Năm 2022, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hưng Yên chủ động nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu giúp Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao

02/03/2023 | 755

Thành phố Hưng Yên là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hoá, khoa học, kỹ thuật và giáo dục đào tạo của tỉnh. Có 17 đơn vị hành chính (7 phường, 10 xã) với dân số trên 150.000 người. Đảng bộ thành phố có 64 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc (35 đảng bộ và 29 chi bộ) với trên 7.200 đảng viên. Năm 2022, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng bộ thành phố có nhiều thuận lợi song vẫn gặp một số khó khăn nhất định, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ từ Thành ủy đến cơ sở; sự hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời về nghiệp vụ của UBKT Tỉnh uỷ, sự nỗ lực phấn đấu của UBKT các cấp nên chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần quan trọng trong công tác phát triển kinh tế- xã hội và công tác xây dựng Đảng.

Quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát. Thành ủy Hưng Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp trong Đảng bộ thành phố không ngừng nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, coi trọng tính toàn diện, có hiệu quả trong việc thực hiện các nội dung kiểm tra, giám sát theo quy định Điều lệ Đảng, với phương châm “giám sát phải mở rộng”, “giám sát là tiền đề của kiểm tra để chủ động phòng ngừa vi phạm xảy ra”, "kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm".

Căn cứ vào Chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBKT Tỉnh ủy cũng như nhiệm vụ trọng tâm của thành phố, UBKT Thành ủy Hưng Yên đã tích cực, chủ động, kịp thời tham mưu giúp Ban Thường vụ Thành ủy xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát và lãnh đạo, chỉ đạo các Ban xây dựng Đảng của Thành ủy, cấp ủy cơ sở xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát đảm bảo đúng thời gian quy định, đáp ứng yêu cầu chất lượng, số lượng, đồng bộ, toàn diện và đạt kết quả tốt.

Công tác tham mưu giúp cấp ủy của UBKT Thành ủy về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao được thể hiện trên các lĩnh vực:

Thứ nhất, Tham mưu giúp Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng.

- Trên cơ sở các quy định, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh, UBKT Thành ủy đã chủ động tham mưu giúp Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy tiếp tục quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện các quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, đó là: Quy định số 22-QĐ/TW ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; Hướng dẫn số 02-HD/TW ngày 09/12/2021 của Ban Bí thư hướng dẫn thực hiện một số nội dung Quy định số 22-QĐ/TW ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương; Quy định số 24-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương; Hướng dẫn số 01-HD/TW ngày 28/9/2021 của Ban Bí thư Trung ương về một số vấn đề thi hành Điều lệ Đảng; Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều Đảng viên không được làm; Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khó XIII về đẩy mạnh xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “ tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa”; Kết luận số 34-KL/TW ngày 18/4/2022 của Bộ chính trị về chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030; Quy định số 69-QĐ/TW ngày 06/7/2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm và các Hướng dẫn của UBKT Trung ương về coog tác kiểm tra, giám sát.

- Ngay từ đầu năm, tham mưu giúp Ban Thường vụ Thành ủy có văn bản chỉ đạo nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, trong đó yêu cầu các tổ chức đảng kịp thời xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện theo đúng chương trình đã xây dựng. Thường trực HĐND thành phố, các Ban xây dựng Đảng, các tổ chức cơ sở đảng và các cơ quan, đơn vị của thành phố khi xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giám sát không được chồng chéo về đối tượng, nội dung theo chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022 của BTV Thành ủy và UBKT Thành ủy. Sau khi xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát, các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị gửi về Ban Thường vụ Thành ủy (qua UBKT Thành ủy) để tổng hợp, theo dõi; tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành công văn số 525-CV/TU ngày 18/10/2022 về việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, trong đó yêu cầu các tổ chức cơ sở đảng tăng cường hơn nữa trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng.

- Chủ động tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy xây dựng các Kế hoạch quán triệt và triển khai Quy định số 69-QĐ/TW ngày 06/7/2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm; Kế hoạch thực hiện Chương trình số 24- CTr/TU ngày 10/8/2022 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 34-KL/TW ngày 18/4/2022 của Bộ chính trị về chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030; Kịp thời tham mưu ban hành các Quy chế phối hợp về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng giữa UBKT Thành ủy với UBND thành phố; với các Ban xây dựng Đảng; với Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể chính trị- xã hội thành phố; với Thanh tra thành phố và các cơ quan trong khối nội chính của thành phố.

- Tham mưu giúp Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo về tổ chức và hoạt động của UBKT, cơ quan UBKT Thành uỷ, về xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra. Báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy những vấn đề cần giải quyết về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

- UBKT Thành ủy tham mưu giúp Ban Thường vụ Thành ủy thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng nhằm ngăn chặn, đẩy lùi vi phạm, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, góp phần tích cực ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Thực hiện tốt Chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy.

