Mô hình tổ dân phố không rác; thôn, làng không rác góp phần xây dựng thành phố Hưng Yên sach – đẹp

26/04/2022 | 998

Chương trình 10 của BCH đảng bộ thành phố Hưng Yên về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn thành phố Hưng Yên, giai đoạn 2021- 2025” là chủ trương lớn của thành phố nhằm tạo sự chuyển biến thực chất trong ý thức, vai trò, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành và từng người dân trong việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, phấn đấu đến năm 2025 xây dựng thành phố Hưng Yên phát triển bền vững, có môi trường văn hóa lành mạnh, có nếp sống văn minh, hiện đại; người công dân Phố Hiến “văn minh, thanh lịch, năng động”.

Thực hiện Chương trình 10 và phong trào Chiều thứ sáu “Vì thành phố Hưng Yên sạch – đẹp” những năm qua các cấp ủy đảng trên địa bàn thành phố đã chỉ đạo cán bộ, đảng viên và nhân dân tổ chức các hoạt động như ký cam kết thi đua thực hiện chương trình10 của BCH Đảng bộ thành phố; ra quân giữ gìn trật tự đô thị; xử lý các vi phạm về thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội; các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép; quảng cáo, rao vặt, dán tờ rơi, sơn kẻ vẽ trên tường rào, trụ điện và những nơi công cộng sai quy định gây mất mỹ quan đô thị… Qua đó đã nâng cao ý thức trách nhiệm, thay đổi hành vi của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong công tác giữ gìn VSMT, đảm bảo mỹ quan đô thị, góp phần xây dựng thành phố Hưng Yên ngày càng văn minh, hiện đại. 

Các phường, xã ký cam kết thực hiện Chương trình 10 của BCH Đảng bộ thành phố

Để việc thực hiện Chương trình 10 và phong trào chiều thứ sáu ngày càng hiệu quả, BCĐ Chương trình 10 của thành phố đã xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện mô hình “Tổ dân phố không rác; thôn, làng không rác” nhằm tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định và chủ động thu gom rác thải để làm sạch môi trường xung quanh. Cùng với đó, từng bước định hướng người dân phân loại rác thải tại hộ gia đình để tiến tới xử lý có hiệu quả, triệt để, nhằm hạn chế những ảnh hưởng xấu của rác thải tới môi trường. Phấn đấu đến năm 2025, mỗi phường, xã xây dựng mô hình “Tổ dân phố không rác; thôn, làng không rác” tại 50% thôn, tổ dân phố.

Tổng vệ sinh môi trường thực hiện phong trào chiều thứ sáu tại xã Hồng Nam

Thành phố tổ chức hội nghị triển khai điểm mô hình “Tổ dân phố không rác; thôn, làng không rác” vào sáng ngày 25/4/2022tại tuyến đường Tam Đằng, khu phố Kim Đằng, phường Lam Sơn với sự tham gia đông đảo của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố. Tại hội nghị triển khai điểm mô hình sẽ tiến hành tuyên truyền và hướng dẫn về thời gian, cách thức thu gom, phân loại, xử lý rác thải đối với hộ gia đình; Phát biểu chỉ đạo của lãnh đạo thành phố; phát biểu hưởng ứng  của đại diện địa phương và tiến hành trao tặng thùng rác cho đại diện một số gia đình tiêu biểu trên địa bàn. Sau hội nghị triển khai mô hình điểm tại phường Lam Sơn, các phường, xã sẽ lựa chọn tổ chức điểm mô hình tại địa phương để tuyên truyền, triển khai sâu rộng trong nhân dân. Hằng năm các địa phương căn cứ kết quả việc chấp hành để đánh giá, xếp loại danh hiệu thi đua đối với các tập thể và cá nhân theo các tiêu chí của mô hình: Không để điểm tồn lưu rác thải; đổ rác đúng giờ và đúng nơi quy định; Không xả rác bừa bãi, chủ động thu gom rác thải làm sạch đường làng, vỉa hè, ngõ phố, công viên, công trình công cộng trên địa bàn; Không thả rông vật nuôi trên đường làng, ngõ phố, nơi công cộng; không vức xác xúc vật bừa bãi gây ô nhiễm môi trường; 100% hộ gia đình có thùng rác hợp vệ sinh, có nắp đậy (khuyến khích việc trang bị thùng rác phục vụ việc phân loại và xử lý rác thải tại nguồn); nộp phí VSMT đầy đủ và đúng thời gian quy đinh; Không có tình trạng tự ý đốt chất thải ở khu dân cư, nơi công cộng; Duy trì thực hiện phong trào Chiều thứ 6 vì thành phố Hưng Yên sạch – đẹp; Đưa tiêu chí này vào quy ước văn hóa của thôn, khu phố.

BCĐ Chương trình 10 thành phố họp triển khai Kế hoạch thực hiện mô hình
“Tổ dân phố không rác; thôn làng không rác”

Mô hình “Tổ dân phố không rác; thôn, làng không rác” do cấp ủy địa phương chỉ đạo thực hiện, giao nhiệm vụ cho 1 tổ chức chính trị xã hội chịu trách nhiệm trong công tác đôn đốc, duy trì thường xuyên và thực hiện có hiệu quả. Trong quá trình triển khai thực hiện mô hình, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá, rút kinh nghệm và tiến tới nhân rộng trên địa bàn dân cư. Tin tưởng rằng, với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương trên địa bàn thành phố trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị sẽ góp phần không nhỏ trong việc xây dựng thành phố Hưng Yên ngày càng văn minh, giàu đẹp, sớm trở thành đô thị loại II./.

                                                          Hồng Thái (Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.