Người dân tiêu biểu hiến đất làm đường ở xã Quảng Châu

28/03/2019 | 1046

Về đích nông thôn mới vào cuối năm 2017, xã Quảng Châu, thành phố Hưng Yên đang tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, nâng cao các tiêu chí nông thôn mới. Hiện xã đã gần hoàn thiện hai tuyến đường trục xã: đường Dương Hữu Miên và đường đi đến đền Hoàng Bà. Xác định việc xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển giao thông nông thôn là tiêu chí không phải dễ thực hiện. Muốn có đường giao thông đáp ứng yêu cầu, việc phát huy vai trò gương mẫu của các hộ dân trong việc hiến đất, đóng góp sức người, sức của là vô cung quan trọng; đồng thời qua đó cũng tạo tiền đề quan trọng để thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua khác ở địa phương. Đảng bộ, chính quyền xã đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân hiến đất làm đường. Là một trong những hộ dân đồng tình hiến đất ngay sau khi được tuyên truyền về dự định làm và mở rộng mặt đường của xã, bác Trần Đức Hinh, người dân thôn 2, xã Quảng Châu đã vận động người thân trong gia đình đồng ý dỡ, phá tường rào, cổng xây kiên cố, hiến đất của gia đình mình để mở đường xây dựng nông thôn mới.

Bác Trần Đức Hinh năm nay 60 tuổi là một người nông dân luôn chăm chỉ, chịu khó làm lụng trên mảnh đất ngoài đê Quảng Châu. Các cuộc vận động, phong trào của thôn, xã, bác Hinh luôn sẵn sàng tham gia, ủng hộ. Khi xã Quảng Châu thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bác Hinh và gia đình đã cùng bà con trong xã tích cực đóng góp sức người, sức của xây dựng quê hương.

Bác Trần Đức Hinh- người dân gương mẫu đi đầu 

trong công tác hiến đất làm đường ở xã Quảng Châu

Trước cửa nhà bác Hinh là đường Dương Hữu Miên, con đường trước đây nhỏ hẹp, chỉ khoảng hơn 3m bề cắt ngang. Là trục đường chính của xã nên thường xuyên có xe ô tô, xe tải lớn đi lại. Có khi 2 chiếc ô tô đi ngược chiều cùng một thời điểm phải khéo mới không chạm vào nhau. Không những thế, con đường trước đây nhiều ổ gà, khi trời mưa, lại thành ô chứa nước đọng khiến đường thường xuyên có những điểm lầy lội cục bộ, việc đi lại của bà con gặp khó khăn. Khi được xã đến tuyên truyền, vận động, mặc dù phần cổng và tường rào của gia đình mới được xây dựng kiên cố vài năm, có giá trị hơn 30 triệu đồng. Tuy nhiên, vì mục tiêu chung của xã, bác đã vận động gia đình phá dỡ tường rào, cổng rồi lại tự xây lại công trình; đồng thời hiến hơn 150m2 đất có chiều dài hơn 70m của gia đình để làm đường.

Theo thiết kết, tổng chiều dài hai tuyến đường trục xã ở Quảng Châu gần 4km, được thiết kế rộng 15,5m mặt bao gồm 7,5m đường cùng hệ thống cống và vỉa hè hai bên. Với tổng mức đầu tư trên 40 tỷ đồng, đường được thiết kế và thi công hiện đại, chất lượng, hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho xã Quảng Châu. Vui mừng với con đường mới ngày càng rộng rãi, sạch đẹp, bác Hinh vui vẻ cho biết: “Mở rông con đường là niềm mơ ước chung của người dân chúng tôi. Một là đường thông hè thoáng, hai là sạch đẹp, nên người dân địa phương đều hưởng ứng phong trào này. Gia đình tôi là một trong những gia đình nhất trí và thực hiện đầu tiên việc hiến đất làm đường. Đường mở mang trước hết là mình sử dụng rồi sau đến con cháu mình; đòng thời là cho diện mạo quê hương đẹp hơn, văn minh hơn….”

Đồng chí Phan Văn Toan- Chủ tịch UBND xã Quảng Châu cho biết, ngay từ khi triển khai xây dựng nông thôn mới, xã đã xác định người dân có vai trò rất quan trọng, là chủ thể thực hiện và hưởng lợi ích trực tiếp từ chương trình xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, xã đã tiến hành tuyên truyền sâu rộng, đến toàn thể cán bộ, người dân trong xã để mọi người hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình. Gia đình nhà bác Hinh là một trong những gia đình điển hình trong hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Toan cho biết thêm: “Gia đình bác Hinh hiến đất thổ cư ở gần ngay trung tâm chợ Dầu xã Quảng Châu. Giá trị đất của Quảng Châu ở khu trung tâm hiện nay cũng tương đối cao. Tuy nhiên bác vẫn đồng tình ủng hộ hiến đất và các công trình. Bác Hinh là một trong những người rất gương mẫu, đi đầu trong phong tròa hiến đất làm đường…”

Đạt chuẩn nông thôn mới không có nghĩa là dừng lại với danh hiệu mà cần nâng cao các tiêu chí với sự nỗ lực, đồng lòng của cả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, trong đó tiêu chí xây dựng đường giao thông trong thôn có vài trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Sự ủng hộ của người dân trong việc hiến đất làm đường như gia đình bác Trần Đức Hinh thật đáng trân trọng.

                                Minh Trang (Đài truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.