Lễ Kỵ Nhật lần thứ 443 Tiến sĩ Lê Như Hổ

06/03/2024 | 584

Sáng ngày 06/3/2024, tức ngày 26 tháng Giêng năm Giáp Thìn, Ban Quản lý di tích Đình, Đền, Lăng mộ Tiến sĩ Lê Như Hổ, xã Hồng Nam tổ chức Lễ Kỵ Nhật lần thứ 443 Tiến sĩ Lê Như Hổ.

Lãnh đạo và nhân dân xã Hồng nam dâng hương tại Đền Tiến sĩ Lê Như Hổ

Tiến sĩ Lê Như Hổ (1511 - 1581), người xóm Vông, xã Tiên Châu, huyện Tiên Lữ (nay thuộc xã Hồng Nam, thành phố Hưng Yên).  Ngày nhỏ Ngài đã nổi tiếng thông minh, hiếu học và ăn khỏe, có sức hơn người nên được gọi là Như Hổ. Theo những tư liệu còn lưu trên các bia đá ở Văn miếu Xích Đằng thì Lê Như Hổ là người có chức vụ cao nhất được lưu danh trong những người ở Trấn Sơn Nam đỗ Tiến sĩ. Ngài là người kỳ tài cả văn lẫn võ. Ngài làm quan đến chức Thượng thư, hàm Thiếu bảo, tước Quận công và được cử đi xứ sang nhà Minh (Trung Quốc). Tương truyền, khi đi sứ sang Trung Quốc ông được học nghề làm dù và sau này người Việt xem ông là tổ sư của nghề làm dù nước ta.

Năm 1938, Lê Linh từ được xây dựng trên địa bàn xóm Vông, thôn Lê Như Hổ, xã Hồng Nam, thành phố Hưng Yên để thờ Ngài. Trong đền thờ có rất nhiều câu đối ca ngợi tài đức của Ngài. Năm 2008, cụm di tích Đình, Đền, Lăng mộ Lê Như Hổ được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Nhân dân rước hương đăng, hoa quả xuống lăng mộ Tiến sĩ Lê Như H

Hàng Hàn, vào ngày Kỵ Nhật của Tiến sĩ Lê Như Hổ (26 tháng giêng), nhân dân trong thôn lại tổ chức cúng cáo, làm lễ chồng  kiệu, rước hương đăng, hoa quả xuống lăng mộ (đặt tại cánh đồng Lăng, thôn Nễ Châu) để tưởng nhớ công lao của Ngài. Ngoài ra còn có các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham dự./.

Thu Trang (Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.