Nghị lực vươn khó, học giỏi của cô học trò nghèo

05/11/2018 | 1198

Luôn nỗ lực, lạc quan vươn lên trong cuộc sống, đó là hình ảnh cô học trò bé nhỏ Đặng Anh Thư, lớp 9A, Trường THCS Quảng Châu, in vào tâm trí bất cứ ai khi tiếp xúc, trò chuyện cùng em.

Là con gái một trong gia đình. Ngay khi em được hơn 1 tuổi, vì công việc của mẹ Thư là giáo viên ở Trường Mầm non Quảng Châu, thành phố Hưng Yên, hai mẹ con Thư đã chuyển về ở với ông bà ngoại ở xã Quảng Châu, sinh sống từ đó cho đến bây giờ. Còn bố Thư làm buôn bán ở chợ Long Biên- Hà Nội, nhưng những năm gần đây vì mắc chứng bệnh trầm cảm và mất sức lao động nên làm công việc thu vé xe thuê, với số tiền thu nhập ít ỏi. Gia đình Thư là hộ nghèo trong xã. Đầu năm nay, sau nhiều năm mạnh mẽ chống chọi với nhiều bệnh khác nhau, mẹ Thư đã qua đời vì căn bệnh ung thư quái ác. Cô gái nhỏ bé kể lại nhiều đêm liền mắt lúc nào cũng sưng húp lên vì khóc thương và nhớ mẹ. Hiện tại, Thư sống nhờ số tiền gửi ít ỏi từ bố cùng sự cưu mang của ông, bà ngoại.

Ý thức được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, ngay từ nhỏ, Đặng Anh Thư luôn cố gắng vươn lên trong học tập. Mẹ đau ốm triền miên, bố làm ăn xa nhà, nhưng những điều đó không khiến em nản lòng, ngược lại đó lại chính là động lực thúc đẩy em phần đấu trong học tập để sau này có cuộc sống tốt đẹp hơn. Từ lớp 1 đến lớp 8, Thư  luôn được thầy cô đánh giá học sinh chăm ngoan, đạt thành tích cao trong học tập, cả 8 năm, em đều đạt  học sinh giỏi của trường. Trao đổi về kinh nhiệm để đạt được thành tích cao trong học tập của mình, Thư cho biết: “Trong suốt những năm vừa qua, em đã cố gắng để đạt được danh hiệu học sinh giỏi. Để có được danh hiệu này, em luôn nỗ lực hết mình. Trên lớp em luôn cố gắng nghe các thầy cô giảng, về nhà em luôn làm hết các bài tập. Ngoài ra em có tìm tòi thêm những kiến thức từ bên ngoài”.

Đặng Anh Thư trước bàn thờ của mẹ

Không chỉ chăm ngoan học giỏi, Thư còn là một lớp phó học tập gương mẫu, một đội viên năng động, tích cực và nhiệt tình, được thầy, cô và bạn bè tin yêu, quý mến. Cô Nguyễn Thị Ngọc, giáo viên chủ nhiệm của Thư cho biết: “Em Đặng Anh Thư có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn nhưng không vì thế mà em nản lòng mà em luôn luôn cố gắng, nỗ lực vươn lên trong học tập, nhiều năm liền em đã đạt học sinh giỏi. Trong lớp em hòa đồng với các bạn và rất tích cực tham gia các hoạt động do nhà trường, đoàn đội và lớp tổ chức”.

Đặng Anh Thư (bên trái) cùng bạn trao đổi bài

Là một cán bộ lớp gương mẫu, không chỉ phấn đấu học giỏi mà Thư luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ. Em Phan Thu Phương, bạn cùng lớp với Thư thể hiện sự nể phục khi được hỏi về người bạn của mình. Phương cho biết ở trên lớp Thư luôn hòa đồng với các bạn. Với cương vị là một lớp phó học tập, thư thường xuyên giúp đỡ những bạn học yếu hơn để giải các bài tập khó.

Ước mơ sau này trở thành một doanh nhân thành đạt, mang lại một cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân và những người thân của mình, Thư luôn đặt mục tiêu học tập lên trên hết. Ngoài thời gian học trên lớp, Thư tận dụng mọi thời gian có thể để học ở nhà. Không có nhiều điều kiện để đi học thêm, em chỉ đi học thêm tiếng Anh vì là kiến thức bổ sung cho môn học mà em đại diện cho trường đi thi học sinh giỏi cấp thành phố. Ở nhà, Thư là một người cháu chăm ngoan, hiếu thuận, em luôn giành thời gian tham gia làm những công việc phù hợp để phụ giúp ông, bà. Nhận xét về cô cháu gái đầy nghị lực của mình, ông Dương Văn Hưởng- ông ngoại của Thư không khỏi rưng rưng xúc động: “Từ ngày mẹ cháu đi chữa bệnh, cháu ở với chúng tôi, cháu rất chịu khó học tập. Đối với gia đình, cháu thật thà, ngoan ngoãn. Đối với dân làng ở đây, từ ngày còn nhỏ cho đến bây giờ, bà con xóm làng, bạn bè cùng xóm ai cũng yêu thương giúp đỡ cháu”.

Mặc dù cuộc sống trước mắt còn nhiều khó khăn, nhưng với nghị lực vươn lên và những thành tích tiêu biểu đạt được trong học tập, Đặng Anh Thư xứng đáng là một tấm gương cho cho các em đồng trang lứa học tập, noi theo.

                           Minh Trang(Đài Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.