Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến

22/09/2017 | 2818

Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến được tổ chức vào tháng 3 âm lịch hằng năm, là chuỗi những lễ hội được tổ chức trong không gian văn hoá Phố Hiến cổ xưa như: Văn miếu Xích Đằng, Đông Đô Quảng Hội, chùa Chuông, chùa Phố, đền Mẫu, đình- chùa Hiến, đền Trần, đền Mây, đền Thiên Hậu…

Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến là lễ hội lớn và có qui mô trong cả nước, với sự tham gia của nhân dân ở 12 xã, phường ở thành phố Hưng Yên cùng hàng vạn lượt du khách trong nước và nước ngoài tham dự.
 
Ngoài phần lễ đặc sắc, mang đậm nét văn hoá của quê hương Hưng Yên văn hiến như: phần rước kiệu có hàng nghìn người tham gia, đoàn rước luôn kéo dài 2 km, rước kiệu qua các tuyến phố chính và các đền, chùa, miếu mạo của thành phố Hưng Yên. Phần hội bảo lưu nhiều yếu tố văn hoá bản địa với nhiều trò chơi dân gian cổ được người dân phố Hiến bảo lưu đến nay như: thả đèn trời, đua thuyền, chọi gà, đi cầu kiều, kéo co, hát đối…các hoạt động này sẽ khắc hoạ, tái hiện một cách sống động, phần nào giúp du khách mường tượng về cảnh tấp nập của Phố Hiến thời hưng thịnh.
 
Lễ hội bao giờ cũng hướng tới một đối tượng “Thiêng” cần suy tôn, đó có thể là các vị tiên phật, thần thánh những nhiên thần và nhân thần. Xét đến cùng cội rễ thì đó chính là hình ảnh hội tụ những phẩm chất cao đẹp nhất của những anh hùng có công khai phá và xây dựng, những anh hùng chống ngoại xâm, những người có công dạy và truyền nghề cho dân, chống thiên tai, trừ ác thú, chữa bệnh cứu người hoặc những đấng thiêng liêng mà con người hướng thiện tạo dựng một cuộc sống yên vui…Tất cả điều này đều được hội tụ gần như đầy đủ trong không gian của lễ hội dân gian Phố Hiến.
 
Đó là  Khổng Tử, người được mệnh danh là người thày muôn đời, Chu Văn An là người thày giáo lỗi lạc được nhân dân tôn thờ ở Văn miếu Xích Đằng; Phạm Bạch Hổ, một danh tướng, cát cứ trong loạn 12 xứ quân thế kỷ thứ IX được thờ ở đền Mây; là Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn một đại tướng quân có công lớn trong 3 lần kháng chiến và đánh thắng quân Nguyên - Mông thế kỷ XIII  được nhân dân thờ ở đền Trần; đền Thiên Hậu thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu, đền Mẫu thờ Dương Quý Phi, Đông Đô Quảng Hội thờ Thái Y, Thần Nông v.v.  Tất cả những nhân thần, nhiên thần, những người có công giúp dân trừ thiên tai, địch hoạ, mở đất tạo nghề đều được nhân dân tôn thờ, được tế, rước trong lễ hội dân gian Phố Hiến.
 
Đến với lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến, không chỉ được hoà mình vào không khí đặc sắc của lễ hội, được chiêm ngưỡng những di tích lịch sử có kiến trúc độc đáo, được nhân dân gìn giữ bảo lưu gần như nguyên vẹn…Du khách còn được tận hưởng hương thơm trong lành và tinh khiết của hoa nhãn, thưởng thức nhiều món quà quê đặc sắc và nổi tiếng không đâu có ngoài Phố Hiến như: bún thang, chè hạt sen long nhãn, bánh răng bừa, mật ong…
 
 
Đến với lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến, là dịp để người Hưng Yên và du khách ở mọi miền đất nước, du khách nước ngoài giao lưu cộng cảm, hoà đồng và trao truyền những đạo lý, tình cảm, mỹ tục và khát vọng cao đẹp. Là cầu nối quá khứ và hiện tại, củng cố tinh thần cố kết cộng đồng, để khám phá những điều hay và mới lạ. Mời bạn một lần đến với lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến!



© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.