Lễ hội truyền thống Đình Hiến

19/04/2024 | 98

Ngày 17/4 (tức ngày mùng 9/3 âm lịch), Ban Quản lý khu di tích Quốc gia đặc biệt Phố Hiến long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống Đình Hiến.

Các đồng chí Đại biểu cùng Nhân dân địa phương và du khách thập phương
 dự Khai mạc Lễ hội Đình Hiến năm 2024

Theo các tài liệu lịch sử còn lưu giữ lại, đình Hiến có vào khoảng cuối thế kỷ XIII. Đình Hiến có kiến trúc thời Hậu Lê, kiểu chữ Đinh, thờ vị quan thái giám họ Du thời nhà Tống – Trung Quốc (đời Tống Bính Đế). Ông là người có công với triều đình nhà Tống và cũng là người có công trong việc phụng thờ Dương Quý Phi tại thôn Hoa Dương, huyện Kim Động, trấn Sơn Nam, nay là đền Mẫu thờ Dương Quý Phi tại phường Quang Trung (thành phố Hưng Yên). Theo truyền thuyết của Nhân dân trong vùng, trong thời gian quan thái giám họ Du ngụ tại làng Mậu Dương, ông đã có công lao hướng dẫn Nhân dân trong làng làm nghề canh nông, trồng dâu nuôi tằm, buôn bán, thủ công, đánh cá… Nhờ vậy, cuộc sống của người dân được ấm no, hạnh phúc. Để tưởng nhớ công đức của vị thái giám họ Du, sau khi ông mất, Nhân dân trong vùng đã dựng Đền thờ. Đình Hiến đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia năm 1992; Năm 2014 Đình được công nhận là một trong những di tích thuộc Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Phố Hiến.  Hàng năm, Nhân dân đều tổ chức Lễ hội truyền thống đón khách xa gần đến tế lễ, chiêm bái, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tri ân công đức của bậc tiền nhân. Trong ngày khai hội, đã Khởi kiệu Thành Hoàng rước lên Đền Mẫu để phục vụ Thánh Mẫu trong những ngày diễn ra Lễ hội đền Mẫu.

Một giá hát văn trong khia mạc Lễ hội

Nghi lễ rước Thành Hoàng từ Đình Hiến lên Đền Mẫu

Tại Lễ hội, Nhân dân địa phương và du khách thập phương được hòa mình trong không khí trang nghiêm, cổ kính của các nghi thức tế lễ, rước kiệu truyền thống và các các hoạt động văn nghệ, các trò chơi dân gian phục vụ nhu cầu chiêm bái, tế lễ và vui chơi, giải trí của Nhân dân và du khách./.

Nguyễn Hồng – Công Hiếu (Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh thành phố)

 




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.