Lớn lên cùng cách mạng

28/08/2018 | 943

Trước cách mạng tháng 8/1945, cũng như bao miền quê khác, quê hương của Vũ Ngọc Huỳnh, sinh năm 1926, lúc bấy giờ là xã Xích Đằng, tổng An Tảo, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên (nay là khu phố Xích Đằng, phường Lam Sơn, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) chìm trong đêm trường nô lệ, bởi sự thống trị hà khắc của đế quốc, phong kiến, đời sống của nhân dân vô cùng cực khổ. Chứng kiến cảnh áp bức bóc lột của bọn lý trưởng, cường hào, sự tàn bạo của thực dân Pháp, anh thanh niên Vũ Ngọc Huỳnh cùng nhiều thanh niên yêu nước khác đã tìm đến cách mạng. Được sự giúp đỡ, chỉ dẫn của các cán bộ Việt Minh, anh cùng nhiểu thanh niên và đông đảo nhân dân trong xã đã tham gia cuộc tổng khởi nghĩa tháng 8, cướp chính quyền thực dân, phong kiến ở địa phương. Ngày 22/8/1945, anh cùng đoàn biểu tình mang cờ, gậy gộc giáo mác kéo về cướp chính quyền ở thị xã Hưng Yên. Như chiều dâng thác đổ, hàng vạn người từ các ngả mang theo cờ, biểu ngữ và vũ khí thô sơ kéo vào thị xã, tuần hành, xông vào dinh tỉnh trưởng

Tháng 11/ 1947, Vũ Ngọc Quỳnh được kết nạp vào Đảng, đồng chí tham gia tích cực các phong trào cách mạng của địa phương, là đại biểu hội đồng nhân dân xã, chi ủy chi bộ, ban y tế xã…..  Tháng 5/1948 đồng chí được điều động vào công tác tại văn phòng Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy Hưng Yên.

Đồng chí Vũ Ngọc Huỳnh, huy hiệu 70 năm tuổi đảng

Cuối năm 1948 đồng chí Vũ Ngọc Huỳnh về công tác tại Huyện ủy Kim Động, năm 1949 vào bộ đội, được học sơ cấp quân y tại Quỳnh Côi, Thái Bình, sau đó được về công tác tại Quân y Viện A. Năm 1950 được điều động sang Trung Đoàn 42, năm 1953 được bổ nhiệm Quân y xá trưởng Trung đoàn 42. Cũng trong năm 1953 giặc Pháp tổ chức trận càn trái chanh với ý đồ tiêu diệt, bắt sống Trung đoàn bộ trung đoàn 42 và các cơ sở cách mạng của ta, đang đóng ở tỉnh Thái Bình. Nhận được lệnh của trên, với trách nhiệm là Quân y xá trưởng của trung đoàn, đồng chí đã chỉ đạo và trực tiếp cùng nhân viên di chuyển toàn bộ hơn một trăm thương binh, bệnh binh đến địa điểm sơ tán an toàn ngay trước trận càn. Giặc pháp tức tối vì không bắt được bộ đội, thương binh, chúng đã đốt một số nhà dân là nơi đóng quân của Trung đoàn 42. Với thành tích xuất sắc trên đồng chí Vũ Ngọc Huỳnh đã được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng III. Năm 1954 đồng chí tham gia đoàn kiểm tra các đoàn an dưỡng của Tổng cục hậu cần Quân Đội nhân dân Việt Nam.

Năm 1957, đồng chí Vũ Ngọc Huỳnh phục viên, chuyển ngành công tác tại Công ty Dược Hưng Yên, rồi chuyển về công tác tại Sở Y tế Nam Định. Năm 1962 được đào tạo tại Đại học Y dược Hà Nội, năm 1964 đồng chí được phân công làm Giám đốc Bệnh viện Hòa Bình rồi được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Trung cấp Y Hòa Bình, nơi đây đồng chí cùng các đồng nghiệp đã đào tạo hàng trăm cán bộ y tế bổ sung cho chiến trường Miền Nam.

Năm 1982  đồng chí Vũ Ngọc Huỳnh về nghỉ hưu tại khu phố Xích Đằng, phường Lam Sơn. Thành phố Hưng Yên. Đồng chí tiếp tục chữa bệnh cứu người từ bài thuốc gia truyền của gia đình, được mọi người yêu quý, trân trọng.

Tháng 11 năm 2017, đồng chí Vũ Ngọc Huỳnh vinh dự được nhận huy hiệu 70 tuổi Đảng. Năm nay tuy đã ở gần tuổi bách niên giai lão nhưng đồng chí luôn gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động người cao tuổi ở địa phương.

Ngọn lửa cách mạng tháng 8 đã soi sáng và tôi luyện anh thanh niên Vũ Ngọc Huỳnh từ một người dân mất nước, đứng lên cùng toàn dân đánh đổ đế quốc phong kiến, vươn lên làm chủ cuộc đời, có đóng góp xứng đáng cho quê hương, đất nước. Ngọn lửa cách mạng tháng 8 sẽ còn cháy mãi, soi sáng cho bao thế hệ bước tiếp trên con đường đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa.                                                                     

Trần Văn Quý




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.