Trưởng Đoàn kiểm tra đề nghị: Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân tự giác tháo dỡ công trình vi phạm, thành phố và các phường xã cần tiếp tục rà soát, đề ra các chỉ tiêu xử lý vi phạm một cách cụ thể. Đối với các trường hợp cố tình chây ỳ, cần phân loại đồng thời xây dựng phương án cưỡng chế giải tỏa một cách dứt điểm, kiên quyết không để xảy ra tình trạng tái vi phạm. Đối với việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đồng chí Trưởng Đoàn kiểm tra đề nghị thành phố cần tăng cường cử cán bộ chuyên môn phối hợp với các phường, xã xuống tận các hộ gia đình rà soát, hướng dẫn các thủ tục hồ sơ, trên tinh thần phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp cũng như đất ở.

Đoàn kiểm tra thực tế tại phường Hiến Nam và xã Liên Phương

Kết thúc buổi làm việc, Đoàn kiểm tra đã xuống thực địa, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến các vi phạm hiện vẫn chưa được giải tỏa trên địa bàn phường Hiến Nam và xã Liên Phương.

                              Xuân Điệu (Đài Truyền thanh thành phố)

 




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.