Lan tỏa chương trình đổi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ lấy bình chữa cháy

01/02/2024 | 259

Để góp phần ngăn ngừa, làm giảm tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật hình sự liên quan đến sử dụng vũ khí nóng, nâng cao chất lượng công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại chỗ, Công an thành phố Hưng Yên đang tập trung thực hiện hiệu quả chương trình tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) đổi lấy bình chữa cháy.

Thời gian qua, tình trạng sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ diễn biến phức tạp, nhất là việc thanh thiếu niên sử dụng hung khí, như: dao, kiếm, mã tấu… để giải quyết mâu thuẫn, trả thù cá nhân có thời điểm vẫn còn phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự. Trước tình hình đó, Công an thành phố đã triển khai chương trình tuyên truyền vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và nhận bình chữa cháy. Đây là một trong những cách làm hay, sáng tạo của Công an thành phố trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, đặc biệt trong thời điểm tết Nguyên đán Giáp Thìn đang đến rất gần.

Để thực hiện hiệu quả chương trình, Công an các phường, xã đã chủ động tham mưu với UBND các cấp xây dựng, triển khai các kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp với thực tế địa phương. Đồng thời tuyên truyền sâu rộng nội dung chương trình đến các hộ gia đình, người dân cũng như những tác hại, nguy hiểm có thể xảy ra khi tàng trữ các loại vũ khí tự chế trong gia đình từ đó từng bước nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân.

Theo đó, đối tượng tham gia chương trình là tất cả công dân hiện đang sinh sống trên địa bàn thành phố, kể cả công dân là người nước ngoài, người địa phương khác đang thường trú, tạm trú trong và ngoài địa bàn thành phố.  Với cách thức triển khai đơn giản, bất kỳ người dân nào có VK, VLN, CCHT tự nguyện giao nộp cho lực lượng công an địa phương đều được trao tặng bình chữa cháy. Cụ thể, 1 khẩu súng quân dụng sẽ đổi được 2 bình chữa cháy; súng hơi, súng kíp, săn nhận 2 bình chữa cháy; 1 khẩu súng tự chế nhận 1 bình chữa cháy; 1 quả lựu đạn, bom, mìn, đầu đạn nhận 2 bình chữa cháy; 3 công cụ hỗ trợ nhận 1 bình chữa cháy; 5 vũ khí thô sơ nhận 1 bình chữa cháy; 0,4kg thuốc nổ nhận 1 bình chữa cháy; 10 kíp nổ nhận 1 bình chữa cháy; 20m dây cháy chậm nhận 1 bình chữa cháy. Địa điểm đổi tại trụ sở Công an thành phố và trụ sở Công an các phường, xã. Khi nhận bình chữa cháy, người dân sẽ được hướng dẫn cách sử dụng, bảo quản bình tại nhà, sẵn sàng chữa cháy khi cần thiết, hạn chế tối đa thiệt hại khi sự cố xảy ra. Chương trình đang nhận được sự ủng hộ, tham gia tích cực của đông đảo người dân. Đến nay sau hơn 10 ngày phát động chương trình, nhân dân đã giao nộp 2 súng tự chế, 1 súng kíp và 4 vũ khí thô sơ. Điển hình, ngày 31/1, ông Hà Văn Nam, trú tại thôn Lê Như Hổ, xã Hồng Nam đã mang đến trụ sở Công an xã Hồng Nam 1 tuýp sắt, ở đầu gắn dao phóng lợn và 1 tuýp sắt ở đầu gắn 1 mũi kim loại nhọn có hình dạng đinh ba. Theo ông Nam trình bày, những vũ khí thô sơ trên ông nhặt được khi đang đi giao hàng. Trước đó thông qua hệ thống loa truyền thanh của xã ông đã nắm bắt được chương trình đổi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ lấy bình chữa cháy nên ông Nam đã đến trụ sở Công an xã để giao nộp số vũ khí trên. Sau khi hoàn thành thủ tục bàn giao, ông Nam đã được tặng 1 bình chữa cháy xách tay. Ông Nam chia sẻ: Thời gian qua, Công an xã Hồng Nam đã đến gia đình tôi để tuyên truyền, vận động, ký cam kết đảm bảo an ninh trật tự trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn, trong đó có nội dung không tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo nên bản thân tôi cũng ý thức được 2 thanh kim loại trên là vũ khí nguy hiểm, không được phép sử dụng, tàng trữ. Do vậy tôi đã mang đến trụ sở Công an xã để bàn giao. Hơn nữa tôi còn rất phấn khởi khi bàn giao 2 thanh kim loại tôi còn được nhận về 1 bình chữa cháy. Với bình chữa cháy được tặng, tôi sữ để ở chỗ dễ thấy trong nhà để nếu có hỏa hoạn xảy ra có thể xử lý ngay.

Ông Hà Văn Nam đổi vũ khí thô sơ lấy bình chữa cháy cầm tay tại trụ sở Công an xã Hồng Nam

Trong thời gian tới, Công an thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các đội nghiệp vụ công an phường, xã triển khai rộng rãi nội dung chương trình thông qua nhiều hình thức, như: qua các buổi sinh hoạt, hội họp tại các thôn, xóm, tổ dân phố; qua hệ thống loa truyền thanh tại địa phương…đồng thời tổ chức ký cam kết tại các khu dân cư.  Thực hiện tốt chương trình đổi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ lấy bình chữa cháy sẽ mang lại hiệu quả kép: vừa trang bị bình chữa cháy để phòng, chống cháy nổ trong nhân dân vừa thu được vũ khí, vật liệu nổ đang tàng trữ trong nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh trật tự chung trên địa bàn thành phố.

Để duy trì và nâng cao hiệu quả vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, ngoài sự nỗ lực của lực lượng công an cần huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia, vào cuộc. Khi người dân đồng tình, ủng hộ, tích cực tham gia phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm, tự giác giao nộp, không sử dụng, cất giữ trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ chính là góp phần mang lại sự bình yên trên địa bàn.

Thu Trang (Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.