Trong năm, tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các cấp, tổ chức đảng kiểm tra 86 cuộc đối với 141 lượt tổ chức đảng và 80 lượt đảng viên, trong đó: Ban Thường vụ Thành uỷ kiểm tra 03 cuộc với 63 lượt tổ chức Đảng (đối với 100% các tổ chức đảng trực thuộc Thành ủy) và 28 đảng viên; tiến hành giám sát theo chuyên đề 44 cuộc đối với 34 lượt tổ chức đảng cấp dưới và 50 đảng viên, trong đó: Ban Thường vụ  Thành ủy giám sát 03 cuộc đối với 05 Đảng ủy, 08 đảng viên. Tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo UBKT các cấp kiểm tra 96 cuộc đối với 156 tổ chức đảng và 24 đảng viên, trong đó tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 4 tổ chức đảng và 24 đảng viên; Qua kiểm tra kết luận có 6 đảng viên vi phạm đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật, đến nay đã thi hành kỷ luật 06 đảng viên theo quy định; tiến hành giám sát theo chuyên đề 43 cuộc đối với 44 lượt tổ chức đảng và 52 đảng viên. Chỉ đạo các Ban xây dựng Đảng của Thành ủy tổ chức thực hiện đầy đủ 100% các cuộc kiểm tra, giám sát đã xây dựng.

Thứ hai, kết quả thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao.

- Các cuộc kiểm tra, giám sát của cấp ủy cùng cấp đều do UBKT cùng cấp tham mưu và là lực lượng nòng cốt để thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát của cấp ủy. Ngoài ra, UBKT Thành uỷ phối hợp với Ban tổ chức Thành ủy và UBKT Đảng uỷ cơ sở đã tham mưu giúp cấp uỷ cấp mình theo dõi tổng hợp kết quả giám sát thường xuyên của cấp ủy viên theo dõi, giám sát địa bàn.

- Thực hiện việc phối hợp thẩm định và có ý kiến đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với một số đồng chí cán bộ diện Ban Thường vụ quản lý theo quy định; thực hiện việc phân loại, xử lý đơn theo quy định; triển khai đôn đốc các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Thành ủy trong việc thực hiện việc kê khai tài sản thu nhập diện cán bộ thuộc BTV Thành ủy quản lý; thực hiện giúp cấp ủy trong công tác Nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Ngoài ra, UBKT Thành ủy còn thực hiện tốt các nhiệm vụ khác do Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy giao.

Thông qua công tác tham mưu giúp cấp ủy thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao trong năm 2022, các chỉ thị, kết luận, quy định, hướng dẫn mới của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát đều được quán triệt, triển khai đến các tổ chức đảng trực thuộc Thành ủy nên chất lượng và hiệu công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng ngày càng được nâng lên, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng và thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố tiếp tục phát triển.

Có được những kết quả trong công tác tham mưu giúp Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao, có nhiều nguyên nhân nhưng có 03 nguyên nhân cơ bản sau:

Thứ nhất, có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy và sự chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ kịp thời của UBKT Tỉnh ủy.

Thứ hai, sự tích cực, chủ động, kịp thời tham mưu của UBKT Thành ủy với Ban Thường vụ Thành ủy trong việc quán triệt, triển khai các Quyết định, quy định, hướng dẫn, văn bản của cấp trên đến các tổ chức đảng trực thuộc Thành ủy; kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện đúng tiến độ, có hiệu quả.

Thứ ba, sự phối hợp tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của cấp uỷ các cấp. Sự phấn đấu tích cực của các đồng chí làm công tác kiểm tra từ Thành ủy đến cơ sở, nhất là đối với các đồng chí chuyên trách làm công tác kiểm tra đã tích cực nêu cao tinh thần trách nhiệm trước công việc được giao.

Để tiếp tục thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu giúp cấp ủy thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao. UBKT các cấp cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là, Ủy ban kiểm tra các cấp chủ động tham mưu giúp cấp ủy xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát ngay từ đầu nhiệm kỳ và hàng năm để tránh bị động, lúng túng khi có vụ việc xảy ra mới tiến hành kiểm tra, giám sát.

Hai là, Tham mưu giúp cấp ủy tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là đối với người đứng đầu cấp ủy và những đảng viên, cấp ủy viên đảm nhận công tác ở lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra khuyết điểm, vi phạm. Thông qua kiểm tra, giám sát kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những thiếu sót, khuyết điểm từ lúc manh nha, chớm nở, tránh khuyết điểm nhỏ trở thành khuyết điểm lớn, vi phạm của ít người trở thành của nhiều người, gây thiệt hại đến tài sản của Đảng và Nhà nước và ảnh hưởng đến cán bộ, đảng viên do bị kỷ luật.

Ba là,  Tham mưu giúp cấp ủy bổ sung, hoàn thiện các quy chế phối hợp giữa UBKT với các cơ quan, đơn vị và các quy định về công tác kiểm tra, giám sát phù hợp với điều kiện thực tế và đặc điểm tình hình của địa phương.

Bốn là, Tham mưu giúp cấp ủy quan tâm kiện toàn ủy ban kiểm tra và cơ quan ủy ban kiểm tra, đội ngũ cán bộ kiểm tra theo quy định; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát; thực hiện chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ kiểm tra; bảo đảm tốt các điều kiện về kinh phí, trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho công tác kiểm tra, giám sát.

Dương Công Nhiệm (Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Hưng Yên)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.