Kỳ họp thứ mười ba, Hội đồng Nhân dân thành phố Hưng Yên khóa XXII, nhiệm kỳ 2021 - 2026

10/05/2024 | 493

Chiều ngày 09/5, HĐND thành phố khóa XXII, nhiệm kỳ 2021 - 2016 tổ chức Kỳ họp thứ mười ba - kỳ họp chuyên đề nhằm thông qua Nghị quyết tán thành chủ trương đề nghị không sắp xếp giai đoạn 2023-2025 đối với đơn vị hành chính cấp xã có yếu tố đặc thù. Dự và chủ trì Kỳ họp có đồng chí Lương Công Chanh - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố. Cùng dự có đồng chí Doãn Quốc Hoàn - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND thành phố; các ông, bà đại biểu HĐND thành phố và lãnh đạo UBND các phường, xã.

Các đại biểu dự Kỳ họp

Đồng chí Lương Công Chanh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố
phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp

Theo Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết về việc tán thành chủ trương đề nghị không sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025 đối với đơn vị hành chính cấp xã có yếu tố đặc thù do đồng chí Bùi Tuấn Anh - Phó Chủ tịch UBND thành phố trình bày tại Kỳ họp. Đối chiếu Quy định tại khoản 1, Điều 3, Nghị quyết số 35, ngày 12/7/2023 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, giai đoạn 2023 - 2030, thành phố Hưng Yên có 4 đơn vị hành chính cấp xã, gồm: phường Hồng Châu và các xã: Hùng Cường, Bảo Khê, Hoàng Hanh thuộc diện diện sắp xếp trong giai đoạn 2023 - 2025 nhưng có yếu tố đặc thù nên đề nghị không thực hiện sắp xếp. Cụ thể, đối với phường Hồng Châu là đơn vị hành chính đô thị có di sản văn hóa vật thể được xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt. Theo quy hoạch chung thành phố Hưng Yên đến năm 2035, phường thuộc khu trung tâm lịch sử hiện hữu với chức năng là khu vực có ý nghĩa về văn hóa, lịch sử, được định hướng giữ ổn định các khu dân cư hiện có, chỉ tiến hành chỉnh trang, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Do đó việc giữ nguyên trạng phường Hồng Châu nhằm mục đích bảo tồn di sản văn hóa quốc gia đặc biệt, bảo tổn truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương nói riêng và hành lang văn hóa - lịch sử - sinh thái sông Hồng nói chung.

 Đối với 3 xã: Hùng Cường, Bảo Khê và Hoàng Hanh đều cơ bản đảm bảo một trong các yếu tố đặc thù theo quy định tại khoản 1, Điều 3, Nghị quyết số 35, ngày 12/7/2023 của Ủy ban thường vụ Thường vụ Quốc hội.

Toàn cảnh Kỳ họp

Các vị đại biểu HĐND thành phố khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 biểu quyết tại Kỳ họp

Tại Kỳ họp, xét thấy việc đề nghị không sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của thành phố Hưng Yên đối với 4 xã, phường trên, do có yếu tố đặc thù là thực sự cần thiết, đảm bảo phù hợp với các yếu tố đặc thù về truyền thống, lịch sử, văn hóa, tập quán, vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên giữa các đơn vị hành chính có liên quan; đảm bảo tuần thủ Hiến pháp, thẩm quyền, trình tự, thủ tục đúng theo quy định tại Luật tổ chức chính quyền địa phương, các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Kế hoạch của Chính phủ; phù hợp với các định hướng quy hoạch đã được các cấp có thểm quyền phê duyệt, 100% đại biểu dự họp đã biểu quyết nhất trí thông qua Nghị quyết tán thành chủ trương đề nghị không sắp xếp giai đoạn 2023-2025 đối với đơn vị hành chính cấp xã có yếu tố đặc thù./.

Thu Trang - Xuân Điệu (Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.